Happy

0 7

Sino yung naka usap ko?]
'Jina bumili ka nga ng mantika dun!.Sigaw ni mama mula sa kusina.Padabog naman akong tumayo at kumuha ng pera sa bag niya.
"Utos ng utos e adyan naman si Kuya ako nalang palagi.Sambit ko.
'Wag ka ngang magreklamo dyan bilisan mo at magluluto na ako.Sigaw niya ulit.
Lumabas ako ng bahay at pumunta kina aling Lusing.
"Aling Lusing pabili nga po ng mantika.Sambit ko.
"Ilan?Tanong ng hindi pamilyar na boses.
"Si aling Lusing ka ba?Mataray kong tanong.
'Eh ako yung andito eh hahanapin mo pa ba si Lola.Nag grocery sya kaya ako yung pinagbantay niya dito.Ngayun ilan yung bibilhin mo?Tanong noya ulit.
"1/4 nga na mantika.Sambit ko.
"Oh eto miss masungit.Sambit nya na ikina pikon ko.
"Sino ka ba?ha ba't tinatawag mo kong masungit eh ikaw rin naman.Sambit ko.
"Ako si Nathan,at hindi ako masungit ikaw kaya tong masungit.Sagot niya.
"Che! Jan ka na nga baka mapagalitan pako dahil sayo.Sambti ko
Pagkatapos kong bumili ay agad akong tumakbo papuntang bahay para ibigay ang, nabili ko.
"Eto napo nay.Sambit ko at ibinigay kay nanay ang mantika.
"Yung sukli ilagay mo sa bag alam kung sekwenta yung kinuha mo.Sambit ni nanay.
"Ay lagut teka lang ho naiwan ko nakalimutan ko yung sukli.Sambit ko at tumakbo ulit sa tindahan ni Aling Lusing.
'Nathan!Hoy masungit na Nathan yung sukli ko!Sigaw ko ngunit hindi parin sya lumalabas na nakita ko naman si Aling Lusing papalapit sakin,teka sabi ni Nathan nag Grocery siya,masungit pa nga sinungaling pa hmmm.
"Ahmm aling Lusing Yung sukli ko po kanina hindi ko po nakuha di po binigay ni Nathan.Sambit ko.
"Anong Nathan sinasabi mo dyan,wag mo nga akong tinatakut dya Jina.Bumili ka ba kanina?Naligo pa kasi ako,cgee ano bang bibilhin mo?Tanong niya na ipinagtaka ko.
"Po eh tapos na ho akong bumili yung sukli ko nalang ho.Sambit ko.
"Anong sukli?eh di ka naman bumili.Sambit niya ulit.
'Bumili nga ho ako kanina,si Natham po yung magbigay kasi nag Grocery daw ho kayo.Pangangatwiran ko.
"Jina,matagal ng patay ang apo kong si Nathan may sakit sya sa puso kaya wag mo nga akong tinatakot.Sambit niya na ikinaba ng dibdib ko.
"Po?eh sino po yung naka usap ko?Tanong ko ulit.
"Aba'y iwan ko basta hindi ka bumili sakin bahala ka na nga jang bata ka.Sambit niya sabay umalis.
Nakatakot naman tong nangyayari sakin patay na yung nakausap ko kanina?Pero mas nanaka takot talaga ngayun lagot ako kay mama hindi ko nakuha yung sukli.

2
$ 0.00

Comments