Wala Lang...

30 57
Avatar for Xzeon
Written by
2 years ago


Bago magtapos itong buwan ng Agosto-buwan ng ating wika ay aking subuking hasaing muli itong kinakalawang kong pag iisip.Ninais kong lumikha ng isang tula gamit ating mahal na salita. Ngunit aking ipapauna na ako'y hindi magaling sa ganitong istilo ng akda kaya't ipagpaumanhin kung ito sa inyo'y di papasa. Ako'y wala lang magawa kaya ingay ng kapitbahay ginawan na lang ng tula.

Minsan isang umaga ako'y nagulantang,
Sigaw ni nanay yanig buong kabahayan,
Si kuya ko, sinesermonan nanaman,
Pero alam ko, wala itong kahihinatnan.
***

Kuya:
Ganito ganyan,
Huwag dito, huwag dyan,
Inay ko rumaratrat nanaman,
Bibig mistula parang "massinggan".

Taynga ko naiirita sa paulit ulit nyOng dada,
Di po ba maaari kayo'y kumalma,
Utos n'yo hinaan ang pagsasalita,
Aba't mistulang may sunog ah!

***
Nanay:
Ay naku lintek! Hinaan ba kamo,?
Kanina pa ako tawag nang tawag sa ngalan mo,
Bakit, ikaw ba may amnessia
Ano't narinig mo ba?

Kanina ka pa nakatihaya,
Tirik na ang araw wala ka man lang nagawa,
Ano't pati almusal mo gusto mo isusubo ko pa?
Por Jus Por Santo naman,senyorito ka ba?!

***
Kuya:

Oo na 'nay, babangon na,
Tumahimik na lang kayo at ako'y kikilos na,
Pakiusap lang ang inyong bunganga,
Sa kapitbahay nakakahiya.

***
Nanay:
Anak ka ng teteng!
Marunong ka palang mahiya?
Akala ko mukha mo naging aspalto na
Di tinatablan ng aking panghihiya!

Kuya:

Nay, pahiram nga palang pera,
Ako' y may paggagamitan muna,
Saka ko babayaran
Pag ako'y nagkapera.

Nanay:

Ano kamo, ika'y uutang?
Kailan mo pa ako binayaran?
Ni sarili mong brief nako! di ka makabili man lang!
Batid ko pang em ML mo nanaman!

***
Ako:

Nay,si kuya laging may kateyks,
Malimit nakikita ko sa labas at nakikipagdeyt.
Huwag ko daw sabihin at ako'y malilinteyk,
Mananatili daw itong aming sikleyt. 🀣🀣🀣

Nanay:
Kita mo't kumikerengkeng ka pa!
Ni di mo alam maghanapbuhay damuho ka!
At kamo hihiram ng pera,
Wala namang ibabayad dahil laging tambay ka!

Kuya:
'San ba ako nagmana' nay kundi kay ama?
Kasalanan ko ba kung ako'y may hitsura?
Di po ba "layk pader layk san" Ika nga?
Palay na ang lumalapit, hihindian ko pa ba?

Sumulak 'ata ang dugo ni nanay
Naghanap ng ihahambalos kay kuyang pasaway,
Kuya ko' y umilag at tumakbo nang lalapit si inay
Hanggang sa makalabas sila, saksi buong baranggay. 🀣🀣🀣

Hanggang dito na lang po.
Ito' y likha lamang ng aking isip at ginamit pampalipas ng oras. Hanggang sa muli.

Inyong lingkod,
-Xzeon-

08-27-21


















10
$ 11.86
$ 11.35 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @Ruffa
$ 0.10 from @tired_momma
+ 6
Sponsors of Xzeon
empty
empty
empty
Avatar for Xzeon
Written by
2 years ago

Comments

Kulit naman kasi ng kuya e hehe. Eto landlady lang ata namin ang parang laging may sunog pag galit sa mga anak hehe.

$ 0.02
2 years ago

Hahaha, sadyang may ganyan talagang bunganga.. Parang may sunog. πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Funny , i missed my mom yelled at me always because im pasaway kasi, a good credited to this post. Such inspiring to be a motherhood always love and tender to their child.

