Bagong Normal (na pamumuhay)

0 122

Mga kaibigan hindi po lingid sa inyong kaalaman ang nangyayari ngayon sa ating bansa maging sa ibat ibang bansa na rin ang epekto ng kasalukuyan kinakaharap natin krisis sa pangkalusugan ito ay ang pandemya na covid19..

Hindi lang po pangkalusugan kundi ang buong pamumuhay natin ay lubhang naapektohan nito..

Kailan po kaya natin matatanggap o masasanay ang ating mga sarili sa bagong normal na pamumuhay,,, hindi na tayo sigurado sa lahat ng mga nakakasalamuha natin kung saan dina natin kung hanggang kelan tayo magiging ligtas sa sakit...

Kelangan na nating sanayin ang ating mga sarili na maging maingat sa lahat ng bagay lalo na sa tuwing tayo ay lalabas ng ating bahay o maging sa pagtanggap ng mga panauhin sa ating bahay...dapat laging may suot na mask ang iyong mga magiging bisita at magalcohol palagi,,,

Bawat labas o sa tuwing tayo ay lalabas ay dapat may baon na lagi ng alcohol at nakasuot palagi ng mask saan ka man magpunta..kung may makikita ka na matitigas ang ulo na nkikipag siksikan sa mga tao o nagkukumpulang mga tao ay umiwas ka o lumayo ka hangat maari,,sikapin mo na sanayin ang sarili mo sa social distancing saan ka man magtungo...

Sanayin natin ang ating mga sarili na iwasan humawak sa ating mga mata,ilong at bibig kapag tayo ay nasa pampublikong lugar o sa maraming tao...

Pag uwi ng bahay ay maligo at ibabad kagad sa may sabon ang iyong pinaghubaran upang makasiguro na mawala ang covid19 sa iyong damit meron man o wala...

Iwasan na po natin ang pag Mano sa mga nakatatanda,,o paghalik sa mga baby o bata bilang pag salubong sa kanila pag galing sa labas ng bahay...

Mahirap man po pero kelangan po natin itong gawin at sanayin isama na po sa pang araw araw nating pamumuhay dahil ito na po Ang Bagong Normal (New Normal)

8
$ 0.05
$ 0.05 from @TheRandomRewarder
Sponsors of luffytaro
empty
empty
empty

Comments

tama sanayin natin ang ating sarili n umiwas sa mga tao lalo n kung d ntin kilala para sa ating kalusugan at pamilya.ugaliin nting magdesenfectant bago tayo pumasok sa loob ng ating bahay para kung sakli d natin mabigyan ng sakit ang ating pamilya

$ 0.00
3 years ago

tama po andyan na po yan dina natin yan mababago pa yan wala pong ibang tutulong kundi ang sarili din natin dapat maging maagap at maingat tayo sa lahat ng bagay..

$ 0.00
3 years ago

Kahit ako ngayon ay nasasanay na din sa mga bagong pamamaraan sa trabaho, sa labas. Hindi Na uso ang pasyal sa amin. Pero okay lang sa akin dahil ako naman ay taong bahay lang. Hehe. Hindi ako masyadong apektado sa walang labasan dahil d naman talaga ako lumalabas

$ 0.00
3 years ago

oo nga po sa ayaw at sa gusto natin kailangan nating masanay,kung gusto nating maging ligtas di lang ang sarili mo kundi pati ang pamilya mo..

$ 0.00
3 years ago

Tama. Ako tlga ayoko masyado lapit sa mga tao.. Kasi Pag uwi ko dalawa anak ko my mga may edad na Rin sa bahay d tlg sage ngayon kahit saan

$ 0.00
3 years ago

Ako okey lang sa akin ng ganito atleast safe ako at pati pamilya ko. Tapos meron naman ako kunting pjnagkikitaan online. Kaya kahit nasa bahay lang okey lang. Pero sa mabalik na sa dating pamumuhay na ang lahat ng tao yung hindi na tayo control ng gobyerno.

$ 0.00
3 years ago

matagal pa po bago tayo makabalik sa dati,pero di naman po tayo kinokontrol ng gobyerno dahil sa gusto nila kinokontrol nila tayo dahil gusto nila maging ligtas ang mamamayan nila ,para sa akin po ok lang naman na may kontrol satin ang gobyerno kahit papano nadidisiplina po tayo sa totoo lang po marami na sa atin ang umaabuso sa demokrasya at kalayaan natin sa lahat ng bagay,wag nyo po sana masamain... salamat po

$ 0.00
3 years ago