Im a better person now because of My Breakups (Filipino Advice about Lovelife)

0 21

"The pain you could get from break ups might be one of the worst kind of emotional pain". Dyan mo tatanungin kung anong mali, yung kulang, ang self worth mo. Sleepless nights kakaisip, napakasakit talaga

Masakit talaga maiwan ng isang taong minahal mo at tinuring mong mundo mo, pinaglalaanan ng oras at atensyon, madami kang isinakripisyo para don. Pinaglaban mo at inayos mo pero ending iniwan ka pa din. That's life and the thing you can do is to accept it

Pero dalawang lang ang silbi ng tao na darating sa buhay natin,maybe they can be our greatest blessing or our biggest lesson in our lives

Ang mga blessing yun ang nag iistay, pero yung mga lesson syempre yung umaalis, gaya nga ng sabi ko sa isang tao before, Lahat naman umaalis may nauuna lang, tsaka may natatagalan kasi nothing is everlasting especially people.

When we broke up, para akong binagsakan ng langit at nalanta sa lupa kasi ang sakit sakit talaga, mahal ko yun e, di ko alam ano bang mali ganon pero nung time goes by, narealize ko

May positive and negative effect yung break up and it depends on how would you receive it. Di lang naten nakikita kasi lagi tayong nakafocus sa kung anong nararamdaman natin. We stopped appreciating wonderful things that happening around us because all we feel is pain, pain, pain.

Naisip ko, wala namang bagay ang isang side lang diba, ano yun one sided lang, syempre lahat dalawa para fair. Then it hits me na I should look at the other side of break up. Ano ba yung ginawang maganda saken nung paghihiwalay na yon over sa mga panget na nagawa nito saken.

Those break-ups made me a better person, ang daming lessons na tinuro ng break up. Especially realizations. Alam niyo pinaka maganda na tinuro ng break up saken? Lemme tell you exactly.

Tinuruan neto ako kung paano mas mahalin yung sarili ko, unahin yung sarili ko, tinuro neto saken na dapat mas pahalagahan ko sarili ko kasi kapag tinalikuran ako ng buong mundo at lahat, ang sarili ko lang yung meron ako. It taught me to be wiser on making my decisions.

Ang dami ko pang plano at pangarap sa buhay at hahayaan ko na lamang na sirain lang ako ng isang tao? Pinarealize niya saken na ako lang din makakatulong sa sarili ko, Natutunan ko na ako lang din naman ang maapektuhan kung patuloy kong ikukulong ang aking sarili sa mga sakit na iniwan niya

Masakit, kahit anong reason ng breakup lahat yon masakit. Pero we ourselves lang din naman yung may control sa sarili nating emotions. Kaya nga siguro nasa taas utak para makapag isip tayo ng mabuti bago maramdaman ng puso natin.

Everyday binibigyan tayo ng choices. And If pipiliin naten maging happy, if iseset natin isip natin na look to positive lang, mas gaganda pala buhay natin

Life goes on with or without you, madami pa tayong plano mga lods kaya isantabi muna naten yung sakit galit ganon tapos continue naten mabuhay na positive wag lang sa COVID-19

Kasi trust me sa dami ng tao sa mundo, may nakalaan na isa para sayo dyan. Be thankful to the person na iniwan ka kasi he left you with lessons na forever mong dadalhin, na marerefer mo sa sarili mo in the future happenings

Never let those break ups ruin you, you deserve better and jusko please kahit ako mismo marupok oo narealize ko na 'If You Kept Coming Back To Whatever Broke You Di Ka Parin Mabubuo' kaya kahit mahirap please always choose yourself above anything else! Lovelots everyone

1
$ 0.00

Comments

galing naman,,,tama po actually nangyari na rin sakin yan,kelangan nting tanggapin ng maluwag ang nangyari,,pag may mawawla may papalit na bago at mas desserving sa pagmamahal mo...oo masakit talaga...nman nung malaman nya na nkamove on ako at nkahanap ng kapalit nya nakiusap sya na mgbalikan kami,,,,di ko gnawa un kasi sabi ko sa knya ok na tayo sa ganito isa pa hindi ko kaya manakit ng tao gaya ng ginawa nya sakin...yun sobra iyak sya sabi ko ngawa m nga ako iwan ng ganun lng kaya mo yan...friends p rin nman tayo... tpos hehe

$ 0.00
3 years ago

Never ever allow someone to be your priority while allowing yourself to be their option lang. Anyways salamat po sa pagshare ng inyong istorya na nagbibigay satin ng isang magandang leksyon

$ 0.00
3 years ago

Oh, lol, don't get me started on emotional pain and break ups, I've been through alot. I mean, alot. But I've moved on from them.

$ 0.00
3 years ago

I'm glad that you are fully recovered and moved on from them. The only thing we can do is to accept anything fated to us

$ 0.00
3 years ago

Life goes on with or without you - i once told a person i loved that I won't say that I can't live without you because I can but I can't live happily without you. Then now I thought oh I can still live happily without that person. Life must go on.

$ 0.00
3 years ago

Letting go on them doesn't mean you have to forget the person completely. Pero it just means that you find a way to survive without them. Anyways thanks po ate sa heartwhelming story nyo po

$ 0.00
3 years ago