Pagsubok sa buhay

4 82
Avatar for ibelieveistorya
2 years ago
Topics: Feeling, Thoughts

Sa bawat tibok ng ating puso,sa bawat pagising natin araw-araw alam natin na kahit anong iwas natin ay may darating na pagsubok.

Siguro dahil sa nabubuhay pa tayo ay walang katapusan ang pagsubok na darating sa atin. Kapag ba ikaw ay may pagsubok paano mo ito nalalagpasan na hindi nalalaman ng iba?

Kadalasan tayong mga tao nagdadasal lang ng taimtim kapag may pagsubok or problemang kinakaharap. Bigla natin maiisip ang diyos, hihingi ng tawad at gabay niya. Bakit nga ba ganun tayo siguro kapag nasa masayang moment tayo ay nakakalimutan natin siya. Naalala lang natin siya kapag kilangan natin ng pangunawa niya.

Ganun din sa tao kapag may mahal ka sa buhay na alam mong anjan lagi sayo ay balewala siya sayo kapag hindi mo naman kailangan. Pero kapag namroblema ka bigla mo siyang maalala. Ano nga ba ang punto ko sa artikulo kong ito.

Isipin nalang natin na ang buhay ng tao ay isa lang hindi naman tayo pusa na may siyam na buhay. Isipin natin kung hanggang kilan tayo sa mundong ito. Kung dumarating man ang pasubok sa buhay natin kayanin natin ito gaano man kahirap. Masarap mabuhay sa mundong ito ng puno ng pagmamahal at pangunawa sa bawat isa lahat ay nabibigyan ng solusyon kapag nakaisip ka ng maayos at may pananalig sa diyos.

Ako personally may pagsubok akong kinahaharap ngayon na sobrang nagpapagulo ng isip ko. Hindi ko alam kung paano manimbang sa taong mahal ko at sa sitwasyon na hinihintay namin. Hindi ko alam kong tama ba ang gagawin sobrang hirap na nasa gitna ka wala kang magawa. Gusto ko lang sana sabihin na sana happy lang malalagpasan namin ng magkasama ito walang sukuan. Kung pwede sana kalimutan natin yung mangyayari enjoyin nalang natin yung moments na wala pa naman yun. Masakit sa akin yung desisyon mo alam kong sayo din.

Closing..

Ayoko masyado magisip sa ngayon pero buti nga at nkapagsulat dito hehe gusto ko lang mailabas yung nasa loob ko.. kapag may pagsubok tayo wag natin itong masyadong dibdibin lalo na kung may karamdaman kayo.. ako ginagawa ko ay nililibang ko sarili ko para makalimot gusto ko sana may kausap na masayng tao yung patatawanin ka hanggang sa makalimutan mong may pinagdadaanan ka pala...

Thank you for reading...

Sponsors of ibelieveistorya
empty
empty
empty

Thanks to all my generous sponsors.. take care always guys.. godbless you..

Date Published

November 12,2021

@ibelieveistorya

4
$ 0.02
$ 0.02 from @Sweetiepie
Avatar for ibelieveistorya
2 years ago
Topics: Feeling, Thoughts

Comments

Ang pagsubok sis ay part na yan ng buhay..Dyan tayo tenitest ni god kung hanggang saan ang pananalig natin sa kanya...Malalagpasan din ninyo yan ng mahal mo...Hindi naman talaga lahat ng moments ay masaya minsan may mga bagay na kailangan ding harapin para mas tumibay ang inyong pagsasama...

$ 0.01
2 years ago

Oo sis salamat kaya nga po part na talaga siya ng buhay hindi na mawawala heheh..

$ 0.00
2 years ago

Ako sissy masaya man ako o malungkot lagi ko xa nasasambit, madalas ko siyang maalala sa masasayang araw ko saying Alhamdulillah at kapag nasa matindi akong pagsubok saying Allaho akbar. Wag mo nlng isipin ang mga pagsubok sissy God is good always, tina try lang nia tau gaano nga ba tau katatag

$ 0.01
2 years ago

Opo ganun nga sis kahit masaya o malungkot dapat tayong mag pasalamat at humingi ng tawad sa kanya araw araw.. salamat po

$ 0.00
2 years ago