A Lesson About Fear, Uncertainty and Doubt with Regard to Bitcoin Cash BCH (Tagalog Version)

15 94
Avatar for bmjc98
Written by
3 years ago

TAKE NOTE: I have the original author @MoreGainStrategies's permission to translate this article in Filipino. You can read his original post HERE.

Ngayon ay isang medyo pulang araw sa mundo ng crypto. Bumababa ang Bitcoin Cash BCH sa kabila ng mga "pangunahing" indikasyon na positibo ang lahat. Suriin ang dalawang artikulong ito ni Marc De Mesel: NVT ratio of BCH near ATL and of BTC near ATH at the same timeΒ andΒ Great Time to Flip ETH for BCH.

Sinulat ni Marc ang dalawang artikulong ito sa loob ng huling dalawang araw. Iyong mga sumusunod kay Marc nang ilang sandali ay maaaring malaman na hindi siya normal na naglalathala ng isang artikulo araw-araw. Ang huling artikulo bago ang dalawang ito ay na-publish 11 buwan na ang nakakaraan at ito nagbabala tungkol sa isang posibleng pagbagsak ni Corona sa crypto at mga stock. Tulad ng alam nating lahat ngayon, magiging mahusay na ideya na basahin ang artikulong ito ... (Sa pamamagitan ng paraan, nais kong malaman ko ang tungkol sa kanya noon at nabasa ko ang kanyang artikulo - na mailigtas ako mula sa pagdurusa ng napakataas na pagkalugi ...)

Ang dalawang kamakailang artikulo ni Marc ay naglalarawan ng mga pahiwatig na ngayon ay marahil ay hindi isang masamang oras upang bumili ng ilang Bitcoin Cash at inilalarawan niya ang paniniwala sa kanya sa BCH.

Ang kwentong nais kong ibahagi sa iyo

Ang isinulat niya sa kanyang mga artikulo ay nagpapaalala sa akin ng isa sa aking unang mga stock na binili ko noong nagsimula akong mamuhunan dalawang taon na ang nakakaraan. Ang pagiging nasasabik tungkol sa stock na iyon ay talagang ang dahilan kung bakit nagsimula akong mamuhunan sa una at sa kasamaang palad, gumawa ako ng maraming mga pagkakamali sa simula. Kaya narito ang kwento:

Binili ko ang stock na ito at labis akong nasasabik tungkol dito. Gayunpaman, nang ang presyo ay patuloy na bumababa at bumaba ako ng higit sa 60% sa aking posisyon, ang FUD - na kung saan ay maikli para sa "takot, kawalan ng katiyakan at pag-aalinlangan" - nagsimulang makarating sa akin. Lalo na totoo iyon, dahil nangyari ito sa loob ng aking mga unang buwan ng pamumuhunan sa anumang stock. At pagiging isang kumpletong nagsisimula na walang ideya tungkol sa laki ng posisyon o pag-iba-iba, ang aking posisyon sa stock na iyon ay masyadong malaki. Inilagay ko rito ang halos 80% ng aking net. πŸ˜…πŸ™ˆ

Iyon ay halos lahat ng wala o walang pusta - at napagtanto ko na minsan lamang ang aking pagbabalik ay naging mas at mas pula. At nakatanggap pa ako ng maraming babala mula sa aking broker tungkol sa pagkalugi sa libro dahil sa pagbaba at pagbaba ng presyo ng stock. At ang lahat, na sinubukan kong kausapin tungkol dito, ay sinabi sa akin na malapit na akong mawala sa aking buong pamumuhunan. At dapat sana ay pinaikli ko na lang ang stock. (Hindi ba ang pinakamahusay na mga negosyante sa likuran?)

Sa internet nabasa ko kahit saan na malugi ang kumpanya. Na walang demand para sa kanilang mga produkto. At kahit na may demand, ang kumpetisyon ay magdadala ng mga bagong produkto sa merkado at nakawin ang lahat ng bahagi ng merkado ng kumpanya. At ang margin ng tubo ay lalayo pa. At ang kumpanya ay sumusunog lamang ng cash...

Binili ko ulit ang paglubog at paulit-ulit...

Nagkaroon ako ng isang gabi na walang tulog pagkatapos ng isa pa. Nakaramdam ako ng sakit sa lahat ng oras. Hindi ako kumain ng tama. Naramdaman kong malapit na magtapos ang aking buhay - alinman sa pananalapi sa pamamagitan ng pagkawala ng halos lahat ng pag-aari ko. O pisikal, sa pamamagitan ng pag-aalala sa aking sarili hanggang sa kamatayan.

Patuloy kong sinusuri ang presyo ng stock halos bawat limang minuto. At sa bawat karagdagang pagbagsak, sumama ang aking pakiramdam.

