Ginawa ko ang pinakamabuti.

4 14
Avatar for rakshata
3 years ago

Kung maaari, nais kong yakapin palagi ang mga pasyente sa ospital. Naganap ito noong 1991, kasama ko si Mrs. Bush nang dumalaw kami sa ospital ng mga may AIDS.

May isang lalaki na malubha na ang kalagayan nang napahagulgol nang umupo ako sa kanyang kama. Hinawakan niya ang aking kamay. At sa pagkakataong ito, gaya ng gusto kong mangyari, niyakap ko siya.


Sa kalapit kuwarto, isang batang pasyente na sa tingin ko'y magandang lalaki ang nagsabi na baka mamatay na siya ng Disyembre. Samantala, ang kaibigan nitong nakaupo sa tabi ng kama ay panay ang iyak at nagwika : " Bakit hindi na lang ako." Iniabot ko ang aking kamay sa kanya at sinabi ko, "Hindi madali ang iyong pinagdaraanan, karaniwan ko nang nakikita saan man ako magpunta na ang pasyente ay payapang naghihintay ng kamatayan, samantalang tulad mo, nakaupo ka riyan na parang nasa impyerno ka."


"Hindi ko alam na nangyayari ito sa iba", sabi ng lalaking nakaupo.

"Hindi ka nag-iisa. Mabuti at narito ka sa tabi. Marami kang matututuhan sa pagbabantay mo sa iyong kaibigan', sabi ko.


Patuloy siyang umiiyak at mahigpit na hinawakan ang aking kamay. Nakadama ako ng kapanatagan. Sana hindi na muna ako inilayo doon.


Sa palasyo, kapag may garden party o summit dinner o meeting, nag-iingat ako sa aking mga kilos gaya ng inaasahan ng marami, ngunit kapag nagpunta ako sa mga ospital, sa gabi bago ako matulog nasasabi ko sa sarili na, "ginawa ko ang pinakamabuti."


-DIANA

3
$ 0.00

Comments

Minsan, ang mga mabubuting salita at gawain ay nakakapagpagaling sa ating damdamin at nagbibigay sa atin ng inspirasyon sa atin upang magpatuloy kung ano ang nasimulan sa buhay..

$ 0.00
3 years ago

Kailangan ng pananampalataya sa espiritu santo na siya ay buhay. Pananalig sa Diyos, sa poong maykapal. Ipagpatuloy ang ating nasimulan sa tulong ng gabay niya. At magpasalamat sa buhay at sa araw araw na ibinibigay niya sa atin.

$ 0.00
3 years ago

NASA Huli Ang pagsisisi,Alam Naman natin Yan lahat,minsan talaga pagtayo ay nasusubrahan sa galak,tuwa na ating nararanasan di natin namamalayan na nakagawa Tayo Ng di tamang desisyon na akala natin ay Tama,akala natin nakagawa Tayo Ng pinakamabuting desisyon sa kalaunan Mali pala,normal din Ang magkamali,walang perpektong Tao Kasi sa mundo pero pwede mo ayusin o baguhin Ang mga pagkakamali,umpisahan mo doon sa Kung saan ka natumba Doon ka din tumayo para ipagpatuloy Ang buhay at ituwid Ang Mali na nagawa sa buhay,tandaan lahat Ng nagkakamali ay may karapatang magbago,sa artikulong Ito salamàt,sa mga karakter na nasambit dito sa artikulong Ito ay malaki Ang aral na napulot ko dito,sa sitwasyon Ng isang karakter dito na may malubhang kalagayan sa diyos walang imposible tawagin o sambitin mo Ang pangalan nya kapatawaran Moy hiling kanyang ibinigay,kagalingan Moy NASA kamay Ng ating ama.tiwala at lakas Ng pananampalataya walang imposible sa kanya....

$ 0.00
3 years ago

Naniniwala ako sa maykapal poong maykapal at sa kabutihang ipinamamalas niya. Hawak niya ang lahat at siya rin ang kasagutan. Siyay lubos na napakabuti. Pagpalain ang mga gumagawa ng mabuti.

$ 0.00
3 years ago