Ang haka-haka sa puso

0 31
Avatar for Vanz23
Written by
3 years ago

Totoo! - Masigla - lahat, sobrang kakila-kilabot na kinakabahan ako at ako; pero bakit mo sasabihin na galit ako? Ang sakit ay tumalas ang aking mga pandama - hindi nawasak - hindi mapurol ang mga ito. Higit sa lahat ay ang pandinig ng talamak na pandinig. Narinig ko ang lahat ng bagay sa langit at sa mundo. Narinig ko ang maraming bagay sa impyerno. Paano, kung gayon, nagagalit ako? Makinig! at pagmasdan kung paano malusog - kung paano mahinahon ko masasabi sa iyo ang buong kuwento. Imposibleng sabihin kung paano unang pumasok ang ideya sa aking utak; ngunit sa sandaling naglihi, pinagmumultuhan ako araw at gabi. Bagay na wala. Pagkalungkot ay wala. Minahal ko ang matanda. Hindi niya ako sinaktan. Hindi niya ako binigyan ng pang-iinsulto. Para sa kanyang ginto ay wala akong ninanais. Sa tingin ko ay ang kanyang mata! oo, ito ay ito! Siya ay ang mata ng isang buwitre - isang maputlang asul na mata, na may isang pelikula sa ibabaw nito. Sa tuwing bumagsak ito sa akin, ang aking dugo ay tumatakbo nang malamig; at sa pamamagitan ng mga degree - Lahat ng unti-unting - Binubuo ko ang aking isip na kunin ang buhay ng matandang lalaki, at sa gayon ay matanggal ang aking sarili sa mata magpakailanman.

Ngayon ito ang punto. Ginusto mo ako galit na galit. Walang alam ang Madmen. Ngunit dapat ay nakita mo ako. Dapat nakita mo kung gaano ka matalino ang nagpatuloy - sa kung ano ang pag-iingat - sa kung ano ang unang pagtingin - kahit anong pagwawaldas na napunta ako sa trabaho! Hindi ako naging mas mabait sa matanda kaysa sa buong buong linggo bago ko siya pinatay. At tuwing gabi, mga hatinggabi, pinihit ko ang trangka ng kanyang pintuan at binuksan ito - malumanay nang malumanay! At pagkatapos, nang gumawa ako ng isang pambungad na sapat para sa aking ulo, inilagay ko sa isang madilim na parol, lahat ay sarado, sarado, na walang ilaw na lumiwanag, at pagkatapos ay tumulak ako sa aking ulo. Oh, tatawa ka sana upang makita kung paano tuso ko itong itinulak! Inilipat ko ito ng dahan-dahan - lahat, napakabagal, upang hindi ko maabala ang pagtulog ng matanda. Isang oras akong inilagay ang aking buong ulo sa loob ng pambungad na hanggang ngayon ay nakikita ko siya habang nakahiga sa kanyang kama. Ha! Gusto ba ng isang baliw na napakatalino ng ganito, At pagkatapos, nang maayos ang aking ulo sa silid, inalis ko ang lantern nang maingat-o, kaya't maingat na - maingat (para sa mga bisagra na gumagapang) - Hindi ko ito pinapansin ang isang solong manipis na sinag ay nahulog sa mata ng buwitre. At ito ang ginawa ko sa loob ng pitong mahabang gabi - tuwing gabi lamang sa hatinggabi - ngunit natagpuan ko ang mata na laging nakapikit; at sa gayon ay imposible na gawin ang gawain; sapagka't hindi ang matandang lalaki ang sumakit sa akin, kundi ang kanyang Masamang Mata. At tuwing umaga, nang sumikip ang araw, matapang akong pumasok sa silid, at buong tapang na nagsalita sa kanya, tinawag siyang pangalan sa isang nakabubusog na tono, at nagtanong kung paano siya lumipas ng gabi. Kaya't nakikita mo na siya ay isang napaka-malalim na matandang lalaki, sa katunayan, upang maghinala na tuwing gabi, alas-dose lamang, napatingin ako sa kanya habang siya ay natutulog.

