"My first dose vaccine experience"

3 19
Avatar for Touchy
Written by
2 years ago
Topics: Story

Kumusta po mga kaibigan! Eto ulet ako para ikwento sa inyo Ang isang karanasan na di ko akalaing mangyayare ito sa BUHAY ko, nung una talagang todo tanggi ako tapos Hindi ko akalaing gagawin ko din pala Kay'a hayaan nyong I kwento sa inyo Ang kakaibang karanasang ito na kailan man ay diko malilimutan kahit kelan.,

Yung unang pag pasok mo palang sa loob Ng nasabing lugar agad na may sumalubong sa iyo at handa kang asikasuhin at I guide ka Kung anong dapat mong gawin nag bigay agad sila Ng form na dapat.mong fill apan nakalagay doon na dapat mong isulat Ang iyong pangalan , edad , address at Ilan pang na dapat mong pagkakakilanlan, at nakalagay din dun sa form na five step kang dapat gawin.

First step: kailangan mong pumila para kunan ka Ng blood pressure,unang step pang kabado na talaga ako Kasi baka high blood ako p covid-19 kana ban onag tumaas Yung presyon Ng dugo ko baka di matuloy pero sabi nung babae relax lang Kay'a naging okey Naman ako at walang naging problema nakapasa ako😁

Second step: Pumila ako ulet doon Naman ay doktor na Ang mag tatanong mismo sa iyo at nang nakaharap ko na yung doktor medyo nabigla ako sa mga itinanong sa akin unang tanong may "kanser ka ba o nagkakanser ka na ba pangalawa ,nagkacovid ka na ba nag pa swab test ka na ba"parang di ako ready sa tanong per nasagot ko Naman Ng maayos.

Third step: counselling may taong kakausap sa iyo Kung ano Ang dapat mong gawin pagkatapos ma vaccine, bawal daw kumain Ng lahat na malalansang pagkain, bawal Ang alak at kape sa loob Ng dalawang linggo para maka apekto sa iyo Ng husto at kung magka lagnat paracetamol lang Ang inumin.

Fourth Step: Pila ulet at yun ay para ma vaccine kana sabi ko sa sarli ko relax wag kang kakabahan Kay'a naging okey lang ako ,at eto na Naka upo na ako para sa injection di ko na tinignan baka magulat pa ako sa karayum swerte Naman hindi masakit Kaya sabi ko sa sarili ko kayang Kaya ko to.

Fifth Step: Finally tapos na rin dito ka mag papahinga Ng kinse minutos.para imonitor ka Kung ano Ang magiging re action Ng gamot sa katawan mo actually dito ako kinabahan Ng husto nanlamig Ang mga kamay ko at nanginig Yung tuhod ko delayed reaction Yung nerbyos ko,sabi ko sa sarili ko kalma lang tapos na Wala namang masamang nang yare, Kaya maya maya lang maayos na ulet ako balik normal na pag dating sa bahay ay pahinga muna ng konti.

Masaya ako at natapos din Yung aking first dose kahit paano ay may proteksyon na ako hindi na ako masyadong kakabahan sa tuwing lalabas Ng bahay para mag hanapbuhay, kayo po mga kababayan na vaccine na po ba kayo?

Photo credit to Unsplash

Maraming salamat po stay safe and Godbless to all.

3
$ 0.04
$ 0.02 from @ARTicLEE
$ 0.02 from @Stanley_Clark1
Avatar for Touchy
Written by
2 years ago
Topics: Story

Comments

Ako kasi ayaw ko pa kasi ang daming nagpapavaccine. Gusto ko un wala na masyado tao hehe.

$ 0.00
2 years ago

Cash

Hahahaha natakot ka ano dito Kasi sa amin may social distancing maraming mga nag assist Kay'a di Naman nakakatakot pati sa Pila maayos, Thank you nga po pala, Godbless po.

$ 0.01
2 years ago

Hehe ou tas wala pa din para sa general population e.

$ 0.00
2 years ago