"The Heart says what it wants "Part 2

0 22
Avatar for SerayahSnow
2 years ago
Topics: Love
Here's the part 2 of "The Hearts 
says what it wants "
    Enjoy reading!!! 

"Umuwi ako sa atin at pinuntahan kita sa bahay nyo at nag tanong tanong ako tungkol sayo.. I even ask your number sa kapatid mo.I tried my best to contact you using those number na binigay ng kapatid mo...Pero hindi kita ma contact "

There's a saying na "Love is sweeter the second time around" but in our case wala nang second chance malabo nang mangyari kasi sya yung unang nagbitaw sa pangako namin. Sabi nila pag mahal mo ang isang tao lahat gagawin mo para sa kanya.. LOL..Oo mahal ko sya pero ayaw ko nang magpakatanga.

Well aaminin ko that I feel the unbearable pain that time na nakita ko na kinasal sila ulit ng wife nya. My heart burst out..I cried and cried..and I just let my emotions goes that way to ease that pain in my heart.Almost 5 years na kaming naghiwalay that time but it seems like its just happened yesterday.How come He could easily forgot our 3 years,our relationship may not perfect just like the others but we are happy and we have a lot of memories that I could not easily forget.But seeing him not affected much about our past really hurts me.

Naalala ko yung sinabi ng Tita ko na...kahit gaano pa kayo ka tagal ng boyfriend mo..kahit masasabi mo na kampanti na kayo sa isat isa dadating at dadating yung panahon na mapapagod kayong mahalin ang isat-isa at darating sa puntong maghihiwalay din kayo unless pinaglalaban nyo ang isat-isa magiging kayo parin. Kami nga ng ex ko 10 yrs na naging kami pero hindi parin kami nagkatuluyan dahil pareho kaming bumitaw at napapagod mahalin ang isat-isa.

Ipinaglaban ko naman yung pagmamahal ko sa kanya noon.. Ilang beses akong umasa sa sinabi nya sa akin na uuwi sya sa amin at pag uusapan namin yung tungkol sa relasyon namin.Sinabi nya pang darating sya sa birthday ko.. and that was way back 2013 before I decided to block him in my facebook and messenger.We didn't have a formal break up and a closure.

At dahil nga gusto ko na syang makalimutan.I enter into a relationship without feelings parang ginamit ko lang yung naging boyfriend ko nung time na yun para makalimutan sya. I pretended to be happy with my new but deep inside I'm still hurt.

One time nagkayayaan kami ng workmate ko na girl na mag inuman.May buwanang dalaw kasi sya nun at gusto nyang makalabas ng maayos yung dalaw nya para hindi na sumasakit yung puson nya.Bumili sya ng Isang Red horse na malaki.Pero ang ending ako lang din ang mag isang nag ubos nun,Dahil niyaya sya ng date ng boyfriend nya.Ang daya Daya talaga sabi nya hintayin ko daw sya...at dahil hindi na ako makapag antay sa kanya inubos ko na yung isang bote.Sa boarding house lang din kasi kami namin nun kaya kampanti ako na ubusin yung red horse ganun ako ka desperadang makalimot sa sakit na nararamdaman ko.Pero nagkamali ako.. tumawag yung boyfriend ko that time at doon ko binuhos lahat ng sakit na nararamdaman ko sa ex ko.

I decided to break up my new boyfriend just to find myself.Napaka unfair din naman sa kanya kung seryoso sya sa akin at ako hindi.

Months had passed nasasabi ko na medyo ok na ulit ako.I meet a guy who caught my heart his not that really good looking at but what I like him most is his God-fearing plus point na din yung talents nya sa music and arts he played a guitar very well and it caught my attention to him.. We became best friends until dumating yung time na nanligaw nga sya sa akin.

Naging kami and our relationship goes well.But of course we've been through a lot of challenges and still we overcome it. Until we decided to get married in year 2019.But before we've got engaged.I decided to have a closure to my ex boyfriend.

It doesn't matter if we don't have a formal break up,what matters to me that time is to have a closure with him and to let go of my past,wait what?

Yes a closure! I just want to confirm my feelings to him before committing into a serious decision to get married with my boy friend.

One time I had a facebook live and I caught my ex watching it and he even commented my live.So i had a chance to communicate him again.Nag message ako sa Kanya at nangamusta sa kanya.And our conversation went so well. Hanggang sa enopen nya yung past namin at nag sorry sya.. Habang nagrereply ako sa Kanya malakas na malakas ang kabog ng dib dib ko..

"Gash ito na siguro yung chance na magkaroon kami ng closure..I said it to myself na parang mangiyak ngiyak.

Nagulat pa ako nung hiningi nya yung number ko at sabi nya gusto nyang mkipag usap sa akin sa personal.Kumabog na naman yung dib dib ko ang lakas talaga!... yung feeling na hindi mo maiintindihan..