Sa ikawalong gabi ay higit pa sa aking pag-iingat sa pagbukas ng pinto. Ang minutong kamay ng relo ay gumagalaw nang mas mabilis kaysa sa akin. Hindi pa bago ang gabing iyon ay nadama ko ang lawak ng aking sariling mga kapangyarihan - tungkol sa aking kalungkutan. Halos hindi ko malalaman ang aking damdamin ng pagtagumpay. Sa pag-iisip na naroon ako, binubuksan ang pintuan, unti-unti, at hindi rin niya pinangarap ang aking mga lihim na gawa o kaisipan. Patas akong chuckled sa ideya; at marahil ay narinig niya ako; sapagka't lumipat siya sa kama bigla, na parang nagulat. Ngayon ay maaari mong isipin na gumuhit ako pabalik - ngunit hindi. Ang kanyang silid ay kasing itim na itim na may madilim na kadiliman, (para sa mga shutter ay malapit nang mahigpit, sa pamamagitan ng takot sa mga tulisan,) at sa gayon ay alam kong hindi niya makita ang pagbukas ng pinto, at patuloy kong itinutulak ito nang tuloy-tuloy, tuloy-tuloy . Pinasok ko ang aking ulo, at malapit nang buksan ang parol, nang bumagsak ang aking hinlalaki sa pag-fasten ng lata, at ang matanda ay bumangon sa kama, na sumisigaw - "Sino ang nariyan?" Nanatili akong tumahimik at walang sinabi. Sa loob ng isang buong oras ay hindi ako gumagalaw ng isang kalamnan, at sa pansamantala ay hindi ko narinig siyang humiga. Nakaupo pa rin siya sa kama na nakikinig; - tulad ng nagawa ko, gabi-gabi, pakikinig sa mga relo ng kamatayan sa dingding.

Sa ngayon narinig ko ang isang bahagyang pag-ungol, at alam kong ito ay ang daing ng mortal na takot. Hindi ito isang daing ng sakit o ng kalungkutan --oh, hindi! - ito ay ang mababang stifled na tunog na lumabas mula sa ilalim ng kaluluwa kapag labis na labis na pagkagulat. Alam kong mahusay ang tunog. Marami sa isang gabi, sa hatinggabi lamang, nang matulog ang buong mundo, gumaling ito mula sa aking sariling sinapupunan, pinalalalim, kasama ang kakila-kilabot na tunog, ang mga panginginig na nakakagambala sa akin. Sinasabi kong alam ko ito. Alam ko kung ano ang nadama ng matanda, at naaawa sa kanya, kahit na kumalas ako sa puso. Alam ko na siya ay nakahiga nang gising mula pa noong unang bahagyang ingay, nang siya ay lumingon sa kama. Ang kanyang takot ay mula pa noong lumaki siya. Sinusubukan niya ang magarbong mga ito na walang katiyakan, ngunit hindi magawa. Sinabi niya sa kanyang sarili - "Ito ay walang anuman kundi ang hangin sa tsimenea - ito ay isang mouse lamang na tumatawid sa sahig," o "Ito ay lamang ng isang kuliglig na gumawa ng isang solong tsok." Oo, sinubukan niyang aliwin ang kanyang sarili sa mga palagay na ito: ngunit walang saysay na natagpuan niya ang lahat. Lahat ay wala ng halaga; dahil sa Kamatayan, sa paglapit sa kanya ay tumayo sa kanyang itim na anino sa harap niya, at binuksan ang biktima. At ito ay ang nagdadalamhating impluwensya ng hindi pa nabuong anino na naging dahilan ng kanyang pakiramdam - kahit na hindi niya nakita o narinig - na naramdaman ang pagkakaroon ng aking ulo sa loob ng silid.

Kapag naghintay ako ng mahabang panahon, napaka-tiyaga, nang hindi naririnig siyang nahiga, napagpasyahan kong magbukas ng kaunti - isang napaka, napakaliit na crevice sa parol. Kaya't binuksan ko ito - hindi mo maiisip kung paano palihim, palibhasa --until, sa haba ng isang simpleng dim ray, tulad ng thread ng spider, na binaril mula sa crevice at nahulog sa mata ng vulture. Bukas ito - buo, malawak na bukas - at tumindi ako ng galit habang tinitignan ko ito. Nakita ko ito nang may perpektong pagkakaiba - lahat ng isang mapurol na asul, na may isang nakatagong tabing sa ibabaw nito na pinalamig ang napaka utak sa aking mga buto; ngunit wala akong ibang nakita sa mukha o tao ng matanda: sapagkat itinuro ko ang sinag na parang sa pamamagitan ng likas na ugali, tiyak sa nasumpa na lugar. At hindi ko ba sinabi sa iyo na kung ano ang iyong pagkakamali sa kabaliwan ay ngunit labis na katatawanan ng kahulugan? - Alam ko, sinabi ko, may dumating sa aking mga tainga ng isang mababang, mapurol, mabilis na tunog, tulad ng isang relo na ginagawa kapag enveloped sa koton. Alam kong maayos din iyon. Ito ay ang pagbugbog sa puso ng matanda. Nadagdagan nito ang aking galit, dahil ang pagbugbog ng isang tambol ay pinasisigla ang kawal sa katapangan.

