My sunog experience

10 20

Sa mga panahon na sakuna tulad ng bagyo, sunog,lindol at iba pa na gawa ng kalikasan ay hindi masasabi kong ano ang una mong isasalba, kung gamit ba or yung mga mahal mo sa buhay...

Isang pangyayari sa aking buhay ang hindi ko malilimutan na sobrang nagpanginig ng buo kong katawan. Isang pangyayari na hindi mo alam kung makaliligtas ka pa ba kayo ng mga anak mo. Dito nasubok ang aking pananampalataya sa diyos ang aking katatagan bilang isang ina.

Dec 14,2018

Ginising ako ng isang kalabog sa buong kabahayan at sigawan ng may sunog! Sunog! Malapit na sa atin. Ang lugar kasi namin noon sa Mandaluyong ay nasa squatters area at alam naman nati kapag squatters ay tabi-tabi ang mga bahay halos eskinita nalang ang pagitan ng daanan yung makadaan nalang ang dalawang tao.

Siguro mga 7am am palang noon mga time na sobrang antok pako halos hindi pa pumapasok sa isipan ko yung nangyayari sa labas. Maswerte nalang talaga na day-off ng asawa ko noon at gising na siya dali-dali niya akong ginising at ang mga bata na tulog na tulog pa.. sabi niya may sunog at sobrang lapit lang sa amin apat na bahay nalang ay sa amin na. Buong katawan ko ay nanginginig nong malaman ko, wala na kming time magusap kong ano sinasabi niya sa akin ginagawa ko nalang. Sabi niya yung mga importante na gamit like,mga papeles,pera,gamit ng mga bata at uniform niya ang isalba namin. Mabibili naman daw ulit ang ibang gamit na yan. Dala-dala na ng asawa ko palabas yung panganay namin at ibang gamit. Tapos sabi ko diyos ko saan ko nman ilalagay mga gamit e wala kaming malaking bag or sako bag na para ilagay mga gamit namin. Naisip ko yung kumot nalang litong lito ako pero lahat nman ng.importante ay nkuha ko. Ilang damit ko at underware lang nakuha ko at mga gamit ng mga bata.

Yung kambal ay tulog pa nasa 4years old panganay,2years old ang kambal. Hinagis ko pababa yung kumot na may mga gamit at sinunod kung buhatin ang kambal. Halos nanginginig ang buong katawan ko sa takot. Biglang naisip ko sila mama sa bicol kung alam lang nila ang nangyayari ngayon sa akin. Pero kilangan kong magpakatatag ,at makalabas sa bahay na yun. Amoy na amoy ko na ang usok at yung amoy ng cable wire na nasusunog, nawalan na din ng kuryente. Nong papalabas na kami sabi ko ang tagal nman bumalik ng asawa ko tagal niya kami balikan pano gagawin ko dko mabitbit mga gamit dahil karga ko kambal. Yung mga kapatid niya ay may kanya kanya ding nilalabas na gamit. May isang lalaki na pilit kinukuha yung isa kung anak sa sobrang kalitohan ko binigay ko kaysa sa sabay sabay kaming mamatay don. Papalabas na kami may biglang flywood na humarang sa daraanan namin. Buti nakabalik asawa ko at natulungan kaming makalabas. Paglabas ko grabe na tao sa labas hinnap ko kaagad mga anak ko. Nakapaa lang ako non pero hindi ko ininda. Mga anak ko ay walang muwang sa nangyayari. Nakita ko din nman agad yung mga bata at niyakap ko kaagad sila.

Kuha ng asawa ko pakatapos ng sunog

Nong time na yun tinatanaw namin sa malayo ang nagyayaring sunog sa lugar namin. At doon na ako nagtanong kung saan nagmula ang sunog. At hindi ako makapaniwala na nagsimula ang sunog sa bahay ng lola ko. Halo halong emosyon naramdaman ko, gusto kong tumakbo para puntahan ang bahay ng lola ko. Kasi ang alam ko yung lolo ko umuwing bicol kaya si lola at ang pinsan ko lang ang nasa bahay. Hindi ko alam kong ligtas sila. Tapos pinakiusapan ko aswa ko kung pwding bantayan niya mga bata at titingnan ko sila lola. Kaso pinagbawalan nila ako kasi biglang mau sumabog yun siguro yung tangke ng mga bahay. Umiyak nalang ako kasi wala nman akong alam kong ligtas nga sila.

Bahay ng lola ko...

