Ang Kamusmusan

38 42
Avatar for Adrielle1214
2 years ago

Magandang araw sa lahat, sana po ay lahat tayo ay nsa mabuting kalagayan saan mang sulok tayo ng mundo. Naway patuloy tayong gabayan ng ating Mahal na Panginoon sa araw araw nating pakikibaka. At higit sa lahat lagi pa din po tayong mag-iingat dahil ang ating kinakaharap na virus ay hindi natin nakikita pero unti-unting kumikitil ng buhay ng mga kapwa natin, kaya doble at tripleng ingat po tayo lahat.

Gusto ko lang magkwento sa inyo tungkol sa anak ko. Sya ay mag 3years old ngayong december, pero alam nyo po ba sa murang edad nya andami nya ng gustong gawin na hindi ko man lang narinig sa mga pamangkin ko nung sila ay nasa edad nya.

  • Kapag naglilinis ako ng bahay lagi syang nakikisawsaw, pero syempre madalas sinasaway ko sya kasi hindi ako matatapos, kaya ganito ang nagiging sagot nya sa akin kapag sinaway ko sya. Kapag big girl na ako maglilinis na ako ng bahay, syempre sinasagot ko sya oo bebe kapag big girl ka na ikaw na lahat ang gagawa nyan.

  • Kapag magluluto or maghahanda ako ng lulutuin ko para sa tanghalian namin at nakita nya ako na may hawak na kutsilyo, magsasalita uli yan ng ganito: dahan-dahan Mama at baka masugatan ka.

  • Kapag naghuhugas ako ng mga pinagkainan namin, sasambit uli yan kapag big girl na ako magdadayag(maghuhugas) na ako ng mga pinggan

  • Kapag naglalaba ako at nanonood sya sa akin, sasabihin nyan kapag big girl na ako maglalaba na ako ng damit ko, damit ni tatay at ni mama, magbrush din ako mga damit.

  • Kapag pinapaliguan or hinihilamusan ko sya, sasabhn nya kapag big girl na ako, ako na mag-isa maliligo at magtoothbrush at maghihilamos, dapat magkuskus ako ng bimpo.

  • Kapag may mga batang nagtatakbuhan sa harapan namin, sinasaway na yan ng ganito: wag kayong takbo takbo madadapa kayo masusugatan kayo, ako nadapa sa kalsada kasi takbo takbo ako.

  • Kapag naiinis ako sa kanya kasi madalas talaga sobrang kulit nya, lalapit yan sa akin at sasabhn nya Love love kita Mama taz yayakapin nya ako

enjoying the beach

Marami pa syang sinasabi na minsan sa murang edad nya hindi mo akalain na sasabihin nya, yung mga kapitbahay namin natatawa sa kanya kasi iba talaga ang talas ng pananalita nya, minsan nga sinasabi nila na bata sya pero matanda ang pag-iisip, may tatlong bata dito sa paligid namin na halos matanda lng sa knya ng buwan, pero hindi sila katulad ng anak ko, nakakatawa sya sa sobrang kabibuhan nya, pero kapag nasa balwarte kami ng mga kapatid ni partner sobrang mahiyain sya at takot sa tao, yun ang problema sa kanya.

Andami kong inalagaan na pamangkin pero sa totoo lang wala akong ni isa sa kanila na nagsalita ng gaya ng sinasabi ng anak ko ngayon, nakakaproud para sa side ko na ganito ang anak ko, ganito din ba mga anak nyo? Sobrang proud ako sa knya na parang napaka-advance ng isip nya ndi ko naman sya tinuturuan, ay pong mga sinasabi nya ay kusang lumalabas sa bibig nya kaya kahit minsan ako nagtataka din ako. Kaya minsan kapag sinasaway nya yung mga bata dito sa harapan namin, sinisita ko sya kasi baka isipin ng mga bata tinuturuan ko sya.


Pangwakas

Sinulat ko lang po ito para magshare sa inyo kung gaano ako kaproud sa anak ko, at ito pong artikulo na ito ay pawang katotohanan, wlang dagdag, ganyan talaga ang way ng pagsasalita nya.

Hindi ko alam kung may ambag ba ang gatas na iniinom nya, pero mumurahin lng din naman ang gatas nya Bonna nung baby pa sya ngaun Bonakid na 1-3years old, ang vitamins naman nya is vitamin C lng wla ng iba.

Siguro nasa development na din po ng bata if lalaki silang matalino at syempre siguro sa tulong na din nating mga magulang. Kahit yung iba tao na unang kita lang sa anak ko yan ang first inpression nila mukha daw matalino ung anak ko. Sarap pala sa pakiramdam na ganun ang tingin ng tao sa anak mo. Alam ko yung mga nanay dito ganito din sila kaproud sa anak nila.


Ito po muna article ko for today since hindi masyado gumagana ang isip ko. Salamat sa mga nagbabasa ng article ko, nag-upvote at nagkokomento, sana wag kayong magsawa at ganun din naman ako sa inyo.

Sa mga sponsors ko salamat sa tiwala, kung hindi sa inyo hindi din siguro ako magsisipag na gumawa ng article.

God Bless Us All !