humihinga. Hinawakan ko nang walang galaw ang parol. Sinubukan ko kung paano ako mapapanatili ang sinag sa gabi. Ang oras ng hellish tattoo ng puso ay tumaas. Lumaki ito nang mas mabilis at mas mabilis, at mas malakas at malalakas tuwing instant. Ang takot ng matandang lalaki ay maaaring maging matinding! Mas lumalakas ito, sabi ko, tuwang-tuwa sa bawat sandali! - kung minarkahan mo ako ng mabuti sinabi ko sa iyo na kinakabahan ako: kaya ako. At ngayon sa oras na patay ng gabi, sa gitna ng kakila-kilabot na katahimikan ng matandang bahay na iyon, kakaiba ang isang ingay dahil ito ay nagaganyak sa akin na hindi mapigilan na takot. Gayunpaman, sa loob ng ilang minuto ay pinigilan ko at tumayo. Ngunit ang pagbugbog ay lumalakas nang malakas, mas malakas! Akala ko dapat sumabog ang puso. At ngayon isang bagong pagkabalisa ang nakaagaw sa akin - ang tunog ay maririnig ng isang kapitbahay! Ang oras ng matanda ay dumating na! Nang may malakas na sigaw, itinapon ko ang lantern at lumukso sa silid. Sumigaw siya minsan - lamang. Sa isang iglap ay kinaladkad ko siya sa sahig, at hinila ang mabibigat na kama sa ibabaw niya. Pagkatapos ay ngumiti ako ng gaily, upang hanapin ang gawa hanggang ngayon nagawa. Ngunit, sa loob ng maraming minuto, ang tibok ng puso sa isang tunog ng tunog. Gayunman, ito ay hindi nakagulo sa akin; hindi ito maririnig sa dingding. Sa haba ay tumigil ito. Namatay ang matanda. Tinanggal ko ang kama at sinuri ang bangkay. Oo, siya ay bato, patay na bato. Inilagay ko ang aking kamay sa puso at hinawakan ito doon ng maraming minuto. Walang pulso. Siya ay patay na bato. Hindi na ako papahirin ng mata niya.

Kung akala mo pa rin akong baliw, iisipin mo na hindi na kapag inilarawan ko ang matalinong pag-iingat na kinuha ko para sa pagtatago ng katawan. Nawala ang gabi, at nagtrabaho ako nang madali, ngunit sa katahimikan. Una sa lahat ay nasira ko ang bangkay. Pinutol ko ang ulo at ang mga braso at mga binti. Pagkatapos ay kumuha ako ng tatlong mga tabla mula sa sahig ng silid, at idineposito ang lahat sa pagitan ng mga scantlings. Pagkatapos ay pinalitan ko ang mga tabla nang matalino, kaya tuso, na walang mata ng tao - hindi kahit na ang kanyang - ay may nakitang anumang mali. Walang makaligo - hindi mantsa ng anumang uri - hindi dugo-anoman. Ako ay naging masyadong maingat para sa na. Isang tub ang nahuli lahat --ha! ha! Kapag natapos ko na ang mga gawaing ito, ito ay alas-otso - hanggang sa madilim na hatinggabi. Habang tumunog ang kampana ng oras, may kumatok sa pintuan ng kalye. Bumaba ako upang buksan ito ng isang magaan na puso, - para sa kung ano ang natatakot ko ngayon? Pumasok ang tatlong lalaki, na nagpakilala sa kanilang sarili, na may perpektong kapakanan, bilang mga opisyal ng pulisya. Isang sigaw ay narinig ng isang kapitbahay sa gabi; hinala ng napakarumi na pag-play ay napukaw; ang impormasyon ay naihatid sa tanggapan ng pulisya, at sila (ang mga opisyal) ay naitala upang maghanap sa lugar. Napangiti ako, - para saan ko dapat matakot? Sinabi ko sa maligayang pagdating. Ang sumigaw, sabi ko, ay ang aking sarili sa isang panaginip. Ang matandang nabanggit ko, ay wala sa bansa. Kinuha ko ang aking mga bisita sa buong bahay. Sinabi ko sa kanila na maghanap - mabuti. Pinangunahan ko sila, sa haba, sa kanyang silid. Ipinakita ko sa kanila ang kanyang mga kayamanan, ligtas, walang gulo. Sa sigasig ng aking tiwala, nagdala ako ng mga upuan sa silid, at hilingin sila dito na makapagpahinga mula sa kanilang mga pagkapagod, habang ako mismo, sa ligaw na katapangan ng aking perpektong tagumpay, ay inilagay ang aking sariling upuan sa mismong lugar sa ilalim ng kung saan ay nagpalag sa bangkay. ng biktima.

