Kita ng Propeta

0 14
Avatar for angelofdeath
3 years ago
Topics: Health, Life, Blog, Experiences, 2020, ...

Sa palagay ko nilikha ko ang isang tiyak na hulma para sa aking sarili sa platform na ito bilang isang doomsayer, isang maliit na manok. Bilang isang teorya ng pagsasabwatan Gusto kong idetalye kung bakit naniniwala ako sa pinaniniwalaan kong hindi upang kumbinsihin o akitin ka ngunit bigyan ka ng konteksto para sa aking online na katauhan. Patawarin mo ako kung nagkamali ako sa aking pagsusuri ngunit mula sa kung ano ang nakikita ko ang karamihan sa mga taong may interes sa mga cryptocurrency ay nasa labas ng mga nag-iisip ng kahon. Hindi umaayon kung nais mo. Pinapayagan ako ng aking mga kapwa cyberpunks na i-layout ang hinaharap na dystopia habang nakikita ko ito. Narinig mo na ba ang mga katagang ito dati; ang Great Reset, ang 4th Industrial Revolution, Agenda 22? Hindi ko bibigyan ng detalye ngunit ang diwa nito ay ang pandaigdigan na piling tao na pinagsama ang bawat solong mapagkukunan sa mundo sa pamamagitan ng pag-aautomat at ang gitnang uri ay ganap na nawasak at ang 99% ay dinala sa kahirapan sa pamamagitan ng pagkawala ng pribadong pagmamay-ari at maraming iba pang mga malupit na makina na nagsasalakay sa privacy at self-autonomy. Bakit sigurado akong mangyayari ito? Mayroong dalawang bagay lamang sa buhay na tiyak na kamatayan at buwis!

Nang nilikha ang internet ito ay isang kamangha-mangha ng makabagong ideya ang koneksyon ng mga network at sa mga unang araw tulad ng ipinaliwanag ni Snowden sa kanyang libro na ito ay ang ligaw na kanluranin ay isang batang lalaki ay nasa parehong antas sa mga may sapat na gulang na programmer ng kanyang oras para sa kakayahang matuto at maging pantay ang paninindigan sa kanyang mga kapantay. Nang makita ng mga kapangyarihang nawala ang kanilang kontrol sa bagong makabagong ito ano ang ginawa nila upang pagsamahin ang kanilang lakas ay nasentro nila ito. Nakuha nila ang pinakatanyag na mga platform at pinasadya ang karamihan ng trapiko sa pamamagitan ng mga ito. In-modelo nila ang mga platform na ito upang kumatawan sa kung ano ang nais nila at binago ang mga ito mula sa paunang pagkakatawang-tao ng kanilang tagalikha. Ngayon ang mga platform na ito ay kumilos ng isang daluyan upang hugis ang pang-unawa ng mga tao sa pamamagitan ng pekeng balita, isang banal na pagkakaroon batay sa isang algorithm para sa kita hindi para sa kagalingan ng isang indibidwal.

Ang sentralisasyon din ang aking kritiko sa merkado ng cryptocurrency din. Ang katotohanan na ang kabuuan ng mga cryptocurrency ay may bote sa Bitcoin at Ethereum ay isang problema. Hindi ako nag-aangkin na maging dalubhasa sa mga sidechain, orakulo at ang natitirang napakalaking impormasyon na magagamit sa mga cryptocurrency ngunit ang mga kalayaan na pinapayagan tayo ngayon na may regulasyon ay maaaring wala sa hinaharap kung saan naghihintay ang ating Orwellen dystopia. Tingnan kung ano ang ginagawa ng Tsina sa pagsisimula ng kanilang Central Bank Digital Currency, isang loterya ng bagong pera sa kanilang populasyon na mga metropolise at ang pagbabawal ng mga cryptocurrency o anumang iba pang daluyan ng pagpapalitan na hindi kanilang CBDC. Walang sinuman ang maaaring tumigil sa network na ito ay napakahusay na napatibay. Maaaring totoo iyon ngunit kung gaano kabait ang inaasahan mong makasama ng kontrol ng interes ng China sa network na labag sa digital yuan. Ang desentralisasyon ay labag sa kung ano ang ibig sabihin ng gobyerno; kontrolin ang mga tao. Gumawa sila ng isang halimbawa ni Ross Ulbrich sapagkat ang Silk Road ay nag-aalok ng isang itim na merkado na gumamit ng cryptocurrency upang lampasan ang kasalukuyang system. Ang mismong ideya nito ay isang panganib sa pagtaguyod ng kaayusan. Ang buong merkado ng cryptocurrency ay sentralisado kapag pinapayagan ang pag-print kasama si Tether at kung ano ang kinakatawan ng stablecoin na kung saan ay US dollar ang reserba na pera sa buong mundo.

