Pagod ka din ba kapag Friday?

15 20
Avatar for Zcharina22
1 year ago

Friday, August 26

Kapag Friday ano mostly ang nararamdaman niyo? Dito sa bahay parang pagod ang lahat hehe. Ang gusto nalang nilang gawin ay humiga na at matulog ng maaga. Iyong nakashedule na maghuhugas ng pinagkainan tinatamad na din haha. Gusto na nga niyang ipagpabukas pero bawal dahil magagalit ang master lol. At iyong tagaluto ng pagkain tinamad din dahil imbes na adobong baboy ang lulutuin nag switch into gulay mas madali daw lutuin kaysa karne na matigas-tigas pa haha which is better naman dahil hindi daw oily iyong mga pinggan kapag hinugasan sabi ng tagahugas haha.

Mas lalong lumungkot ang Friday namin dahil iyong nag-iisang pamangkin namin ay umuwi sila sa Caloocan. Ganito pala ang feeling kapag nawalay ka sa iyong pamangkin nakakalungkot na nakakatahimik ng bahay. Kapag kasi nandito iyon maingay ang bahay at lahat nakatutok sa kanya. Iyong tipong walang nagseselphone kasi nga lahat kami linalaro siya hanggang siya ay makatulog at doon tatahimik ang lahat at back to use cellphone na lol.

Looking back patapos na naman ang August no ang bilis talaga ng araw. Ngayong buwan ng August ay naging busy ang lahat dahil kabuwanan ng pamangkin namin at binyag niya din. Ang saya-saya kasi iyong birthday at binyag niya ay parang reunion ng mga ilocano dito sa Manila lol. Parang kulang iyong isang araw na pagkikita ng pamilya kinabukasan kasi uwian na iyong iba after the party.

Ganito pala iyong feeling iyong magdaos ng ganitong event. Nakakapagod na masaya at worth it ang lahat ng pagod lalo na kung makita mong masaya ang celebrant which is iyon naman talaga ang goal kapag nagdadaos ng birthday at binyag.

Laking pasasalamat ng pamilya namin sa lahat ng tumulong kasi dati akala ko kapag nagdaos ng event dito sa Manila effort mo lahat hindi pala. Pwede ka palang makiusap sa mga kapamilya at kakilalang mong tumulong. Dito kasi sa Manila parang busy ang lahat ng tao minsan mahirap mo silang hagilapin talaga kaya nakakahiyang humingi ng favor minsan. Ang hindi ko lang inaasahan is iyong marami ang nagvolunteer kaya marami ang nabawas sa aming mga gawain at naging smooth ang program at walang gulo.

Ang problema kapag nagdaos ng event dito is place kaya mostly marami dito ang nagrerent nalang ng venue. Sa amin nga ay sa covered court kami nagdaos eh. Pwedeng-pwede na dahil wala namang bayad. Next problem is mga kagamitang paglulutuan halimbawa iyong mga naglalakihang mga kaldero, kaserola at palayok. Kapag kasi maliit lang iyong inuupahang bahay hindi ka pwedeng bili-bili ng gamit kasi takaw space lang sa loob ng bahay. Kaya minsan mas magandang magcatering nalang iwas pagod pa lol pero ang nangyari kasi sa amin ay nagvolunteer iyong mga kamag-anak namin na may kanya-kanyang lulutuin. Ang ginawa nalang namin ay ibinigay namin iyong menu at mga rekado. Diba nasolve ang problema namin lol.

Friday nga ngayon pero napakwento ako haha! Nagpapaantok kasi ako pero hindi makatulog namimiss ko ang pamangkin namin haha.

5
$ 1.16
$ 1.16 from @TheRandomRewarder
Sponsors of Zcharina22
empty
empty
empty
Avatar for Zcharina22
1 year ago

Comments

I could on ly understand a little that Friday is last day of weekend

$ 0.00
1 year ago

Its okay.. You can use the translator. Click the circle above its look like a globe beside the word boost..

$ 0.00
1 year ago

aaaaw, ganyan din ako nung tita pa ko. Halos di ko na isoli sa kapatid ko yung pamangkin ko.

$ 0.00
1 year ago

Bakit ngayon hindi kana tita? Hehe

$ 0.00
1 year ago

tita pa din, pero may sarili nang anak. HAHAHAHHA

$ 0.00
1 year ago

Ah hehe akala ko kung ano na hehe

$ 0.00
1 year ago

Ganyan din and feelings ko sis, kapag nasa malayo ako mamimiss ko talaga mga pamangkin ko ehh, lalo nah sah amin sila nakatira.

$ 0.00
1 year ago

Laking kawalan sa bahay kapag umalis sila noh hehe

$ 0.00
1 year ago

Sinabi moh pah sis, subrang tahimik ang bahay,ahehe.

$ 0.00
1 year ago

TV nalang iyong maingay hehe

$ 0.00
1 year ago

Hehe natawa ako dun sa dapat na Adobong Baboy lutuin hehe gulay nalang para mas madali. Siguro yan din gagawin ko sis pag yung pagod na pagod talaga ako. 😁

$ 0.00
1 year ago

Hehe pwede din naman iyong iba iyong binibiling ulam ay iyong ready to eat na hehe kapag ako ang pagod ay noodles nalang hehe

$ 0.00
1 year ago

Hehe oo sis. Pwede din pancit cantoon at itlog kasi ang bilis lang maluto. 😁

$ 0.00
1 year ago

Oo mostly ang madalas lutuin mga breakfast hehe

$ 0.00
1 year ago

Oo sis kasi ang bilis lang tas kain agad tas masarap din. 😊

$ 0.00
1 year ago