Ang mga opisyal ay nasiyahan. Ang aking paraan ay nakakumbinsi sa kanila. Ako ay nag-iisa sa kagaanan. Naupo sila, at habang sumasaya akong sumagot, nag-chat sila ng mga pamilyar na bagay. Ngunit, bago pa man, naramdaman ko ang aking sarili na maputla at nais kong mawala sila. Sumasakit ang aking ulo, at pinasayaw ko ang isang tugtog sa aking mga tainga: ngunit naupo pa rin sila at nag-chat pa. Ang pagri-ring ay naging mas natatangi: - Patuloy ito at naging mas natatangi: Malaya kong nakipag-usap upang mapupuksa ang pakiramdam: ngunit nagpatuloy ito at nakakuha ng katumpakan --until, sa haba, natagpuan ko na ang ingay ay hindi sa loob ng aking mga tainga. Walang alinlangan na ako ay lumago nang napaka-maputla; - Ngunit mas nakausap ko, at may matataas na tinig. Ngunit tumaas ang tunog - at ano ang maaari kong gawin? Ito ay isang mababa, mapurol, mabilis na tunog - tulad ng isang tunog tulad ng isang relo na ginagawa kapag enveloped sa koton. Huminga ako ng hininga - at narinig ito ng mga opisyal. Mas mabilis akong nakausap - bukod sa napakaraming; ngunit ang ingay ay patuloy na tumaas. Tumindig ako at nagtalo tungkol sa mga trifle, sa isang mataas na susi at may marahas na gesticulations; ngunit ang ingay ay patuloy na tumaas. Bakit hindi sila mawala? Tinapik ko ang sahig at pabalik na may mabibigat na lakad, na para bang nasasabik sa galit sa mga obserbasyon ng mga kalalakihan - ngunit ang ingay ay patuloy na tumaas. Diyos ko! anong magagawa ko? Niloko ko - nabangga ako - Sumumpa ako! Inilagay ko ang upuan kung saan ako nakaupo, at piniga ito sa mga tabla, ngunit ang ingay ay bumangon sa lahat at patuloy na nadaragdagan. Mas lumalakas ito --louder - louder! At ang mga kalalakihan ay nag-chat nang maligaya, at ngumiti. Posible bang hindi nila narinig? Makapangyarihang Diyos! --hindi hindi! Narinig nila! - ang hinala nila! --alam nila! - Sila ay gumagawa ng isang panunuya sa aking kakila-kilabot! -na naisip ko, at ito ang iniisip ko. Ngunit ang anumang bagay ay mas mahusay kaysa sa paghihirap na ito! Anumang bagay ay mas matitiis kaysa sa pangungutya na ito! Hindi ko makaya ang mga mapagpanggap na ngiti na hindi na! Naramdaman kong dapat akong sumigaw o mamatay! at ngayon --ulit! --hark! mas malakas! mas malakas! mas malakas! mas malakas!

"Mga bijelante!" Napasigaw ako, "hindi na magkatulad! Inaamin ko ang gawa! - hahanapin ang mga tabla! Dito, narito!

8
$ 0.01
$ 0.01 from @Hiecho
Avatar for Vanz23
Written by
3 years ago

Comments