An Article for a friend who is about to die...

0 18
Avatar for rakshata
4 years ago

Hindi ko siya kilala o kahit ang palayaw niya, pero ang nakikita ko na lagi niyang ginagamit na pangalan niya ay 'Margie'. O kahit ang edad niya ay hindi ko rin alam.
Pero gusto ko siyang matulungan sa ganitong paraan. Hindi ako naghahanap ng atensyon ng marami, gusto ko lang madugtungan pa ang kanyang buhay.



Noong nakaraang linggo, may nakita akong kakaiba sa kanyang facebook account, nagbabago siya, pumapayat, at tila may dinaramdam na malubhang sakit ay tinanong ko siya,


"Margie ayos ka lang ba? Bakit sobrang pumapayat ka ata? May sakit ka ba? Ano?" Sabi ko.

"Oo kaibigan, may sakit ako. Meron akong CKD (Chronic Kidney Disease)" sabi niya.

"Okay sige, bibili ako ng mga ilan sa kailangan mo na pwedeng makapagpatibay ng katawan mo gaya ng mga prutas (guyabano, orange, grapes etc) at gulay." sabi ko.


Nagpunta ako kinabukasan ng madaling araw para bumili ng mga kailangan niya. Hindi ako nakabili ng gulay sapagkat madami na kong bitbit at baka ma-delay ang service dahil sakin. Kaya sinikap ko na makabili kahit prutas man lang nang sa gayon ay makatulong sa resistensya ng katawan niya.

Masyado nang malala ang sakit niya (STAGE 5 CKD). Tinaningan na siya ng Doctor at sabi sa kanya, "In 2 months time".





Habang pinagmamasdan ko ang litrato niya sa facebook at noong isang beses na nagkausap kami, nasambit niya sakin na "Gusto ko pang mabuhay". Nakaramdam ako nang sobrang awa na may kasamang lungkot at kahit hindi ko siya kilala , alam ko sa puso ko na may magagawa ako para tulungan ang tao na ito.

Hindi man salapi, pero ito lang ang alam kong paraan para makatulong sa kanya at gusto ko sanang matulungan niyo rin siya sa konting halaga na mayroon kayo para madugtungan pa ang kanyang buhay. May magagawa tayo para maisalba ang tao na 'to. Naniniwala ako sa kabutihan ng puso ng bawat tao. Hindi man niya kayo masuklian sa tulong na maibibigay niyo, alam kong ang DIYOS ang maglalaan at magbibigay ng higit sa inyo dahil sa kabutihan ninyo.


Margie Morales Lero Facebook Account




Ito po ang kasalukuyan na kalagayan ngayon ng aking kaibigan.
Sa ngayon ay nag-stay siya sa bahay. Malakas siya at lumalaban sa sakit niya.
Sa nais pong magbigay tulong :


GCASH # 09398997893
PAYPAL : PayPal.Me/passalove






------------


ANO BA ANG Chronic Kidney Disease (CKD)
Ang talamak na sakit sa bato (CKD) ay nangangahulugan na ang iyong mga bato ay nasira at hindi mai-filter ang dugo sa paraang nararapat. Ang sakit ay tinatawag na "talamak" dahil ang pinsala sa iyong mga bato ay nangyayari nang mabagal sa loob ng mahabang panahon. Ang pinsala na ito ay maaaring maging sanhi ng mga basura na bumubuo sa iyong katawan. Maaari ring maging sanhi ng iba pang mga problema sa kalusugan ang CKD.



Ang pangunahing trabaho ng bato ay upang salain ang labis na tubig at basura sa iyong dugo upang gumawa ng ihi. Upang mapanatili nang maayos ang iyong katawan, binabalanse ng mga bato ang mga asing-gamot at mineral - tulad ng calcium, posporus, sosa, at potasa - na umiikot sa dugo. Ang iyong mga bato ay gumagawa din ng mga hormone na makakatulong na makontrol ang presyon ng dugo, gumawa ng mga pulang selula ng dugo, at pinapanatili ang iyong mga buto. Ang sakit sa bato ay madalas na mas masahol sa paglipas ng panahon at maaaring humantong sa pagkabigo sa bato. Kung nabigo ang iyong mga kidney, kakailanganin mo ang dialysis o isang transplant sa bato upang mapanatili ang iyong kalusugan. Ang mas maaga mong malaman na mayroon kang sakit sa bato, mas maaga kang makagawa ng mga pagbabago upang maprotektahan ang iyong mga bato.



