Ako na Walang Pangarap

12 30
Avatar for imzwis
Written by
3 years ago

Ito na marahil ang isa sa pinakamahirap na piyesang aking isinulat.

Mahirap hindi dahil sa anyo o estilo.

Ni hindi ako makaisip ng pamagat sa simpleng tema na kung tawagin “Pangarap”.

Oo nakatatawa,

nakatatawang isipin na ang bagay na ubod ng simple sa paningin ng marami

ay hindi ko alam kung paano sisimulan at kung ano ang aking ilalaman

pagkat wala akong pakialam sa pansariling kapakanan.

Gaya ng sa kasabihan, lahat ng tao ay may pangarap subalit ang akin ay di tiyak.

Hindi ko alam kung ano ang dahilan,

marahil hindi ako tao

o di kaya’y sadyang iba lang aking gustong makamtan.

Sabi ng ilan, pangarap ko’y nakakabagot, wala daw ako sa hulog

Ang iba naman ay napapaisip sa aking katinuan.

Ganumpaman, wala akong pakialam sa anuman ang sabihin ng karamihan.

Gaya ng kawalan ko ng pakialam sa mapanghusgang mundo na ating ginagalawan.

Ang tanging mahalaga lang para sa aking katuwiran

ay kung paano ko matutupad ang boring kong pangarap.

Hindi tulad sa iba ang pangarap ko’y kakaiba at ito ay nag-iisa.

Hindi ko hinangad ang maging pinakamagaling upang makatanggap ng papuri sa iba.

Hindi ko din ninais na maging mayaman para lang makuha lahat ng luho sa mundo na aking makikita.

Hindi tulad sa iba hindi ako nangangarap para lang ako ay sumaya

O mas magandang sabihin na ang pangarap ko ay nakadepende sa iba

Pagkat aking kaligayahan ay makitang masaya aking inspirasyon sa pagsulat nitong tula.

Isang tula na malaya, gaya ng pangarap na aabot sa mga tala.

Isang pangarap, na ako ay maipagmalaki at ituring na biyaya ng mga taong sa akin ay nagpalaki

Maging ng mga taong sa puso ko ay mayroong malaking parte.

Wala akong akong pakialam anuman ang sabihin ng karamihan

Sa pangarap kong boring kung tignan.

Mabigyan ko lamang ng karangalan ang mga tao na sa akin ay nagturong magmahal unang-una na ang aking mga magulang.

10
$ 0.00
Sponsors of imzwis
empty
empty
empty
Avatar for imzwis
Written by
3 years ago

Comments

Kay ganda..

$ 0.00
3 years ago

Marami pong salamat

$ 0.00
3 years ago

Maganda maganda ✍️👏👏.. Tuloy lang

$ 0.00
3 years ago

Marami pong salamat

$ 0.00
3 years ago

Ang ganda po ng tula niyo. ipagpatuloy nyo pa po ang paggawa ng tula. 😉

$ 0.00
3 years ago

Marami pong salamat sa apresasyon sa tulang aking nilikha..

$ 0.00
3 years ago

Sarap ng nilalaman kapatid hahahaa. Follow our dreams lang, diyan tayo sasaya

$ 0.00
3 years ago

Maraming salamat kapatid

$ 0.00
3 years ago

Ang Ganda naman ng nilalaman ng Tula...binuhos ang buong puso sa psgsusulat.....napakaganda po sana magshare ka po ulit

$ 0.00
3 years ago
$ 0.00
3 years ago

Ok visit ko po yan

$ 0.00
3 years ago

salamats

$ 0.00
3 years ago