Wala na akong ngawa ng time na yun kundi panoorin ang sunog. Sobrang laki na at akala namin aabutin bahay namin. Buti nalang at may anghel talaga at may awa ang diyos kasi yung katabing bahay namin ay sementado bahay at may firewall kaya hindi nakadaan ang sunog at madami nading bombero ang nakapaligid kaya naagapan ito. Sabi ko hindi kami pinabayaan kasi may mga bata kapag nasunog bahay ng asawa ko ay san kami pupulutin sa evacuation center mas mahirap doon. At yung mga gamit na naipu dar namin mawawala,pero pumasok na sa isip ko na kong masunog bahay nila ay uuwi kami sa bicol uramismo..

Sponsors of ibelieveistorya
empty
empty
empty

Thank you so much my dearest sponsors for your generosity. God bless you always..please check their work also they're all awesome.

Thank you for reading....

Final thoughts

Sa mga ganitong sitwasyon, siguro masasabi ko wag pairalin ang taranta at takot. Maging kalmado ka lang siguro oo alam mong may sunog pero dapat wag kang mataranta talaga kasi kapag natalo ka nito ay wala na hindi na gagana ang isip mo. Salamat talaga at laging may diyos lagi niya akong nililigtas hindi niya kami pinabayaan.

At sa awa ng diyos ay ligtas kaming lahat, walang kaso ang gamit ang importante ang buhay ng iyong mga mahal sa buhay. Yun ang pinakaimportante na maisave mawala na ang lahat wag lang sila..

All of my photos are screenshot and own by me.

Date Published:

October 24,2021

@ibelieveistorya

5
$ 0.10
$ 0.05 from @Eylz2021
$ 0.03 from @Sweetiepie
$ 0.02 from @Khing14

Comments

Advantage din talaga sis kapag may firewall ang bahay.. Kaya dapat kasama palagi sa plano ang firewall

$ 0.00
2 years ago

Oo sis tama ka kya dapat sigurado mo bahay napagagawa para sa ganyang mga sakuna..

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis.. Kung may budget lang din naman

$ 0.00
2 years ago

Super nakakatrauma ang sunog, last 2015 nasunugan din kami, nadamay kami sa sunog sa kapitbahay namin, isang bahay lang pagitan namin, buti nlng walang nasaktan sa family ko, nakaligtas cla sa kung ano nlng ang suot at walang naisalba. Mga pera nila at mga gadgets wla talaga as in pero Alhamdulillah wla nmn nasaktan yon nga lang ang hirap mgsimula sa wala ulit. Buti nlng nsa abroad kami ng kapatid ko kaya kinabukasan nakapadala kami, ang hirap sa evacuation center

$ 0.02
2 years ago

Oo sis npakatrumatic tlga po.. sabi nga ok na daw yung masalanta ka ng bagyo kaysa sa masunogan kasi sa bagyo may matitira pa kahit papano na gamit.. pero mabuti at ligtas silang lahat..

$ 0.00
2 years ago

Oo sis ligtas nmn silang lahat pero nj sorry wla kaming natanggap sa pinanggalingan ng sunog, 23 houses yata nadamay pero umalis na din cla sa lugar na yon, more than 300k halaga ng mga vamit na nasunog sMin kasama ang tatlong loptop at kakapadala ko lng ng 50k 4days bago mgkasunog kc pinapa tiles kk nga kucna at cr namin. Dinamdam ng nanay ko cguro kc mula masunugan kami ng start n din mgkasakit daw

$ 0.00
2 years ago

Ay kawawa nman wala man kayong natangap... Nkakapanghina ung ganun na lahat ng pinaghirapan naubos sa wala..buti nalang at may work ka jan sis nkapagsimula ulit kayo..

$ 0.00
2 years ago

Ewan f nabasa mo anv bahay kuno article ko, baka sa nasira kung account un napublish hahaha nakakaloka as in, 5k daw galing government ng taguig ang natanggap nila, mga banig,kumot at mga pagkain yon lang

$ 0.00
2 years ago

ang hirap ng nasusunugan.. yung feeling nga lang ng malapit kayo sa sunog nakakatakot na eh.. yung kayo pa kaya ang masunugan talaga

$ 0.01
2 years ago

Kaya nga sis eh sobrang hirap halos soksikan ang tao tapos dmo alam kung masasalba mo lahat may ibang kung ano ung suot yun na yun hehe

$ 0.00
2 years ago