Pork Chop

5 18

Naranasan niyo na ba ang ma-bully? ... Kinukutya ka dahil sa kalagayan mo , sa itsura mo , o sa estado ng iyong pamumuhay. Sinasaktan ka mapa pisikal man yan o sa pamamagitan ng mga salitang nakakapanakit ng damdamin.

Siguro , halos lahat ng tao nakaranas na ng mga bagay na ito. Isa na ako dun. Share ko lang noong bata pa ako . Kinukutya ako palagi ng mga kalaro/kaklase ko dahil sa pagiging mataba ko. Kesho "Baboy" daw ako , "Pork chop" , at kung anu-ano pang mga bansag ang binabato nila sa akin. Madalas akong umuuwi sa bahay na umiiyak dahil ako ang palaging napapagtripan ng aking mga kaklase.

Hanggang sa pagtungtong ko ng high school , ay naisipan ko nang magbawas ng timbang. Mula noon , sinabi ko sa sarili ko na magpapapayat ako , nang hindi na ako ma-bully ng mga tao. Araw-araw akong nagwo-workout ng aking katawan , at habang tumatagal ,ay paunti-unting bumababa ang timbang ko. Sinabayan ko pa ng tamang diyeta , at pag-iwas sa mga pagkaing nakakapagpataba. Mula sa 85 kilos , naging 63 kilos na lang ako pagtapos ko ng high-school. Masayang-masaya ako noon , dahil kasabay ng pagtapos ko sa HS , ay ang pagliit naman ng aking katawan .

Ngayong nasa college na ako , wala na akong naririnig na kahit na anong pangungutya sa ibang tao. Isang beses nga , ako pa ang napili na sumali sa pa-pageant sa school. Maganda daw kasi ang hubog ng aking katawan , at di ko naman maitatanggi na may kagwapuhan din ang aking mukha. 'Di naman sa pagmamayabang , pero proud na proud lang talaga ako para sa sarili ko.

( ( ( Please help me earn more points by liking & writing comments to this artcle .Thankyou and God bless!) ) )

8
$ 0.00

Comments

Nice niceeee!!! Nag comment na po ako. Ang ganda po ng article mo lods ha ha ha haa

$ 0.00
3 years ago

thankyouuuu!!! i appreciate it po. Wait mo po mga bagong article ko. salamaaaaat!

$ 0.00
3 years ago

Definitely lods hahaha

$ 0.00
3 years ago

taba ng tummy hahaha cute lamasin diet din

$ 0.00
3 years ago

Mabuti naman at nalagpasan mo ang pagsubok na ito sa iyong buhay. Dahil naranasan mo ito, siguro naman ay pwedeng kang makatulong sa ibang mga kabataang nakararanas ng parehong sitwasyon na napagdaanan mo. Give them the courage and hope that someday they will also surpass this kind of problem. Thank you for sharing your experience to us. It is indeed a great encouragement for those bullied people.

$ 0.00
3 years ago

good thing that you lose wieght.. but for me whatever my size, i will accept it because this what i am. for those people who judge us, they are just insecure. be confident and be proud😊

$ 0.00
3 years ago

Big stomach, though I didn't understand your language but the picture interpreted what you meant.

$ 0.00
3 years ago

Good to hear that ..naging challenge sayo ang pambubuly ng iba...maging position lang lagi pananaw natin sa buhay. Though ang bullying is a serious matter.. Gawin nalang nating challenge sa buhay natin..by the way nasubsribe na kita ..subscribe mo din ako thanks.

$ 0.00
3 years ago

So , whatever it is, continue to strive on your goal and pursue.. all are worth after..

$ 0.00
3 years ago

This passage is about pork chops. It is very bad effect for our health. Keeping your writing. Your writing skills is very nice.

$ 0.00
3 years ago