๐ŸŒนAnnie Marie๐ŸŒน

2021.10.20

10
$ 3.25
$ 2.97 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @tired_momma
$ 0.05 from @Sweetiepie
+ 7
Sponsors of Adrielle1214
empty
empty
empty
Avatar for Adrielle1214
2 years ago

Comments

Wow, iba nah talaga ang kabataan ngayon,,may potential talaga c baby,, keep up the good work baby, sana hindi kah magbago, alang2x sah mga magulang moh.

$ 0.01
2 years ago

Oo nga sis, yan dinlagi kong dinadasal

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis ehh,, sana lumaki cxa nah may takot sah dios.

$ 0.00
2 years ago

Hoping po

$ 0.00
2 years ago

Ang galing galing naman adrielle, sana hanggang lumaki ka wag kang mgbabago ng ugaling meron ka ngayon

$ 0.01
2 years ago

Oo nga sis eh:)

$ 0.00
2 years ago

Ang sweet nmn pala sis ng baby mo ang swerte mo po saknya bihira sa bata ang maging showy at sweet sa magulang minsan mahiyain sila kung hindi mo lambingin ay hindi sila .aglalambinv hehe..

$ 0.01
2 years ago

Naku ito sis, sya ang naglalambing:)

$ 0.00
2 years ago

Grabe nakakaproud namn mga ganyang bata ang matured na nya mag isip, for sure po lalaki yang mabuting tao at responsible.

$ 0.01
2 years ago

Thank you po, hoping and praying po

$ 0.00
2 years ago

Pls tell me the meaning of your topic it has my surname in the spelling, amusan

$ 0.01
2 years ago

Aww sorry:( Kamusmusan means childhood

$ 0.00
2 years ago

Madaldal na tlaga mga bata ngaun sis at matatalino pa..ung anak ko nga 11 Months plang magaling ng sumagot ng hindi kapag sasabihin kong patutulogin ko na xia..๐Ÿ˜…๐Ÿ˜…

$ 0.01
2 years ago

Naku sis madaldal din yan kapag lumaki, ito anak ko din bago mag1year old madaldal na kya ngaun sobra na hehe

$ 0.00
2 years ago

Naku malamang sis,pero mahiyain anak ko..hahahha pag nasa labas Kami ang tahimik..at ayaw pahawak sa ibang tao..๐Ÿ˜‚๐Ÿ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Ganyan na ganyan itong anak ko sis, pero dito sa bahay ay sobra sa daldal minsan nakakarindi na haha

$ 0.00
2 years ago

Ang galing sis ah ,parang matanda na kung makapag isip baby mo.

$ 0.01
2 years ago

Oo sis sobra, parang ndi 2years old:)

$ 0.00
2 years ago

Iba na Ang mga bata ngayon matatalas na Ang isip Ang daming alam,

Nakakatuwa Ang anak mo parang matanda na talaga mag isisp Ang sweet pa

$ 0.01
2 years ago

Sinabi mo pa sis, sinaunang bata yata eto haha

$ 0.00
2 years ago

Ang matured po mag-isip ng anak niyo. Panigurado pag laki niyan, responsable at masipag yan.

$ 0.01
2 years ago

Sobra nga po, ndi ko alam kung san natuto yan, sana nga po wag magbago dun sa eagerness nya na matuto sa mga gawain

$ 0.00
2 years ago

Gabayan mo lang po syA palagi para hindi matulad sa ibang mga bata ngayon na walang Alam kundi gadgets lang

$ 0.00
2 years ago

Naku may oras na lng po yan para sa gadgets nya, sa gabi pagkahilamos nya, may pagkastrict ako lalo na sa gadgets matter

$ 0.00
2 years ago

Hello adrielle malapit kana mag big girl wag kang magpasaway sa mommy mo

$ 0.01
2 years ago

Naku kulit lods grabe hehe, pero may pakinabang na naman hehe

$ 0.00
2 years ago

Hehe tiisin mo nalang lods iba pa rin kasi ang pakiramdam na may bata sa bahay. Nakakatuwa po sila

$ 0.00
2 years ago

Oo naman lods masaya naman kahit makulit

$ 0.00
2 years ago

Matured na mag isip yung anak mo sis. Sa bisaya version namin, ang tawag sa batang ganyan ay but-anan...

$ 0.01
2 years ago

Sobra sis, akala mo nga ndi 2years old

$ 0.00
2 years ago

kaya nga...ang galing galing naman :)

$ 0.00
2 years ago

๐Ÿ˜€๐Ÿคฃ

$ 0.00
2 years ago

Ewan ba dyan sis, grabe ang curiosity hehe

$ 0.00
2 years ago

matalinong bata yan sis kapag ganyan. :).

$ 0.00
2 years ago

Sure po magiging masipag po siya.

$ 0.01
2 years ago

Sana nga sis kasi grabe ung eagerness nya matuto sa mga bagay

$ 0.00
2 years ago

I translated and read this post and I'm glad I did, because your child just brought a lot of smile on my face... Bless her little heart <3

$ 0.02
2 years ago

Thanks doll you really made an effort to understand it:) love yah doll .yes doll she was:)

$ 0.00
2 years ago