" My Day"

13 12
Avatar for irene
Written by
3 years ago

Ibagi ko lang yung mga ginawa ko ngayon araw dahil sa wala na ko maisip kaya share ko nalang po kung ano mga pinaggagawa ko ngayon. Nung umaga po mga around 10 na ko nagising hahah gising seniorita ano po kala mayaman hehhe, at dahil magtatanghalian na po yun nagbasta na ko ng iluluto na pang tanghalian pero syempre hindi pwedeng hindi ko sisimulan ang araw ko sa paginom ng kape hahaha coffee is life for me hehhee. Hindi na po talaga ako nageexcercise kasi akyat baba palang po sa bahay eh excercise na po para sakin.

At ayun nga habang yung mister ko maaga nagising kasi nagwowork from home siya at umaga ang shift niya, parang ang sarap ng buhay ko ano po pero hindi po hehhee kasi paggising ko na yun sunod sunod na trabaho na talaga,lalo na kapag nagising ang mga bulilit ko.

So ayun na nga po nagbasta na ko ng iluluto para sa pananghalian namin, namili na po ako nv aming kakainin sa talipapa. At dahil nga may pandemia sa tuwinv lalabas ng bahay ay lagi po akong nakamask and kapag pauwi naman po hugas kamay at paa po talaga nag ginagawa namin dito. Habang nagluluto sa baba nagising na po yung mga bulilit so need ng pakainin muna ng breakfast yung dalawa kong bulilit. Timpla ng gatas para sa bunso at gatas din para sa panganay na sasabayan ng pandesal na may palaman. After niyan baba na ulit tinitingnan yung sinaing kung luto na habang naghihiwa ng mga kailangan sa iluluto ko namang ulam. Ang ulam po namin nung tanghali eh ginisang gulay lang po dahil importante na healthy food talaga ang ipapakain sa kanila lalo na sa panahon ngayon na may kinakaharap tayong pandemia.

Oras na ng pananghalian,kumain na sila syempre ganun din po ako sandali lang naman ako kumain dahil diet po talaga ako hindi lang halata hahaha. Tapos nun ayun na si inday nagpahinga lang sandali at naghanda naman para sa paglalaba, dahil ang labahin namin ang gabundok na sa dami hahaha yung mga anak ko kasi 3 beses kubg mahpalit bg damit lalo n yung bunso kapag jnting dungis lang palit na,ayoko po kasi nakikita madumi sila parang iniisip ko kasi na parang wala silang ina kapag ganun hehe kaya palut po talaga tsaka mainit din po kasi sa panahon ngayon kaya kapag pinagpawisan palit din po talaga, kaya ang amingblabahin ay sandamakmak sa dami..

Syempre bago ko simulan maglaba kailangan yung anak kong bunso eh hindi mangungulit para hindi ako akyat baba nakakapagod kasi yun,feeljng ko nun makakarating na ko sa luneta hahaha char. Nung napatahimik ko na nagstart na ko maglaba, mas gugustuhin ko talaga yung magsabon ng mga damit kesa magbanlaw kasi mas mahirap ang pagbabanlaw hahaha yung tipong tatlong beses mo babanlawan tapos may pang apat pa para sa pag downy ng mga damit.

Naloka talaga ang lola niyo buti nalang nakatapos ako, at dahil sa dami ng labahin ko hapon na ko natapos. Sumasaglit din kasi ako sa paggamit ng cellphone ko chinicheck ko yhng account ko dito hahaha multi task lang ang peg. At ayun na nga need na ulit magbasta ng hapunan,pero syempre nagpahinga ako saglit ulit yung mga bagets ko naman basta may mga pagkain at nanonood yan tahimik lang yan eh..Nung mag 6pm na yung panata ko takaga na pagrorosary yung inatupag ko,bukod sa nakakapagpahinga ako gumihinhawa yung pakiramdam ko habang nagdadasal.

To make story short nung natapos na ko magdasal ,bumaba ako agad para magluto. Simlle lang naman ulam namin kanina and nung natapos na ko magluto kumain na kami sabay sabay then yung nga bata na inatupag ko..

At ito na nga pahinga time peeo hindi parin pahinga kasi yung mga anak ko kapag nakahiga ako naku ginagawa akong kabayo panay ang sakay sa likod ko haha kaya hi di ko alam kunv pahinga naba matatawag yun.

At yan lamang po ang aking ginawa ngayon araw na ito, salamat po sa pagbabasa kung may magbabasa man.

The End😘

6
$ 0.00
Avatar for irene
Written by
3 years ago

Comments

Kala nila easy lang ang housewife. Nagkakamali talaga sila, sis! Cheers to u po!

$ 0.00
3 years ago

sinabi mo pa sis,trabaho natin talaga lahat. i salute sa lahat ng house wife..

$ 0.00
3 years ago

Uu sis. Medyo easy ang sa akin kasi wala ako husband. Anak ko lng tlaga focus ko. Dito pa si mama para alalayan ako. Hehehe sa yo, lahat.

$ 0.00
3 years ago

yup..pero hindi naman ako pwede umangal kasi nakikipisanblang din naman kami rito sa biyenan ko..

$ 0.00
3 years ago

Mag post kalang ng magpost ng mga articles mo para maka earn ka ng malake wala akong maisip na sasabihin ehh

$ 0.00
3 years ago

hehehe oo nga po eh..salamat po sir kayo din po happy earnings☺️

$ 0.00
3 years ago

I feel u sis hirap taong bahay kaya mas gusto q p magwork sa bukid kaysa sa bahay hahaga

$ 0.00
3 years ago

totoo naman talaga.. sobrang nakakapagod

$ 0.00
3 years ago

Naging diary mars hahaha ganda ng idea nito! Saves us time na mag isip ng content haha stay safe kayo ng family mo mars!

$ 0.00
3 years ago

salamat mars..hehehe wala kasi akong maisip eh so talambuhay sa araw na ito ang ginawa ko..hahaha

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga po hirap talaga ng mga gawain bahay pero OK Lang Yan angahala natapos no, Yung dapat tapusin

$ 0.00
3 years ago

korek ka jan sis ..bukas is another day hahaha buhay house wife raban lang..

$ 0.00
3 years ago

Nako ako di PA ako ganyan, naman, buti nalang, wala PA ko asawa Mas mahirap, siguro pag may Anak na

$ 0.00
3 years ago

Naku same tayo sis pag sa umaga sinasadya ko magpa tanghali ng gising minsan lalo na pag alam ko tulog pa ang mga chikiting ko.. kase alam kong hindi ko na ulit magagawang matulog sa maghapong gawain sa bahay at alaga sa 1year old kong anak.. relate na relate naman ako sayo jan sis..hehe pag nagpapahinga din ako lapitan din sila sakin yung bunso ko bigla nalang dadamba sa dibdib ko yun pala gusto dumede at maglambing.. maiingit nagyon yung dalawa ko pang anak kaya ayun kulitan ang kinahinatnan..🤣🤣🤣 pero ayos lang din naman kase nakikita ko silang masaya..

$ 0.00
3 years ago

masarap na mahirap maging house wife, talagang mahabang pasensiya ang kailangan..hehehe

$ 0.00
3 years ago