Kumusta kaibigan, ako ayos naman.

4 21
Avatar for bbghitte
1 year ago

Kumusta aking mga kaibigan

Yari din lamang na akin ng naumpisahan

Subukan ko na lang ituloy ang aking tulang kwentong pang-practice laang

Ilang araw din akong di nagsulat

Wala akong maisip na titulo o kwentong maibahagi man lamang

Naging busy din kasi ang lola nyo

Dahil sa kasal ng kapatid ko

Napili kami ng asawa ko

Na gumawa ng kanilang souvenirs

Kaya sa tuwa ko, sa noise ko lang naishare ang mga larawang nakuhaan ko

Una ay ito

Pambungad, pansalubong sa mga bisitang kanilang naimbitahan

At dahil kasal

Ang isa kong kapatid ay nag-donate naman

Mga keychains daw sana

Kaya kami ng asawa ko ay gumawa agad ng paraan

Nanghingi ng kahoy kay tiyahing madaming kakahuyan

Wedding souvenirs

Sing-kwenta pirasong ganyan

Di rin pala sya madali

Matrabaho sobra mga kaibigan

Kasi mula sa sanga

Kailangan lagarihin, pakinisin pa ng bonggang-bonga

Bago sya guhitan at barnisan

Tumulong ako sa pagliha lang

Natakot si asawa na ako ang magguhit

Baka daw masira, sayang at baka di pa umabot sa kasalan

Kaya pinagbigyan ko na

May point naman sya

Nang matapos na namin ang sing-kwenta

Naisip ko, dapat iba ang regalo para sa mga major sponsors nila

Kaya inalok ko na syempre iba naming paninda

Buti nagmamadali na

Kaya kung anong stocks namin

Yun na ang kanyang kinuha

Holy Family

Yan ang isa sa pitong kanilang binili

Ang saya ko syempre

Pinadagdag na lang kanilang pangalan

Para daw di nila makalimutan

Na sa kanila galing ang regalong yan

Ang saya ng ate nyong tindera

Tapos yung isa kong kapatid

Umuwi galing Saudi

Kasama mga tropa nyang matitindi

Bakit matindi?

Dahil nung makita mga keychain naming paninda

Sila ay nagsipag-order na

Pampasalubong daw nila

Aba, sino ba naman ako para tumanggi sa grasya

Back to back orders ika nga

Keychains

O di ba andami nila

Noong una nahiya pa yung isa

Pero sumunod na araw

Listahan ng pangalan ay kanyang inabot na din nya

Kaya eto naman ang kanya

Nakakapagod, nakakangalay

Pero ayos lang

Maganda nga yan

Kahit pano kumikitang kabuhayan.

O sya hanggang dito na lang muna

Antok ko ay di ko na kayang pigilan na.

...^•°...

All images are mine.

#originalcontent

#bbghitte

1
$ 0.90
$ 0.85 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Bjorn
Sponsors of bbghitte
empty
empty
empty
Avatar for bbghitte
1 year ago

Comments

Apaka makata mo talaga hihi, hirap pa naman gumawa ng tula it takes time talaga na pag isipan yung bawat taludtud mahirap pag magkasing tunog yung mga nasa huling pantig talaga kaya napakaganda yung tula😊

$ 0.00
1 year ago

Oo nga eh, kaya pag nasa mood go lang 🙂

$ 0.00
1 year ago

Maganda ang tulang I Yong ginawa,Pati na rin ang key chair para Kay sistah, happy wedding sa kanila.

$ 0.00
1 year ago

Salamat!

$ 0.00
1 year ago