Naranasan mo na ba?

7 26
Avatar for ellimacandrea
3 years ago

Naranasan mo na ba?
By ellimacandrea

Naranasan mo na bang maglakad sa kagubatan?
Naranasan mo na bang maghabulan sa ulan?
Naranasan mo na bang maligo sa sapa?
Naranasan mo na bang sa putik madapa?

Naranasan mo na bang tumulay sa pilapil?
O kaya nama'y kumuha ng bulaklak ng ipil-ipil?
Naranasan mo na bang magpakain sa manok?
O kaya nama'y kumain sa niyog na mangkok?

Lahat ng iyan ay aking naranasan
Nang ako'y tumungo sa bahay sa kabukiran
Preskong hangin aking nalalanghap
Magandang tanawin aking hinahanap.

Luntiang damuhan sa aki'y nakapaligid
Matataas na puno at asul na langit.
Sari-saring prutas halos lahat ay hinog na,
May niyog, may saging, at mga papaya.

Habang ako ay nandirito't nagpapahinga
Aking napagtanto ang buhay ay maligaya
Kulang man sa mga materyal na bagay
Matatanaw pa rin ang bukang liwayway.

Ang sarap mamuhay sa lugar na tahimik
Walang kaguluhan, kahit na maputik
Lalo na kung ang kasama'y mahal sa buhay
Simpleng buhay na punong-puno ng kulay.

:)ellimacandrea😊❤

6
$ 0.02
$ 0.02 from @TheRandomRewarder
Sponsors of ellimacandrea
empty
empty
empty
Avatar for ellimacandrea
3 years ago

Comments

Love this ❤️ Lumaki ako sa probinsya at masasabi ko na yung mga ganitong experiences isa sa best experiences ko sa buhay. Now that we live in town, namimiss ko na din yung mga ganito. Nakakamiss maglambitin sa malalaking baging kapag nasa gubat, nakakamiss maligo sa napakalamig na tubig sa sapa kasama ang mga pinsan, manguha ng ligaw na mga prutas at sumigaw sa kagubatan kapag naiwan ng mga kasama. Nostalgic memories 💭💕

$ 0.00
3 years ago

Ako hindi nmn laking probinsya.. napunta lng ako dito paminsan2.. pero yun nga narealize ko na masarap tumira dito. Sana soon kapag okay ang business makatira nadin ako ng matagal dito..

$ 0.00
3 years ago

Maganda po sa probinsya, mas nakakatipid. Kung sa city halos lahat bili, sa probinsya naman halos lahat bigay o hingi kasi napaka generous talaga ng mga tao sa probinsya. Uso pa din yung bigayan ng ulam ng magkakapitbahay. Tapos mga fresh pa yung kakainin mo.

$ 0.00
3 years ago

Totoo nga po.. hahaha. Sa 3 days na stay ko nga puro kmi gulay at buko juice.. sarap.. fresh na fresh ang hangin at food.. hahaha.. struggle is real lang sa internet.. hahaha..

$ 0.00
3 years ago

Proud to be taga Province of Cagayan valley! Umay kayun!

$ 0.00
3 years ago

Yey!!! Cagayan Valley represent ka po pla! Haaha. Ako naman Camarines Sur represent!! Hehehehe

$ 0.00
3 years ago

Opo ahahaha

$ 0.00
3 years ago