Samantala, ipinagdiriwang ng mga shortseller ang kanilang kita. Kahit na nag-unsubscribe ako mula sa isang YouTuber na patuloy na hadhad ang kanyang mga nadagdag mula sa pagpapaikli ng eksaktong stock na ito sa mukha ng kanyang mga tagasuskribi...

Ang kumpanya na sinusulat ko ay ang Tesla.

Ang nangyari pagkatapos ng lahat ng FUD na ito ay kilalang-kilala, ipinapalagay ko. Ang stock ay napunta sa buwan. At pagkatapos ay nagpatuloy ito sa Mars. At sa sandaling nakarating doon, nagtayo ito ng isang base sa Mars at posibleng hindi na ito babalik sa mundo. Makikita natin.

Maaaring sorpresa iyon sa marami sa inyo. Na ang isinulat ko sa itaas ay talagang kung ano ang sinabi at isinulat ng halos lahat ng mga tao at ng media tungkol sa highflyer stock ng nakaraang taon - isang taon lamang bago nangyari iyon.

Kaya, malinaw naman, dapat na ako ay sobrang mayaman ngayon, tama ba?

Sa kasamaang palad, ang sagot ay "hindi".

So anong nangyari?

Tulad ng isinulat ko, labis akong nag-aalala tungkol sa pagkawala ng lahat na ipinagbili ko ang lahat ng mga stock na mayroon ako - sa sandaling ang stock ay nagsimulang mabawi. Natutuwa ako na hindi ko naibenta ang lahat nang may pagkawala, ngunit nagsimula akong magbenta nang masyadong maaga sa pag-akyat. Sa halip na paramihin ang aking pamumuhunan ng higit sa sampung beses sa loob ng isang taon, natapos ko ang paggawa ng halos 20% na nakuha. 20% na madaling maaaring maging 1,000%.

Bilang karagdagan sa katamtamang mga natamo ay nakakuha ako ng isang aralin sa buhay: Ang FUD ay pinaka-epektibo pagdating sa mga taong malapit sa iyo ... Matapos na tanungin ang aking mga magulang na humiram ng pera upang mamuhunan pa sa Tesla - noong ako ay kumbinsido na ito ay isang mabuting pamumuhunan at nagawa ko pa ring balewalain ang FUD - paulit-ulit nilang dinala ang paksang iyon. At tinitiyak nilang ipadala ang bawat artikulo ng FUD sa aking paraan ...

Maaaring nagtataka ka "bakit nagsusulat ang taong ito tungkol kay Tesla kung malinaw na sinasabi ng pamagat na ang artikulo ay tungkol sa Bitcoin Cash?"

Magandang tanong. Narito kung bakit:

Mga pagkakatulad sa pagitan ng Bitcoin Cash at Tesla

Ang Bitcoin Cash sa sandaling ito ay nagpapaalala sa akin ng sitwasyon sa Tesla 2 taon na ang nakakaraan:

  • Noon sinabi ng FUDsters na malugi si Tesla at maabutan sila ng kumpetisyon sa lalong madaling panahon sa mga bagong produkto. At sa pamamagitan ng paraan, walang pangangailangan para sa mga produkto ni Tesla pa rin. (Talagang inaangkin nila na ang Teslas ay naka-park sa malaking paradahan at walang bumibili ng mga kotse ...)

  • Ngayon ang FUD sa Bitcoin Cash ay na ito ay mahuhulog mula sa nangungunang 10 cryptocurrency at hindi na ito nauugnay sa lalong madaling panahon.

Isa pang kahilera:

  • Dalawang taon na ang nakalilipas ang Tesla ay mayroon nang magagaling na mga produkto at napaka sanay na mga tao na nagtatrabaho para sa kanila.

  • Tulad ng inilarawan ni Marc sa kanyang dalawang pinakahuling artikulo, ang parehong tila totoo para sa Bitcoin Cash.

Ang kongklusyon ko

Inaasahan namin na ang presyo ng BCH ay kahanay sa kasalukuyang pag-unlad ng stock ng Tesla sa lalong madaling panahon. At sa oras na ito ay sasakay ako ng hodl at sasakay ito sa tuktok. πŸ˜…

Inaasahan kong mangyari iyon sa mas maaga kaysa sa paglaon. Ngunit matiyaga ako. Maaaring mas matagal ito kaysa sa iniisip ko. Maaaring maging isang masakit na oras na may darating pang FUD na darating.

Iyon ang dahilan kung bakit bumili ako ng isang sukat ng posisyon na hindi magbibigay sa akin ng mga gabi na walang tulog kung mangyari iyon.