Nagbibigay ka ng sobrang lakas sa iyong Kaaway

Ito ay isang malalim na butas ng kuneho at isang pangit na ilantad ang iyong sarili sa mga taktika ng mga piling tao. Ang plano ay maihahalintulad sa mitolohikal na hayop ng hidra na hindi ito nakasalalay sa isang tao o grupo ngunit sumusulong sa maraming henerasyon ng mga tao. Ni hindi ko alam kung sino ang mga manlalaro ng anino at kahit na gawin ko kung ano ang magagawa ko sa aking sarili laban dito. Wala sa mga bagay na ito ay wala sa aking kontrol, kailangan ko ng karunungan upang tanggapin kung ano ang hindi ko mapigilan, ang lakas ng loob na baguhin ang mga bagay na kaya ko at malaman ang pagkakaiba sa pagitan nila. Pagbagsak ng pananalapi paano ko mailalagay ang aking sarili mula sa paparating na sitwasyon? Ang pag-iingat ng kayamanan sa mga alternatibong avenues iba pang mga pera sa Fiat. O marahil ay baka tumigil na lamang sa pag-aalala tungkol sa isang abstract na konsepto ng iyong isang pang-araw-araw na normal na tao lamang hindi ilang mga salesmen ng langis ng ahas na gumawa ng kanyang kapalaran sa likod ng mga mahihirap. Hindi ba kahangalan ang makatipid ng pera ngayon bago ito ma-devalued sa hinaharap, mag-convert sa kung ano ang may halaga pagkatapos ay i-convert ito sa iyong kaginhawaan? Ang mga araw ng 2017 bitcoin milyonaryo ay tapos na; hindi magkakaroon ng tradisyunal na mga bangko sa hinaharap upang i-convert ang iyong BTC sa fiat. Ang mga hinaharap na mga bangko ay magiging isang E-coin app sa iyong telepono upang kumatawan sa iyong bansa digital fiat currency at kung sa palagay mo bibigyan ka ng iyong pagpipilian ng gov't maipasa ito nang mabuti bigyan mo ako ng ilan sa kool-aid na anak! Hindi ako nahuhulog sa crypto, gusto ko ang kinakatawan nila ng kalayaan, awtonomiya, pagtitiwala ngunit ito ang mga konsepto na hindi ko mailalapat sa mga taong may interes na kontrolin ang ibang mga tao. Una muna kung ano ang kailangan mo?

"Nakasasama para sa kaluluwa na mag-alala tungkol sa hinaharap at malungkot na isulong ng pagdurusa, nilamon ng pag-aalala na ang mga bagay na nais nito ay maaaring manatili na pagmamay-ari hanggang sa wakas. Para sa gayong kaluluwa ay hindi mapakali - sa pamamagitan ng pananabik sa mga bagay sa darating ay mawawalan ito ng kakayahang masiyahan sa mga kasalukuyang bagay. " - Seneca

"Huwag hayaan ang iyong pagsasalamin sa buong pagwawalis ng buhay na durugin ka. Huwag punan ang iyong isipan ang lahat ng mga masasamang bagay na maaaring mangyari pa. Manatiling nakatuon sa kasalukuyang sitwasyon at tanungin ang iyong sarili kung bakit ito hindi kaya at hindi maaaring maging nakaligtas. " - Hindi kilala

"Hanggang sa nagsimula kaming umalis nang wala sila, nabigo kaming mapagtanto kung gaano hindi kinakailangan ang maraming mga bagay. Ginagamit namin ang mga ito hindi dahil kailangan namin sila ngunit dahil mayroon kami sa kanila." - Lucilius

"Kung mailalapat mo ang iyong sarili sa gawain na bago sa iyo, na sinusundan ang tamang dahilan ng seryoso, masigla, kalmado, nang hindi pinapayagan ang anupamang makagambala sa iyo, ngunit pinapanatili ang iyong banal na bahagi na parang ikaw ay maaring ibalik agad; hawakan ito, walang inaasahan, walang kinatakutan maliban sa nasiyahan sa iyong kasalukuyang mga gawain ayon sa kalikasan, at sa kabayanihan katotohanan sa bawat salita at tunog, na iyong binigkas, mabubuhay ka nang masaya. At walang tao na kayang pigilan ito. " - Marcus Aurelius

Ang pag-aampon ng stoic na pilosopiya ay kinakailangan para mapanatili kong pokus. Ang pera at ang acquisition ay hindi ang pangwakas na layunin ito ay isang tool upang makamit ang aking mga layunin. Ang mga pagmamay-ari din ay hindi aking layunin na sila ay kapaki-pakinabang lamang kung isulong nila ako sa aking panghuliang hangarin. Naghahanap ako ng pagpapanatili sa isang hindi siguradong mundo ngunit ang aking pananampalataya ay wala sa aking kakayahan o talento upang mag-navigate sa aking sarili sa isang nais na kinalabasan ngunit hindi mawawala ang aking pagiging tao kapag ang paligid ng kabaliwan sa akin. Tungkol sa crypto kukunin ko ang aking kita upang bumili ng mga bagay na makikinabang sa akin ngayon hindi para sa hinaharap.

1
$ 0.00
Avatar for angelofdeath
3 years ago
Topics: Health, Life, Blog, Experiences, 2020, ...

Comments