First day of school (modular class 2021-2022)

7 18
Avatar for ibelieveistorya
2 years ago
Topics: Story, Life

Nakakapanibago talaga ang ganitong style ng pagpapaaral sa mga anak. Dati kapag ganitong malapit na ang pasukan ang mga magulang ay nagkakandarapa na sa pagtatrabaho at paghahanap ng pera para sa pambili ng uniporme,bag,mga papel notebooks, at iba pang gamit sa skwelahan. At ang mga bata nman ay excited na silang pumasok kapag nakita na nilang may maganda silang bags, sapatos at uniform ready na sa pagpasok sa swkelahan.

Sponsors of ibelieveistorya
empty
empty
empty

Ngayon naman ay dahil sa pandemyang ating kinahaharap ngayon kaya ang bagong sistema ng pagaaral ng mga bata ay online class or modular. Dito kasi sa probinsya namin hindi pa kami pinapayagan mag face to face classes dahil sa nagiingat din ang lokal na pamahalaan na baka mahawa ang mga bata sa virus. Bago naman namin inenroll ang aming mga anak ay meron silang form na pinapa fillupan and meron din choices kung online or modular ang gusto mo para saiyong anak. Ako dahil wala akong sapat na pambayad para sa online class at wala ding internet sa bahay laging load lang din sa cellphone ay modules pinili ko para sa anak ko.

School ng aking anak

Ito ang paaralan ng aking anak kumuha ako ng module kanina. May 1hour na orientation meeting oara sa mga parents pinaliwanag kong ano ang dapat gawin,kung paano tuturuan ang aming mga anak. May araw din ang pagbalik at pagsauli ng modules every monday. Ang ganda at ang lawak ng school na iyan kung may normal class ang ganda tingnan ng mga bata na naka suot ng uniporme at nag flagceremony. Ang ganda din ng panahon napakaaliwas ng kalangitan at kung naglaba ka ay matutuyo agad ang iyong sinampay.

Ito ang module ng aking anak dahil sa grade 1 na soya ngayon 5 subject na ang kanyang pagaaralan. Filipino,English, Mathematics,Mother tongue,Edukasyon sa wastong paguugali. Magstart kami mamayang hapon siguro pagkatapos ng aking mga gawain. Sana hindi ako mahirapan saknya sa pagtuturo medyo mahirap kasi siyang turuan dahil gutso lagi maglaro lalo na ngayon nasanay sa bakasyon. Pinaliwanag ng teacher niya na dapat ang bata mismo ang sasagot meron daw kasi na mga magulang na sila ang sumasagot matapos lang ang module kaya yung mga bata walang natutunan dahil hindi nman ang mga bata ang gumawa.

Nong magsabi ang teacher ng anak ko kong sino gustong maging officer lahat ng mga magulang ay yumoko hahahaha ayan talaga ang ayaw ko ang maging officer sa room dahil naranasan ko na yan noon nong day care ang anak ko sobrang nkakapagod. Lalo na kapag may pa feeding program para sa mga bata ay talagang kilangan ajan ka lagi hindi naman sa inaayawan tlaga kaya lang madami kasi akong gingawa na kung baga mahirap ng isingit pa yung pagiging officer. Kahit pa sabihin na module lng naman. Buti nalang at hindi ako napili dahil hindi ako tumitingin sa ibang parents.

Bilang isang ina mahirap magturo sa isang bata lalo na wala ka naman experience sa pagtuturo kaya npakahirap talaga sa aming mga magulang lalo na sa akin tatlo ang anak ko. Ang gawain ko sa bahay halos hindi matapos tapos. Yung module ng anak ko ay kilangan matapos bago mag monday kung noon na kinder siya ay madali lang pano ngayon na grade 1 na limang subjects pa. Ang hirap po pagsabayin pag aalaga sa mga bata at pagtuturo plus yung mga gawain at mabubuang ka pa sa mga sunod sunod na bayarin magdadatingan ang mga bills mo. Kaya yung ibang teacher mauunawaan nila kung minsan hindi makapasa agad ng modules ng mga bata dahil may iba ding ginagawa ang mga parents lalo na kung wala pang makain ang pamilya uunahin muna yun..

Authors note:
Kung kayo po ay may anak na nagmomodule 
Or online class habaan lamang ang inyong
Pasensya sa mga bata dahil matatapos din 
Itong pandemya. 
Salamat po ng marami sa inyong muling 
Pagbabasa ng aking article sana ay nagustohan
Ninyo po.
Don't forget to subscribe,like and comment 
Down below your reactions.

All of the picture above was taken and own by me.

My noisecash account:
https://noise.cash/u/ibelieve
Bye guys.. god bless you more..

4
$ 0.27
$ 0.17 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Bloghound
$ 0.05 from @Eylz2021
Avatar for ibelieveistorya
2 years ago
Topics: Story, Life

Comments

Mga pamangkin ko kakastart lang kahapon.... ang ikli ng patience ng mga bata kaya madaling mabored sa sinasabi ng mga teacher

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis eh tyagaan lang tlaga sa pagtuturo plus yung mga gawaing bahay din sumasabay pa.. pero kaya nman. Dapat may time management ka lang everyday hehe..

$ 0.00
2 years ago

Etong online class natin ngayon, naging pahirap sa mga magulang grabe. Pano na lang yun mga bata na yun magulang nag tatrabaho, pano ma gaguide yun bata

$ 0.00
2 years ago

Tama ka jan sis isa nako sa umaga may trabaho ako uuwi ako mga 5pm tas symore pagod ako magagawa pa ng mga gawaing bhay kya kanina 9pm na kami nag start ng anak ko naawa ako kc namumula na mata niya kya hng subject d namin natapos dkonaman kc pwd iasa lahat sa mama ko sila na nagbabantay sa mga bata pag nasa trabho ako kya gusto ko totok ako sa pagtutro buti nalang isa palang studyante ko .

$ 0.00
2 years ago

Isang estudyante pa lang sis hirap na eh, ate ko kinder anak nya, sobrang pressure sa kanilang dalawa kasi nag wowork pa ate ko at pang gabi siya

$ 0.00
2 years ago

Nagstart na din po kami 2 weeks ago at sbrang nakakapanibago po talaga. Wala naman po tayong choice kaya it's better to take it na lang muna kesa naman po magkasakit tayong lahat. Goodluck po sa pagtututo and nice to meet you po.

$ 0.00
2 years ago

Oo sis hehe goodluck sa mga nanay thank you oala po sa pag upvote ng post ko sis and sa pagsponsor po🙏🙏

$ 0.00
2 years ago