Kis behavior Acceptance

14 23
Avatar for Adrielle1214
1 year ago

June 7, 2022

Since we are with my sisters house to look after thier son while she was sleeping and her husband is at work, I have with me my nephew, coz you know Adrielle is so clingy with me so sometime I carry her cousin she felt jealous, so I need someone to help me also.

My nephew is around 10 years old and he is willing to go with here coz he want to avoid his mom armalite mouth, yes thats how he describe his mom. Just like yesterday, his sister went here and makes some excuses and I ask them, why you want here and not stay with your house. They told me that thier Mom starts the day will bratatatattat as in umaga pa lng paggising ndi pa nag-aalmusal nagbubunganga na daw ito, so its one of the reason why they always want to stay of the house. Then I told them maybe you are all hard headed thats why, but they answer me, no Tita kahit wala pa kaming ginagawa sige ang bunganga nya, minsan nga gigising lang kami sa umaga armalite na agad sya and it will not end there, maghapon na sya nagbubunganga.

So I was telling them if your Mom is nag-uutos sa inyo follow immediately so she will keep her mouth shut, but they said kahit na Ta magbubunganga pa din un, tuloy tuloy na un, kahit konting pagkakamali namin walang tigil bibig nun. So I just said pagpasensyahan nyo na lng si Mama nyo maybe napapagod lang sya kasi andami nyo na ba naman taz buntis pa uli, kaya be sure na tinutulungan nyo palagi Mama nyo.

===============================

After this conversation with them, I realized that how we discipline the kids really matters and reflect with thier behavior, I know we parents only wants the best for them but sometimes we are over reacting or over used our obligations as parents that we never notice they are so much affected with how we correct or discipline them.

Being too much nagger is really not a good practice as the kids are natuturete din, maybe we should always balance on how to discipline our kids, tho kahit ako sometimes I am too perfectionist kay Adrielle especially that all my attention is with her, but there are times that I am realizing na bata pa yan let her do what she wants, explore things around her but not always, talagang there are times that I am too much with her., So maybe its one of the reason why she is so clingy with me because I am very over protective to her.

As my conclusion to this article,we should put to balance everything, tho sometimes we forget it but its not too late to make a move and let the kids feel the freedom that they deserve and the proper discipline that they need.

6
$ 1.46
$ 1.38 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Claire.24
$ 0.02 from @Pachuchay
+ 1
Sponsors of Adrielle1214
empty
empty
empty
Avatar for Adrielle1214
1 year ago

Comments

Medyo tagilid po kapag sobra sa kindness yung pinaakita sa bata kaya ano po talaga natuto ako at talagang may mga lesson yung pagbubunganga sakin ni mama kahit nung hata pa ko pero syempre lalambingin din after mapagalitan haha.

$ 0.01
1 year ago

Minsan kasi over na din naman kapag mabunganga ang parents nakakarindi

$ 0.00
1 year ago

Practice what we teach. Pamangkin ko lagi naman rason kapag pinapangaralan "oh bat ikaw?" Hahah minsan kasi talaga mahirap mag disiplina sa bata if ang nakikita nila saatin is iba sa tinuturo. And yun nga ang hirap mag stay sa bahay na gising sayo is ingay agad. Buti di ganto si mama

$ 0.01
1 year ago

Oo syempre nakakatorete naman tlga diba

$ 0.00
1 year ago

Mnsan din sis di rin maganda ang sobrang bait natin sa mga anak ksi kmi lumaki kami na pinapalo talaga as in world war 10 pg di kami sumunod. Kya supportive kmi sa parents namin.

$ 0.01
1 year ago

Oo sis pero dapat tlga balance din tayo kasi nakakaapekto din sa growth ng bata

$ 0.00
1 year ago

Naku ganyan na ganyan ang mama ko sis pero kahit ganyan mabunganga pero grabe Rin makaturo sa amin ng tamang asal. Mabunganga lamang Siya kapag di namin nagawa ang mga chores na namin . Hahaha namiss ko tuloy si mama.

$ 0.01
1 year ago

As a parent, of course, taking action to guide young children is a responsibility but you must also remember that the actions taken should not be too harsh, sometimes children become hard when educating hard and always balance the needs of children and also the needs of parents.

$ 0.01
1 year ago

Yes you are correct my dear, sometimes they became hard headed because of our way of disciplining them

$ 0.00
1 year ago

yup, balance nga sis. minsan nga nagi guity ako sa mga pambubunganga ko sa mga anak ko minsan pinapalo ko pa alo na pag di nakikinig sa mga sabit ko.. tsk.

$ 0.01
1 year ago

Ako din minsan sis, pero nagsorry naman ako

$ 0.00
1 year ago

Ako naman madam, nun bata pa anak ko eh di ako mabunganga, h3he.. Pero nun lumalaki sya eh doon na kasi kapag inuutusan ko eh di agad sumusunod, pero buti naman eh nabago na.. Then ngayon nilelessen ko talag pagbubunganga kasi malaki na sya eh, dalaga na.. I don't want to embarrass her.

$ 0.01
1 year ago

Oo kapag dalaga mapapahiya na tlaga sila, ung asawa ng kapatid ko bungangangera tlga sya

$ 0.00
1 year ago

Pero grabe mga alaga mo ha, marunong na umiwas sa nanay😂

$ 0.00
1 year ago