Ma'am Brenda (2)

10 23
Avatar for kingofreview
2 years ago
Topics: School

Itutuloy ko lang itong article na ito kasi nga marami akong gustong sabihin. Alam mo 'yung article na coming from the heart? 'Yung tipong mabibilis 'kang matapos kasi nga true to life to siya.

Going back to my previous article, I emphasized there my first impression to that teacher na ubod ng sungit. Actually, mas okay 'yung ganon na ugali kaysa sa mga teacher na ubod ng galang sa estudyante. Sa tingin ko, nagpapatotoo lang si Ma'am kaya niya yon ginagawa. Anyway, going back on track...

During my birthday, my teacher was fuming in anger because of this impolite manner. Nakuwento ko na siya previously sa article ko nung birthday ko pero kuwento ko pa rin 'to ng masinsinan kasi nga gusto ko 'tong ikwento ng mas malalim. Anyway, komportable ba kayo kung ganito 'yung ginagamit kong language?

Gaya ng sinabi ko noong nakaraan, hindi pa ako nakakapag-take ng exam sa subject niya ay matic na zero na kaagad ako. What's the purpose of submitting my work if it's already zero, hindi ba? Subjectively, this gives me a bit stress since marami akong inaasikasong mga handa noong 17th birthday ko, tapos dumagdag ka pa?

Kung ako rin 'yung teacher at gaganyanin lang ako ng estudyante ko, I'm certain na didibdibin ko rin 'yung pangungutsya sa akin ng students ko. Imagine, gagawing kakatawan lang 'yung pangalan mo tapos i-re-resemble pa sa isang comedian? No way!

Kakarating ko pa lang sa bahay nung napag-desisyunan kong sagutan 'yung form na piinagawa niya noong isang araw ngunit napag-alaman ko na hindi na ppala tumatanggap si Ma'am ng mga respondents. Since gusto kong i-ensure lahat ng na-gather kong information, I asked her privately upang hindi ako mapagsabihan ng medyo harsh. And guess what? Ako ang napag-initan niya ng ulo kahit wala akong ginawang kasalanan!

Medyo napanatag ako ng konti sa part na sinabi niya sa group chat namin na ingatan raw namin lahat ng e-mails namin kasi nga baka raw gamitin nung loko-loko naming kaklase. Hindi ko na masyadong inisip yon kasi nga magiging open ulit 'yung form which is a good thing for me para mawala lahat ng stress sa katawan ko. Just an update, nasagutan ko siya, and I got 8/10. Not bad for a dumb student like me, joke.

Mabilis lang lumipas ang dalawang linggo, at nag-forward na naman ang teacher namin ng link. At first, akala ko ay mahirap lahat ng items, but it's just five items and multiple choice. Buti na lang, at hindi na kami pinag-obliga na magsagot ng LAS sa yellow pad which is definitely a time saver in my opinion.

Kasalukuyan akong nagpapahinga after my school grind not until nagkaroon ng delubyo sa group chat namin, at wala sa amin ang nagtangkang mag-reply. Hindi pa namin entirely alam kung bakit ganoon ang nagiging outcome ni Ma'am kung bakit siya nagkaganyan subalit marami na kaagad kaming mga hinuha.

It seems like she's just fooling us around para ma-konsensya 'yung nagsulat non, but we eagerly need justice if its certainly a reality. There has a concerned student sa amin na nag-open ng topic about that na nakaka-stress talaga sa isa naming GC.

Halos lahat ng babae sa section namin ay nagreklamo kasi nga grade conscious sila at mga "Grade is just a number" ang motto sa buhay. Actually, grade conscious rin ako, but I just disregard her prescence kasi grade is a number lang talaga ang nasa isip ko. Ang importante, malayo pa ang deadline nung pinapagawa niya kaya okay na rin yon.

Allegedy, my president leaves a comment upon that matter, and she told us to send our last convo upang ma-detect namin kung bakit nagagalit si Ma'am. Bago ako bumuwelo, I said mainly na mukhang dinadamay lang tayo kaya niya tayo pinapagalitan. Thereafter, may mga nag-respond sa chat ko, then I told them this.

Medyo nag-alangan akong i-send ito since it could cause doubts, at buti na lang ay hindi. Moreover, the vice president of our class requested me if I can give him the full messages. As usual, I gave him our conversation from first to last upang na rin sa ikakapanatag nila.

Actually, nakahiwalay palagi 'yung GMail ko for school purposes saka sa personal. Besides, alam ko namang hindi ko 'yon ginawa, at sana ay ma-konsensya siya sa lahat ng mga kasalanang ginawa niya. I suddenly remember the incident when I was Grade 9 nung may nangyaring nakawan sa room. Hanggang ngayon, hindi pa rin na-i-identify, at that was happened na hindi malayo sa birthday ko. Hindi ako nagbibiro, ah? This subject gives me a trembling stress, so sad haha.

Dahil sa incident na ito, napag-desisyunan namin na 'wag na magtanong kay Ma'am kasi ang sasabihin, "m4gb4s4 k4 ng4 ng Gc nIy0". Ayun lang naman ang sentiments ko at hindi ko na i-e-expose lahat ng chat namin for privacy na rin. Wala na itong karugtong haha.

3
$ 0.86
$ 0.81 from @TheRandomRewarder
$ 0.03 from @charmingcherry08
$ 0.02 from @Marinov
Sponsors of kingofreview
empty
empty
empty
Avatar for kingofreview
2 years ago
Topics: School

Comments

Hahaha brenda mage talaga eh no. Magbasa kasi daw ng gc kasi mainit ulo ni mam ayaw ng pa balik2. πŸ˜‚

$ 0.01
2 years ago

Feel ko mabait naman si Ma'am hehe, parang naninibago lang ako ate. Kahit na naiinis ako sa mga pinapagawa niya na wala sa ibang section, ginagawa ko pa rin. Reklamo now, gawa later ganon hehe

$ 0.00
2 years ago

Natural lang yan. Hahaha! Ganyan naman tayo eh

$ 0.00
2 years ago

Meron din akong teacher noon na sobrang sungit akala mo kung ainong maganda. Back 2nd year high school I'm an honor student at sa kanyang subject lang ako baba during faculty meeting sinabihan siyanng teacher adviser ko bakit ang baba daw ng grades ko nsa kanya. Sabi niya mababa dwnsa participation at oral yun pala ay hindi niya ako gusto atleast honor pa rin ako

$ 0.05
2 years ago

May favoritism si teacher hehe joke. Sabi raw nila, may favoritism raw yung teacher na yan hehe sabi ng mga mga ex-students niya hehe😐😐😐

$ 0.00
2 years ago

Hahaha tiis lang. Isang school year lang naman na kasama mo siya. Ang ginawa ko noon hindi ako nagpapahuli kapag may submission submit agad. Para hindi niya ako iinitan at hindi ako maghahabol sa kanya

$ 0.00
2 years ago

sana nga po isang sem lang eh para lang makaraos sa subject niya haha, mahilig raw manuhol

$ 0.00
2 years ago

Sana nga haha anong grade kapa pala??

$ 0.00
2 years ago

Grade 12 hehe

$ 0.00
2 years ago

Mahaba habang paglalakbay. Hehe

$ 0.00
2 years ago