Sino ang mas malamang na magkaroon ng CKD? Nanganganib ka sa sakit sa bato kung mayroon ka Diabetes. Ang diabetes ay ang nangungunang sanhi ng CKD. Ang mataas na glucose sa dugo, na tinatawag ding asukal sa dugo, mula sa diyabetis ay maaaring makapinsala sa mga daluyan ng dugo sa iyong mga bato. Halos 1 sa 3 taong may diabetes ay may CKD.
Mataas na presyon ng dugo. Ang mataas na presyon ng dugo ay ang pangalawang nangungunang sanhi ng CKD. Tulad ng mataas na glucose sa dugo, ang mataas na presyon ng dugo ay maaari ring makapinsala sa mga daluyan ng dugo sa iyong mga bato. Halos 1 sa 5 matanda na may mataas na presyon ng dugo ay may CKD.

Sakit sa puso. Ang pananaliksik ay nagpapakita ng isang link sa pagitan ng sakit sa bato at sakit sa puso. Ang mga taong may sakit sa puso ay nasa mas mataas na peligro para sa sakit sa bato, at ang mga taong may sakit sa bato ay nasa mas mataas na peligro para sa sakit sa puso. Ang mga mananaliksik ay nagtatrabaho upang mas maunawaan ang kaugnayan sa pagitan ng sakit sa bato at sakit sa puso.

Namamana. Kung ang iyong ina, ama, kapatid na babae, o kapatid ay may pagkabigo sa bato, nasa panganib ka para sa CKD.

Ang sakit sa bato ay may posibilidad na tumakbo sa mga pamilya. Kung mayroon kang sakit sa bato, hikayatin ang mga miyembro ng pamilya na masuri. Gumamit ng mga tip mula sa gabay sa muling pagsasama ng kalusugan ng pamilya at makipag-usap sa iyong pamilya sa mga espesyal na pagtitipon. Ang iyong pagkakataon na magkaroon ng sakit sa bato ay tumaas nang may edad.1 Ang mas matagal kang nagkaroon ng diabetes, mataas na presyon ng dugo, o sakit sa puso, mas malamang na magkakaroon ka ng sakit sa bato. Ang mga Amerikanong Amerikano, Hispanics, at American Indians ay may posibilidad na magkaroon ng mas malaking panganib para sa CKD.

Ang mas malaking panganib ay dahil sa karamihan sa mas mataas na rate ng diabetes at mataas na presyon ng dugo sa mga pangkat na ito. Ang mga siyentipiko ay nag-aaral ng iba pang posibleng mga kadahilanan para sa tumaas na panganib.




Ano ang mga sintomas ng CKD?

Ang maagang CKD ay maaaring walang mga sintomas Maaari kang magtaka kung paano ka magkakaroon ng CKD at pakiramdam ng maayos. Ang aming mga bato ay may mas malaking kapasidad na gawin ang kanilang trabaho kaysa sa kinakailangan upang mapanatili tayong malusog. Halimbawa, maaari kang magbigay ng isang bato at manatiling malusog. Maaari ka ring magkaroon ng pinsala sa bato nang walang anumang mga sintomas sapagkat, sa kabila ng pinsala, ang iyong mga bato ay gumagawa pa rin ng sapat na trabaho upang mapanatili kang maayos. Para sa maraming mga tao, ang tanging paraan upang malaman kung mayroon kang sakit sa bato ay upang suriin ang iyong mga kidney na may mga pagsusuri sa dugo at ihi. Habang lumalala ang sakit sa bato, ang isang tao ay maaaring magkaroon ng pamamaga, na tinatawag na edema. Nangyayari ang edema kapag ang mga bato ay hindi mapupuksa ang labis na likido at asin. Ang Edema ay maaaring mangyari sa mga binti, paa, o bukung-bukong, at hindi gaanong madalas sa mga kamay o mukha.



Mga sintomas ng advanced na CKD:
sakit sa dibdib
tuyong balat
nangangati o pamamanhid
nakakapagod
sakit ng ulo
nadagdagan o nabawasan ang pag-ihi
walang gana kumain
muscle cramps

pagduduwal
pag-igsi ng hininga

mga problema sa pagtulog
problema sa pag-concentrate
pagsusuka
pagbaba ng timbang

Ang mga taong may CKD ay maaari ring bumuo ng anemia, sakit sa buto, at malnutrisyon.

------

5
$ 0.00
Avatar for rakshata
4 years ago

Comments