Lindol

1 16
Avatar for abrilata
3 years ago

namumungay na ang aking mga mata dahil sa antok--sa mahabang oras ng pagbabasa

naramdaman ko ang marahang paggalaw ng aking lamesa

sa isip-isip ko'y nasagi lang ng aking paa.

Hanggang sa nagpatuloy ang pag-uga

kasabay ng malakas na pagyanig ng lulupa

kulang kulang isang minuto na ramdam ang lindol

alerto dahil marahil mayroon pa'ng pahabol.

Ang tahimik na gabi ay nabalot ng takot at kaba

ngunit uunahin ang kaligtasan ng pamilya.

ang mga nahihimbing kong kapatid ay ginising ng aking ama

at sinabing "bumaba muna".

Ramdam rin ng mga alagang aso

ang lakas ng lindol;

dahil hindi sila mapakali't

kahol ng kahol.

Binuksan ang social media

upang magbasa ng balita,

at nalaman na ang lindol

ay abot hanggang sa metro-manila.

Umulan ng paala-ala

mula sa mga kakilala

mag-iingat ang lahat

"manalangin sa Ama".

Na sana'y ang paglindol

ay walang iniwang malaking pinsala,

na sana't sa paglindol

walang buhay ang ginambala.

Na sana ang Lahat ay ligtas

at walang nasaktan

o walang pininsalang

kabuhayan ng ilan.

Ang lindol ay hindi nahuhulaan

kung kailan darating.

kaya't manatili tayong may alam

sa kung ano ang dapat na gawin.

at bago ako tuluyang mahimbing

panalangin ko sa Ama ay awa at kaligtasan

para sa pamilya

at sa bansang sinilangan

1am nakaramdam ng paglindol ang iba't ibang 
lugar sa bayan.
mag-iingat po tayong lahat.

3
$ 0.69
$ 0.67 from @TheRandomRewarder
$ 0.02 from @Zcharina22
Sponsors of abrilata
empty
empty
empty

Comments

Naramdaman ko di ang lindol nakakatakot

$ 0.00
3 years ago