"Birthday Gift Gone Wrong"

41 42
Avatar for Aiah_05
2 years ago
Topics: Birthday, Gift

May mga bagay talaga na akala natin okay na, okay lang, masaya yung ginawa mo o kayay walang masasaktan sa mga pinaggagawa mo peru deep inside akala molang pala coz sabi nga nila no one can predict what will happened next.

Yesterday was my father's birthday February 20, 2022 at umowi ako ng bahay since malayo ako sa kanila kasi nga nagtatrabaho ako. Before ako umowe ay napaisip ako na antanda ko na, at andaming birthday na ang lumipas ng papa ko peru kahit isang kahang sigarilyo na gift man lang ay wala pa akong naibigay Lol. Andaming bagay na pwedi sanang pang gift for my papa but the big question is wala akong pera haha kahit nga budget ko sa pang araw-araw na pagkain ay tinitipid kona kasi matagal pa ang sahud. Gusto ko talagang umuwe ng may dalang gift sa papa ko for his birthday kasi ngayun kolang naisip na antanda kona peru wala pa akong nagagawa para sa kanila Lol. Money talaga is my main problem sa pagbili ng regalo kasi kong anong bagay lang ang problema ko andaming bagay na gusto ko ibigay sa kanila but money doesn't cooperate acording to plan kill joy yung pera in short!, I decided to buy a cellphone para kay papa peru as I've said I dont have enough money kasi kung may pera ako para sa pagkain ko yun everydaybto survive kaya ang ginawa ko kinapalan ko yung pes ko at I lend money to my freind para mabili yung cellphone na gusto kong gift para kay papa ko, I succed lending money di nasayang yung pagpapakapal ng mukha ko haha.

Umuwe ako ng February 19 ng gabi kahit sobrang maulan kasi may duty ako sa work sa araw ng birthday ng papa which is february 20 yesterday, nakauwe ako ng bahay na sobrang basa kahit naka raincoat, kasi napunit yung raincoat na gamit ko, yung cellphone na binili ko inilagay ko sa yubox ng motor para safe at di makita ng mga kapatid ko, di ako nagsabi sa kanila na may ibibigay ako kay papa, peru pagkauwe tinanong ako ni papa na (" wa d.i kay trabaho ugma?) wala kabang pasok buka? tapos sinagot ko siya na (" Muoli kos abuyog unya kadlawn nagkuha rakug bugas" ) Uuwe din ako mamayang madaling araw kumoha lang ako ng bigas, tapos sabi niya na (" Birthday nako mo balik d.i ka?) Birthday ko, bakit babalik kana tapos sabi ko na kailangan bumalik kasi may duty ako at kailangan ko pumasok kasi may pangalawang beses na akong nakarecieve ng NTE o Noticed To Explain baka sa susunod mateterminate na ako.

Hindi kami yung tipong mag-ama na palaging mag-uusap o magkuwentuhan hindi kami ganyan peru we both know na we valued our relationship as a son and father. So going back to the topic, nung madaling araw na at naiprepare kona yung mga dapat kung dalhin sa biyahe pabalik kasi aalis na ako, ginising ko yung kapatid ko which is yung sister ko nakasunod sa akin sinabi ko sa kanya na " Birthday ni papa run ikaw nalang hatag aning CP nga akoa gipalit para sa iyaha " So she agreed, and after umalis na ako kasi alam nila na di ako yung tipo ng tao na showee, sweet at vocal sa kanila peru we all know na pinapahalagahan ko sila.

I thought it will going well according to what I expect, peru the big twist come, sa ginawa ko pala ay may masasaktan which is ang mother ko. My mother got jealous na binigyan ko yung papa ko ng gift sa birthday niya at siya daw ay hindi pa. nalaman kolang kung anong nangyari nila duon kasi tumawag yung kapatid ko.

Totoo naman na wala,hindi kopa nabigyan ng gift yung mama ko peru as what I've said above wala pa akong nagagawa sa kanila kaya napagisip-isip ko na its time na mabigyan ko yung papa ko ngayun kasi kumikita naman ako ng kunti, kaya di ako at wala akong maibigay nuon kasi walang wala rin ako ehh at honestly kahit pangload hirap ako😅 at as I've said first time kong magbigay sa parent ko, maybe soon I'll give something para sa mama korin kasi what I've done now ay para akong napakamasamang anak😅 nagiging unfair ako. Birthday gift gone wrong.

Sponsors of Aiah_05
empty
empty
empty

Anyways thank you for dropping by,

Plss no hate just love.

12
$ 3.55
$ 3.40 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Codename_Chikakiku
$ 0.05 from @renren16
+ 3
Sponsors of Aiah_05
empty
empty
empty
Avatar for Aiah_05
2 years ago
Topics: Birthday, Gift

Comments

Maybe she is nagpapalambing lang hehe. There will be always a next time. :) But if I were you, I will just explain it to her hehe.

$ 0.00
2 years ago

Haha maybe. wala kasi akong time mag explain. Kahit nga pag bigay ng gift di akonang nagbigay kapatid ko pinabigay ko nalng😅

$ 0.00
2 years ago

Bawi nalang tas ato parents puhon sir if maka stable natag trabaho, haha

$ 0.00
2 years ago

Hahah lageh sir puhon² ug swertihon hahah

$ 0.00
2 years ago

Ganyan din mother in law ko ,kapag may gift mga anak nila kay tatay ay nagseselos😄

$ 0.00
2 years ago

Hahah normal talaga na mayseselos lalo na pag nafifeel cguro na may bias na😅

$ 0.00
2 years ago

Simple as that tsor, if time comes when your mother's birthday is approaching prepare and give also the same gift to her. So it won't think that you're bias or you make a favor over one another.

