The struggle of having preschoolers is real.

22 20
Avatar for Yen
Written by
1 year ago

August 19,2022

11:14 PM

Hello guys good evening. Just got finished with editing of my son's video that I need to submitted on our group chat for the day care activities.

The struggle is really real and I am now feeling it little by little 🤣

Teaching this two makulit na kids is not that easy. I am literally stress of taking a videos repeatedly because they don't want to cooperate. This is the third and last video that we need to take because we already finished the two videos which is the prayer and the introduce yourself video. This third video is the day care song .

I was laughing earlier because I can't manage to be serious because of my son. He can't pronounce the lyrics very well that's why me and my husband can't control our laugh.

The lyrics of the daycare song include this phrase.

Paindak indak sa musika. My son said it as paiyak iyak sa musika that's why we are laughing.

We had a taken a lot of videos just to make it good. It's not perfect as I am whispering the lyrics to my son and I didn't see nothing wrong about it as long as I am just whispering 🤣

While the video is playing I didn't noticed that I am captured in the side of the video that's why I edited it to Canva because I don't want to captured videos anymore. It that bad? I just crop and hide myself by putting a square colored shape on the video where I am visible.

Oh dyiba dinako Kita 🤣 mindset ba mindset.

The classes will going to start on Monday and they have 2 days face to face class which is Monday and Wednesday. Because of this new journey of my son I need to have an adjustment in regard with my routine here in the house and also on my side hustle because I need to prioritize on teaching and guiding my son especially it's modular. My loaded is double because I am also the one who will teach my niece as well.

Dati hindi ako nagteacher kasi wala akong tiyaga sa mga bata pero ngayon masusubok yung pasensya ko sa kabilang dalawa.

7
$ 0.50
$ 0.45 from @TheRandomRewarder
$ 0.02 from @Princessbusayo
$ 0.02 from @Itsfarah
+ 1
Sponsors of Yen
empty
empty
empty
Avatar for Yen
Written by
1 year ago

Comments

Good luck satin, nagsimula na rin si Rayleigh eh.. alam mo yung loaded yung utak ko, ang dami kung gusto pag aralan tas pagiging nanay pa tas mag provide pa financially kasi wala nang pera asawa ko 🤦

$ 0.00
1 year ago

I feel you Eyb. Same feels Tayo pero ayaw ko pretty sarili ko Kasi ako din mahihirapan. Kapag dikona talaga kaya nag sskip ako Lalo ngayon nag aaral na mga anak natin. Need din natin magfocus sa kanila. Basta in Gods perfect time magiging okay din Tayo and importante we never stop learning and pursuing what we want in life.

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Yun nga eh, one step at a time na lang din talaga yung kaya lang noh. Kase need nang guidance pa mga anak natin maliit pa kung highschool or college na sana kaya na nila sarili nila..haay. Laban lang us. Cheering for you! Kaya natin to.. ako kasi gusto ko na talaga maka ipon ulit para makabukod andito na naman kami sa inlaws ko lam mo na haay ..tiis tiis na lang ulit ang mahal pa nang bilihin ngayon grabi.

$ 0.00
1 year ago

Ai nandyan na pala kayo ulit. Goodluck 🤭

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Oo, kaya lagi na naman ako naasar kasi tigas na nang ulo nang anak ko ayw na makinig samin kaka spoil nang mama nang asawa ko pag pinagalitan ko nakikialam..kaurat. pag na asar na talaga ako mangupahan na lang ako dibali mag dildil nang asin basta may peace of mind. Yung asawa ko rin ayaw kasi nga gusto makaipon ulit jusko ako naman ata mabuang dito

$ 0.00
1 year ago

Lol....its very hard to teach specially the little ones. I hope they would be happy and ready for face to face classes.

$ 0.00
1 year ago

Indeed I need to teach them because no one will

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Hahahaha ang cute ng anak mo sis, pero parang nakakapressure as a parent yung may preschoolers. Yung anak ko one more year pa kasi mag 2 palang siya this year kaya hindi pa siya mag e school.

$ 0.00
1 year ago

Sa side ko naman ayaw ko pressuring si anak. Gusto ko kasi enjoy nya . Pero dito sa video stress ako talaga kasi akala nya naglalaro lang kami or yung typical na ginagawa ko kapag vinivideohan ko mga activities nya

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Naku Yen ihanda mo sarili mo sa major adjustments na gagawin mo especially sa routine mo. At mahabang pasensya talaga, buti ako eh tapos na dyan.. Hehehe

$ 0.00
1 year ago

Hello mommy. Namiss Kita. Ngayon lang ulit Tayo nagkatagpo. Naku. Oo nag adjust na nga ako e 🤣

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Goodluck blue

$ 0.00
1 year ago

Thank you

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Makulit talaga ganyang edad di pa nila alam yung "focus"hahaha ang cute ng mga kids mo sis.

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga nakakastress na nakakatawa . Yung mapapakamot ka nalang sa ulo

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Talagang need ng adjustments ng routine depends sa sched ng bata. Pamangkin ko naman is mostly face to face, tas yung isa online class. Pati kami lahat dito busy pag may mga pa project na video hahah. Mapagod pero bonding na din

$ 0.00
1 year ago

2 days lang Kasi f2f nila tapos modular na the rest. Yep make it as bonding din yung ganito e.

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

It will really be a stressful one helping your little kids in making videos. That would be somehow tough too. Do they need the videos for their school too?

$ 0.00
1 year ago

Yeah since they are on modular online class

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Hehe ang cute lang. Face to Face na pala miss yen. 2 days. Dami na talagang nag handa ngayon sa f2f classes. Bagong sched mo naman miss yen.

$ 0.00
1 year ago

Oo need ko baguhin routines ko

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Oo miss yen pero I'm sure kaya mo yan.

$ 0.00
1 year ago