Sabi ko' okay kailan mo gusto? Sabi naman nya "bukas magkita tayo sa...Sm gusto ko sana ngayon kaso andito pa ako sa burol ng tita ko." Laking gulat ko talaga nung sinabi nyang nakaburol yung tita nya Napalapit na din kasi sa akin yung tita nya doon kasi dati nakitira yung ex ko sa kanila at minsan dinadala nya ako sa bahay ng tita nya.

Habang nakatingin ako sa salamin bakas sa mukha ko yung pag alala ko kung ano kayang isu-soot ko pag magkikita kami at kung anong magiging hitsura ko.Ofcourse gusto kung magmukhang maganda pagmakita nya ako.Agad kong inayos ang sarili ko..Halatang pinaghandaan yung pagkikita haha..

I wear crop top na pink with skirt na black sakto lang din sa hugis ng katawan ko.Naglagay ako ng kunting makeup at lipstick at syempre di mawawala yung kilay is life haha..at nka sandal na may kunting heel.

Habang papasok ako dun sa sinabi nyang lugar kung Saan kami magkikita kinakabahan talaga ako. After 5 years magkikita na ulit kami.Kinalma ko muna ang sarili ko bago ko pinuntahan yung lugar na sinabi nya.Hindi kasi kami sa loob Ng Sm nagkita he change his mind baka daw Kasi may makakita sa amin na kakilala ng asawa nya malalagot sya sa bruha nyang asawa..Awh bruha? joke lang.. kaya yun dun kami ngkita kung Saan nag work ang ate nya...somewhere malapit lang din sa SM may lugar kasi doon na pwede kaming makapag usap ng maayos.

Habang paakyat ako sa escalator nkatanggap ako ng tawag nya...

Sinalubong nya agad ako ng isang napakalaking ngiti at ng shake hands sya sa akin. Looking awkward ganito pala yung feeling.!!

"You look great mas lalo kang gumanda ngayon at di parin ng bago yung katawan mo at sexy parin"My heart melts pagkasabi nya nun sa akin..Sya din naman Gwapo parin pero malayong malayo na sa dating sya.. medyo tumaba na sya ngayon at desenti na rin sya manamit. Pero kahit ano naman isoot ng mokong nato bagay parin sa kanya."Of course maganda naman talaga ako at pinaghandaan ko talaga tong araw nato" sabi ko sa sarili ko na nakangiti.At nawawala na naman ako saglit sa sarili ko habang nakatitig sa kanya.

Hindi ako yung tipo ng babae na maputi na kinagigiliwan ng mga kalalakihan morena ang skin ko,may matangos na ilong at may mahaba at itim na buhok at medyo curly.Di rin ako gaanong matangkad 5'2 lng kasi ang height ko di yata ng mana sa father ko na may tangkad na 6 flat yung mga kapatid kung lalaki lahat sila matatangkad. At syempre yung ganda kong to ng mana sa papa at mama ko.. haha..well di naman sa kagandahan talaga yung sakto lang din na mapapasyal kahit saan haha..

Hindi ko na matandaan kung anong pangalan dun sa workplace ng ate nya.Pero isa syang private VideoK bar na may mga rooms kung gusto mong kumunta ng naka private room kayo.kumuha sya ng isang room para doon kami mag usap.Manager pala yung ate nya doon hindi kami masyadong close ng ate nya bihira lang kasi kami magkita ng ate nya nun.Yung bunsong kapatid lang kasi nya yung close sa akin. Pero nung makita ako ng ate nya narecognize nya agad ako at ngumiti sya sa akin at kinumusta nya ako. Alam na ng ate nya na mag uusap kami ng kapatid nya..

Nung nasa room na kami inalok pa ako ng ex ko na pakantahin nya ako gusto daw nya marinig ulit yung boses ko.Pero tinanggihan ko sabi ko mag usap muna kami.Pareho kaming halatang na awkward sa isat isa. And then suddenly we started our conversation.

"I'm really sorry sa lahat nang nagawa ko sayo noon I've regret nong iniwan kita,pero huli na.. umuwi ako sa atin at pinuntahan kita sa bahay nyo at nagtanong tanong ako tungkol sayo..I even ask your number sa kapatid mo.I tried my best to contact you using those number na binigay ng kapatid mo.. Pero hindi kita ma contact ..Sinabi nya yun nang may namomoong luha sa mata na halatang pinipigilan nyang umiyak.

