Damdamin

0 15
Avatar for batanguenaVersion2.0
3 years ago

Sa gitna ng pandemya akoy may napuna

Isang dalaga na puno ng lungkot ang mata

Hirap ipaliwanag ang sarili sa tuwina

Laging malungkot at laging balisa

Tuwing mamasdan ang kanya sarili

Tila may bumabagabag at di mapakali

Laging tulala at parang nag-aatubili

Gusto ko lapitan akoy magbabakasakali

Nang aking tanungin siya tulala pa rin

Di masabi ang nais sabihin

Tila nangangambang sya ay kutyain

Para bang takot ipadama ang kanyang damdamin

Wala siya nagawa sapagkat akoy mapilit

Wala ako sinayang para di maiwaglit

Nais niyang sabihin binitawang pilit

Kanya katahimikan lagi kong kinulit

Sa aking pagtatanong sya may binitawan

Tila nahihiya at ayaw manambitan

Gusto ilihim ang kanya nararamdaman

Ayaw ipaalam sa kahit na sinuman

May lihim na pagtingin sa kanya kaibigan

Di malaman kung siya ba papayagan

Ipakita at iparamdam sa kanya napupusuan

Pilit na pinipigil at ayaw subukan

Nang malaman ang kanya hinaing

Wala ako magawa kung hindi sundin

Ang kanyang kagustuhan na lagi daing

Gusto niya makasama sa kanyang piling

Wagas daw ang kanya pakay sa kanya iniibig

Puro pagmamahal na hindi malulupig

Ipaglalaban kahit sino pa mangibig

Dahil tunay at puro ang kanya pagibig

Tanging payo ko sa dalagang ito

Gawin ang gusto basta may plano

Huwag magmadali mag-enjoy lang ng husto

Di naman masama basta siya limitado

Laging tandaan na kahit sino

May karapatan magmahal huwag lang todo-todo

Baka mapasobra masaktan ng husto

Wala masisisi kung hindi sarili mismo

Pag-ibig naga naman pag umiral

Lahat hahamakin kahit na minsan bawal

Tanging masasabe huwag limutin ang pagaaral

Ito mas mahalaga dapat ito ang umiral

3
$ 0.00
Avatar for batanguenaVersion2.0
3 years ago

Comments