Ang HODL

Kung hawak ko ang lahat ng stock ng Tesla na dating pagmamay-ari ko, magiging isang mayaman ako ngayon. Ngunit ang FUD - at ang kasunod na lunas na nagawa kong ibenta sa isang maliit na kita sa halip na isang higanteng pagkawala - na sinamahan ng pagsubok na ipagpalit ang stock na ginawa sa akin miss ang halos lahat ng mga nakamit na nais kong hawakan ko - o nasusunog.

Kung ang isang asset ay napakababa ng presyo nang napakahaba, maaari mong asahan ang matinding pagtaas ng presyo sa sandaling magsimula itong iwasto ang undervaluation nito. Siguro makikita natin ito sa BCH sa lalong madaling panahon.

Ang pagtaas ay maaaring mabagal sa una at maaaring tila halos patayo sa paglaon - na maaaring tuksuhin kang magbenta at bumili muli sa ibang pagkakataon para sa isang mas murang presyo. Ngunit talagang napakahirap gawin ng tama, dahil ang presyo ay maaaring hindi na bumalik at maaari kang makaligtaan sa isang 10x pagtaas.

Hindi ako handa para sa gayong pagtaas noong isang taon. Sana maging ganito ako. πŸ˜…

At dahil ngayon ay isa pang pulang araw sa mundo ng crypto: Ito ay isang kanta para sa lahat na nag-iisip tungkol sa pagbebenta ng kanyang crypto ngayon.

Mag-link sa video na ito.

Nakaraang FUD sa Bitcoin

Ang sumusunod na video ay isang magandang pagsasama-sama ng lahat ng mga oras na Bitcoin ay dapat na tiyak na mapapahamak na mabigo. Sinipi nila ang mga headline kasama ang mga presyo ng Bitcoin sa oras. Ihambing ang mga makasaysayang presyo na ito sa kamakailang all-time-high na higit sa $ 41,000. πŸ˜‰

Mag-link sa video.

Tandaan na ang Bitcoin Cash BCH ay ang Bitcoin kung paano ito inilarawan sa orihinal na whitepaper. At ito ang Bitcoin kung paano ito naging sa mga unang taon. Nga pala: Maligayang Kaarawan Roger Ver! Anong mas magandang araw upang isulat ang artikulong ito kaysa ngayon!


16
$ 7.94
$ 7.93 from @TheRandomRewarder
$ 0.01 from @Purebeauty
Sponsors of bmjc98
empty
empty
Avatar for bmjc98
Written by
3 years ago

Comments

Bat ganon madam, lalo kong di nagets kasi ang lalalim ng tagalog 😡. Mas mahirap pa talaga language natin minsan kesa sa engols no πŸ˜‚.

$ 0.00
3 years ago

Hahahaha napag tripan lang namin. πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Hahaha, sana naman basahin din ng iba haha para di sayang effort.

$ 0.00
3 years ago

Sayang d nagustuhan ni bot

$ 0.00
3 years ago

Kow lagi naman late yan ee, wait mo lang.

$ 0.00
3 years ago

Wow,ka hawd oi,layo na gyud imo kaalaman about cryptos buh..😁sanaolπŸ˜…..ky ako lipong jud sa pagsabot anang cryptos labi na sa pagtrade..🀣..ammbrrrt sa langaw pila edad sa uk uk ako ka bryt,pirting bryta✌🀣🀣..i am so proud of you dai mj (english duh)πŸ˜…πŸ˜… more blessing for you😘😘

$ 0.00
3 years ago

Te Google translate ra jud ni ug d ni akoa.. Hehehe

$ 0.00
3 years ago

Ai diay,cge musuway dw ko google,tama diay noh..labon gusto jud ki magbuhat article dria sa read kaso naglisod og naglibog ko unsaon pagsugod sa eninglish🀣 .kalagot oiπŸ˜…

$ 0.00
3 years ago

Pde ra sad ka gamit ug grammarly, te.. ako palaban kog grammarly kay ang grammar, di mabangbang. HEHE. and yes, pde ra jud ka mag tagalog tas translate sa english te.

$ 0.00
3 years ago

Mao,hahaha..kron pa ko karealize nga mkatabang diay c googleπŸ˜…πŸ˜…

$ 0.00
3 years ago

Makatabang te but bati si Google translate if English to Tagalog.

$ 0.00
3 years ago

Haha, thank you for translating MJ. πŸ˜ŠπŸ‘πŸ’š

$ 0.00
3 years ago

And thank you for letting me translate it. Although your article mentioned red stuff and we are on green mode atm. Lol.

$ 0.00
3 years ago

Ah, yes, I remember! See, it was good advice not to sell the dip. πŸ˜πŸ‘πŸ’š

$ 0.00
3 years ago

Hahaha true. I really love this article. Great way to remind everyone not to do the wrong move.

$ 0.00
3 years ago