All these years na a alala parin kita...Andy at sabik na makita ka kaya lang naunahan ako ng takot at kaba... twing nagbabakasyon ako sa amin lagi akong nagtatanong sa kapatid mo tungkol sayo. Mula noong bi na block mo ako sa facebook at messenger nawalan ako ng pag asang makausap ka ang bigat sa pakiramdam na hindi ko na ipaliwanag sayo kung bakit bigla nalang naging ganon ang nangyari sa atin.Pero kasalanan ko din kung bakit ang bilis kitang sinuku-an sa mga panahong yun.Pilit kitang kinalimutan pero kahit ganun paman lagi parin kitang na alala...Paliwanag nya habang umiiyak..

.....Nagulat ako nung binalita sa akin ng ate ko na kinasal kana Drew...I cried a lot I even want to end myself that time pero iniisip ko na lang yung family ko. Ang tagal din bago ko nasabing naka pag move on na ako sayo.. Pero kung kailan ulit nakapagmove on na ako at medyo ok na ako sa atin dun ka naman nagsimulang nagparamdam sa akin at nagsimula na naman akong balikan ang nakaraan natin na pilit kong binaon sa limot.Pero huli na din naman ang lahat dahil may asawa ka na. "Malumanay kong pagkasabi sa kanya na umiiyak na rin "

Nagtatrabaho ako nun as an assistant chief sa restaurant sa Ayala at regular na customer namin yung asawa ko at pamilya nya.Naging malapit ako sa kanya at di nagtagal naging kami.. "Sagot nya sa akin na mayhalong pagmamalaki sa asawa nya....Ouchh medyo nasaktan ako sa part na yun.. Sinabi ko narin sa kanya na matagal ko na syang pinatawad pero hihintay ko talaga ang pagkakataon na to'para magkausap kami at magkaroon ng closure.

Nabanggit ko na din sa kanya na my boyfriend na ako at matagal na kami at mayplano na ring magpakasal.. Masaya sya para sa akin. Marami pa kaming pinag uusapan at nagkapatawaran na kami..Pagkatapos ng usapan namin lumabas sya saglit pagbalik nya kasama nya ang ate at mga pinsan nya na di ko pa na meet noon at bibit ang isang case ng beer na maliliit... Nag usap kami saglit ng ate nya ng bigla kong narinig na kumunta sya.....

One day I may find true love that will last forever and ever
Till then I'll spend a lifetime wishing us together
I never thought she'd say goodbye
And I'll never understand the reason why
Heart of mine
How will you keep from dying
Stop reministing
Who is she kissing
Heart of mine
Oh what's the use in trying
No one can mend you know
Oh love plays cruel games
I can't believe she'd found another to love her
Does she miss me?
Sometime I just can't help but wonder
If I could stop the hands of time
Then I'd know she'd always be forever mine

Heart of Mine ang title ng kinanta nya by Bobby Caldwell.. Ito ang isa sa na mi miss ko sa kanya yung pagkahilig nya sa musika..lagi nya akong kinakantahan noon..

Subrang sakit ng lyrics ng kantang to tagos sa puso..nanadya yata tong mokong nato.. Pagkatapos nyang kumunta binigay nya sa akin ang microphone para ako naman kumanta...pero tinanggihan ko.. sabi ko hindi na.. aalis na rin naman ako dahil may pupuntahan pa ako..Sabi nya mag dinner muna kami kasama kapatid nya at mga pinsan nya.. Pero di nya talaga ako na kumbensi.I feel awkward kasi na makasama sya at mga pinsan nya na diko naman close..Kaya hinatid nya nalang ako sa labas ng VideOk bar at nagpaalam na kami sa isat isa.

"I hope this is not the last time na magkita tayo.. I hope we can be friends despite sa mga nangyari"Sabi nya sa akin at tumango tango lang ako..habang nka ngiti sa kanya...

Pagkatapos ng eksenang yun sa amin para akong nabunutan ng tinik sa dibdib na matagal ko ng kinikimkim..Sa wakas I can totally say na nakapag move on na talaga ako sa kanya..Hindi ko maintidihan ang sayang nararamdaman ko that time pagkatapos naming mag usap..

Totoo talaga ang sinabi nila na kapag napatawad mo na ang taong nanakit sayo at natoto kang magpatawad sa sarili mo..Yun ang totoong nakapagmove on!At doon muna mahanap ang tunay na kasiyahan sa puso mo..

Past may never be forgotten but it's serve as a reminder for us to be strong... to keep moving with faith and hope and without our past we can never be learn..

Moving on may takes time to fully healed our broken heart..

Don't enter into a relationship without forgiving your past it might cause you trouble.And don't compare your previous relationship to your current it might confused your feelings towards your current relationship.

Hello dear readers that's the end of 
"The Heart says what it wants"Part 2

I hope you like it and learn a lesson as well. 

 Thank you for reading!!! 

3
$ 0.06
$ 0.05 from @Betha
$ 0.01 from @gemeex19
Sponsors of SerayahSnow
empty
empty
empty
Avatar for SerayahSnow
2 years ago
Topics: Love

Comments