$ 0.02
2 years ago

True.. Kahit na masyado silang bungangera. Deep inside naman andun yung pagmamahal ng isang ina. ❣️

$ 0.00
2 years ago

Tama ka, kaya dito sa bahay namin wala nang maingay kasi wala na po sya.

$ 0.00
2 years ago

Wala as in "wala"? Pero siguro naman nmimiss nyo sya.... Isa na yun sa parte ng alaala nyo sa kanya habang andyan pa sya.

$ 0.00
2 years ago

Yes, both my parents are dead. Minsa nga naiingit ako sa iba kasi buhay pa yung mga magulang nila.

$ 0.00
2 years ago

I'm sorry to hear that. Anticipate na natin na ganyan ang kahihinatnan nating lahat sooner or later. Ang sakit lang talaga.

$ 0.00
2 years ago

Doon naman tayo patungo eh kaya parang nagvacation lang sila sa isip ko :)

$ 0.00
2 years ago

Yes, and we will be with them when we all meet them again someday. ❣️

$ 0.00
2 years ago

Bwahahahshs ang galing pero ang kulit ng mgs bida jan sa tula mo ahahaha. Gano ka ka pogi at palay na pala ang lumalapit sa kanya ahahaha. Bat nga naman di tutukain diga ee libre na nga ahahaha. Ang galinh madam dami konh tawa hahaha

$ 0.00
2 years ago

Pogi nga naman.. Parang si Dao Ming Zu. πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Hahaha ganda naman ng nagawa mong tula sa iyong lipas na oras hehehe kawawang kuya nabuking tuloy hehe

$ 0.02
2 years ago

Oo e panirang kapatid. Nabisto tuloy. πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Laptrip naman to 🀣🀣 goodluck kay kuyang pilosopo.. Hahampalusin ni nanay ng todo 🀣🀣

$ 0.00
2 years ago

Haha! Oo ayun di makauwi ng bahay, kakalbuhin daw ni nanay. 🀣🀣🀣

$ 0.00
2 years ago

Goodluck 🀣

$ 0.00
2 years ago

πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Legit yung ang ingay ingay ni nanay sa umaga nakakairita. Buti na lang at si mama hindi nagmumura pero yung kapitbahay namin ganyan na ganyan nga siya hahaha

$ 0.00
User's avatar sc
2 years ago

Oo sis.. D kami masyadong nagmumura dito pero yung mga galing sa ibang lugar na nakipag asawa dito ang iingay at palamura. πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Same dito, kami lang yata ang pamilya dito na di nagmumura hehe. Meron dito parang naka megaphone lagi. Na shock nga kami nung una, pero ngayon nasanay na rin hehe

$ 0.02
User's avatar sc
2 years ago

Oo sis sanayan lang yan..πŸ˜‚ Tapos minsan sinasabayan na lang namin sa bahay yung diction nya kasi may ibang mother tongue sya.

$ 0.00
2 years ago

Hahahah! Hanap ka pa ibang kapitbahay gawan mo ulit ng ganito. Hehehe.. Galing!

$ 0.00
2 years ago

Haha... Siige, makahanap nga ng bida.. πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Hahaha natawa ako sa layk pader layk san 🀣 ayos din ako wala pa talaga tagalog nagawa article isa pa lang. Haha wala ako maisip.

$ 0.00
2 years ago

πŸ˜‚Naingayan ang lola e kaya hayun, napasulat. IHinabol ko na.. Magtatapoz na ang Agosto e. 😁

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga patapos na haha bilis nang araw kaloka

$ 0.00
2 years ago

Oo nga no.. πŸ˜‚ Mag beBER na naman...

$ 0.00
2 years ago

Hahaha binabasa ko say in my Batanguena tone. Kakatuwa! Parang yung kapitbahay lang namin hahaha. Nice one Xzeon!

$ 0.00
2 years ago

Batanguena ka pala sis.. Lalong nakakatuwa. πŸ˜‚ Thanks sa pagbisita. 😁

$ 0.00
2 years ago