$ 0.00
2 years ago

Btaw sep, perug ikaw sep ikaw inig bday sa imo mother sep I know insay pinaka goods nga gift nga imo maihatag nila is apo nila maong pag menyo na sep😆

$ 0.00
2 years ago

Sus, apo bahala na mas maganahan pako mga buhig hinoktan kotra ana😅 ikaw noon tsor pwde na kay naa nakay ika buhi.

$ 0.00
2 years ago

Hahaha hinoktan bah uyy. Ikaw ramay makwartahan anangbbisyuha. Apo hatagi imo mother na hahaha

$ 0.00
2 years ago

Ingon ako BAYU tsor wait for the perfect time on that. Dle kono namo e force kay bata pami.

$ 0.00
2 years ago

Someday mkahatag rka ana sir not now but soon.

$ 0.00
2 years ago

I hope so maam , not now but not sure hahaha

$ 0.00
2 years ago

Tawn pod. Ingna si mader birthday d ay nimo run ma? Hahaha. Next time na ka ug birthday na nimo palotan takag house and lot hahah

$ 0.00
2 years ago

Hahahah drawingan cguro ug house unya tagaan ug apo🤣 anha ra mapalayas cguro hahaha

$ 0.00
2 years ago

Wa na kay bugas supplier chor

$ 0.00
2 years ago

Labaw , di raba ka mangahatg ug bugas hahahah

$ 0.00
2 years ago

That's okay mate. I know someday that you can give a surprise to your mom too.

$ 0.00
2 years ago

Thank you mate, I hoop soon. Mate

$ 0.00
2 years ago

Baka nagtampo lang mama mo kase di mo siya naregaluhan sa birthday niya pero maiintindjhan niya rin yun lalo na kapag nagexplain ka, bawi ka na lang sa birthday niya Kuya, bilhan mo madaming pampaganda para di na siya tampo.

$ 0.00
2 years ago

Hahah cguro nagtatampo yun. Kasi namn walng wala talaga akong maibigay nun sa mga panahong yun unemployed kasi ako hahah

$ 0.00
2 years ago

Being present in their birthday are more enough bilang gift as magulang pero nakakataba ng puso na naisipan mong bigyan ang father mo ng phone as a present, and for me it your gift doesn't gone wrong haha nagpapalambing lang si mama mo, God bless po sa family nyo.

$ 0.00
2 years ago

Hahaha parang ganyan nga na noticed ko.peru maybe soon po bibigyan ko din siya para magiging fair namn ako haha.

Parang dibah naging inlined yung title hahhah

$ 0.00
2 years ago

Wishing for that to happen very soon para makabawi agad sa mother mo

$ 0.00
2 years ago

Soon po pag naka luwag² sa buhay 😅 sobrang crisis pa kasi😅

$ 0.00
2 years ago

Kaya yan you'll never notice times as it passes by marerealizedmo nalang one day na achieve mo na pala

$ 0.00
2 years ago

Sana magdilang anghel ka hihi, peru as of now parang diko pa nakikita yung lights of sucess sobrang liit pa ng opportunity na nagrab ko. Hihi maybe soon

$ 0.00
2 years ago

Stop looking on the negative sides kaya mo yan just believe in yourself, keep on hardworking and let God do rest of guiding you int your success

$ 0.00
2 years ago

Thank you mate for the heart touching words😊 MaybGod bless you also😊

$ 0.01
2 years ago

Hehe magselos talaga mom mo friend pero I know naintindihan din ng mama mo friend kasi birthday ng papa mo. Nagpalambing lang yung mama mo friend.☺️ Sa susunod mama mo naman friend sa birthday niya.

Nakakatuwa naman at napaka sweet. Yung bag eefort ka talaga para sa mga parents mo. Nakakataba ng puso my friend. 🥰❤️

$ 0.00
2 years ago

Hahaha napaisip lang my freind kasi di namn talaga ako ganyan😅 di nga ako mismo nagbigay nun ehh pinabigay kolang sa kapatid ko tapos alis na agad haahah Di ako sweet na tao freind yan yung character ko na diko alam nahihiya ako pag sa tingin ko nagiging sweet ako hahaha

$ 0.00
2 years ago

Okay lang yan friend kahit hindi ka showy pero deep inside sobrang love at nag care ka sa mga love ones mo.

$ 0.00
2 years ago

Totoo yan freind. 😊

$ 0.00
2 years ago

Yes friend. May mga tao talagang hindi showy friend.

$ 0.00
2 years ago

Nahh.. Mao na ni ron. Maka.guilty ris noh? Mao ganing ako bitaw, kung naa ko'y ihatag kana jung silang duha ang naa. Bisan dili nila isulti kay ma.feel jud naho.. Haha.. Maong naningkamut jud ko nga silang duha ahung mataagan ug naa man gani ikahatag, bday man o dili..

$ 0.00
2 years ago

Lageh mem uyy, saon mn nga crsis mn gud hahah maka guilty jud abi kug OK rag plano na pakyas mn nuon 😅

$ 0.00
2 years ago

hahaha.. Mao lagi ris. Pero sure ball na uie, naa man jud ka'y ikahatag nila pareho kay naa nagud ka'y work..

$ 0.00
2 years ago

Ako nung nag igay ako ng gift noon sa orents ko binigay rin nila sa iba

$ 0.00
2 years ago

Uyy bakit namn? Bat binigay , ?

$ 0.00
2 years ago

Diko alam tbh, sumama loob ko nun kaya dinako nabigay.

$ 0.00
2 years ago

baka ano lang mas kinakailangan ng binigyan,😅 peru sa mga gift kasi dapat eh value yan.

$ 0.00
2 years ago