Signs or Sintomas ng Iron Deficiency Anemia

11 2061
Avatar for Ruffa
Written by
3 years ago

I was browsing on facebook yesterday when I saw a post about the signs of anemia.

When I saw this, I was surprised lol, I mean I know I am Anemic I just didn't know that this are all included as signs Lol. Anyway, I just can't believe it because all of this sign was on me. I mean I am experiencing it now. It started when I finished college, seriously my hair was okay when I was in College, and my eyes I mean hindi pa ganong nanlalalim ang mata ko like that on the picture. I always thought that "I'm not even lacking in sleep, but why my eyes is so nanlalalim!" Now I know why, it's one of the symptoms that I am Anemic sadly. And my lips, it's always dry and I gained one habit because of my dry lips. Lagi kong tinutuklap ang labi ko kapag nanunuyo, minsan nagdudugo pa nga kasi ang sarap nya tuklapin, it gives me satisfaction na. Tho yong pasa sobrang dalang akong magkaroon ng ganyan.

Anyway that hair loss, recently ko lang nalaman it's one of the sign because of tired_mama when she post about the oil she's using because she's experiencing hair loss too. And she tell me that maybe I am anemic and she's suggesting na mag iron ako. Till now naglalagas pa rin hair ko and it is so annoying kasi laging may naka dikit sa damit ko. And sometimes siguro pag malakas ang hangin nasasama na sa sinaing ko. Even tho lagi akong naka puyod. And because I got more curious with this, I tried to search it on google and I'mma share it here.


google.com

If you are like me na kulang sa dugo, isa sa mga reason is kulang ka sa Iron. Kailangan ng katawan natin ng Iron to make hemoglobin. And hemoglobin ay ang protina sa ating red blood cells na nagdadala ng oxygen sa ating mga organs and tissues. Kapag ang ating Hemoglobin ay mababa kesa sa normal nagkakaroon tayo ng mababang red blood cell na nagko-cause ng anemia.

Maraming uri ang Anemia pero ang pinaka common or mas nararanasan ng tao is yong "Iron deficiency Anemia." Iron deficiency Anemia ay maaaring magdulot ng mga sintomas na maaring maka aapekto sa ating pang araw araw na pamumuhay. Katulad na lamang ng shortness of breath or madali kang hingalin, to be honest this is me also. When I'm with someone and we are walking at ang kasama ko ay napakabilis mag lakad lagi akong naiiwam coz I can't keep up with her. I easily get tired and always out of breath and another example is pag nagbuhat ako ng mabigat, hinihingal ako agad. Another is yang tiredness nga, at minsan pa hindi din talaga ako makapag concentrate sa ginagawa ko minsan. And that's because of iron deficiency anemia.

Narito ang ilang sintomas na ikaw ay kulang sa Iron, ilan sa mga ito ay maaaring nararanasan mo ngayon at baka hindi mo pa alam ay magandang malaman mo na oara maagapan at hindi na lumala pa:

1.) Always Tired o Madaling Mapagod

Maaaring common na sa isang tao na mapagod depende sa kung anong uri ng trabaho ang meron ka pero, isa din ito sa kadalasang sintomas ng Iron Deficiency Anemia. Yung pagkapagod na kakaiba kasi masyadong alam mo yon, masyadong oa kasi nga wala kapang nagagawa masyado pero yung feeling mo parang tumakbo kana ng sampung ikot sa court na may laking limang ektarya.

Pero hindi natin to dapat ipag walang bahala kasi nga kulang ka nga sa Iron. At pag kulang ka nito hindi maayos na dadaloy ang hangin sa ating katawan kaya madaling napapagod at kamusta naman ang puso natin baka maapektuhan din. Hindi dapat pinapagod ang puso, tama na yong mapagod kang magmahal pero ang mapagod ang puso mo literally is a no no.

2.) Pale or Putlain

Ang maputlang balat at ang maputlang talukap ng mata ay isa din sa common symptoms na kulang ka sa Iron. Medyo hindi naman ako maputla pero maputla pa rin. Ang hemoglobin ay nagbibigay ng red blood cells na nagpapakulay ng ating dugo. Kaya mapula ang dugo dahil diyan, at syempre nga dahil nga kulang ka sa dugo syempre mamumutla ka nga. At dahil diyan, hindi na healthy ang balat kaya namumutla, paikot ikot.

Maaaring buong katawan natin ang mamutla or pwedi rin namang sa isang parte ng ng katawan maaaring sa pisngi, gilagid, sa mata o kaya sa labi at sa kuko. Medyo hindi naman maputla ang gums ko pero maputla pa rin hindi lang kagaya ng sa bampira na parang wala ng dugo. Pero ang pamumutla ay napaka common nga ito ay maaaring ihanay sa hindi masyadong malala o napakalalang iron deficiency.

3.) Dry skin and damage hair or nanunuyot na balat at paglalagas ng buhok

I'm experiencing this one too especially that hair loss as I've said a while ago and that is also sign of iron deficiency. This one is on hemoglobin too, if it's too low this may affect the growth of our hair. Kahit ang balat natin at ang buhok ay nangangailangan din ng oxygen, kaya pag talaga anemic nanunuyot at naglalagas ang buhok mg isang tao may Anemia. Hair loss can be common especially if you are using too much shampoo in your hair but, if the hair that you're loosing is a handful then you might want to ask a doctor because it can be because you are in need of iron.

4.) Swelling tongue and mouth soreness or namamagang dila at bunganga.

If you want to know if you are anemic you can just look in your mouth and check you lips and tongue. Another sign is swollen tongue, is sometime when your tongue looks pale, dry mouth which is I sometime had, mouth ulcers and lips had this cracks just like mine. That's why I don't use lipstick coz when I put it on my lips my crack lips will show.

5.) Restless legs or laging pagod, ngalay na binti

Tho I don't feel this often but, minsan nangangalay pa rin. Restless legs can also be a symptoms of iron deficiency, this one is a syndrome where you can feel this urge that strongly push you to rest your legs even just for a seconds. That crawling like or itchy feeling, yung parang ngalay na ngalay ka kaya gusto mo e-move. Especially at night na mas malala yung sakit at ngalay na halos di kana maka tulog dahil sa kakaibang pakiramdam. According sa healthline.com wala daw malinaw na paliwanag kung ano ang pinagmumulan or sanhi nitong leg syndrome na ito. And also according to that site 25% sa mga taong nakakaranas ng restless leg syndrome ay mga kulang sa iron.

6.) Spoon shape fingernails

Another one is this, although hindi ganito ang itsura ng nails ko sa kamay pero manipis naman sya. Tapos, when I use my hands in my hair tapos accidentally nasabit sa kuko ko, yon masisira agad. Good thing is I don't have this spoon share nails because the appearance of it is not that good, here look πŸ‘‡

Ang tawag sa kondisyon ng ganyang itsura ng kuko is koilonychia, and the first sign of this brittle nail was oh, so that's why my nails is not like that coz it's not that severe. The first sign is yong tulad nga nong sinabi ko sa taas it easily crack or breaks.

But this spoon shape nail is very rare it can only happy to 5% people na mga kulang sa iron. Para lang to doon sa mga may malalang Iron Deficiency Anemia or sobra sobrang kulang sa iron.

Aside from those 6, there are more symptoms na maaaring symptoms din ng ibang sakit so di sya ganon ka common sa sa iron deficiency anemia.

7.) Cravings for things or pagkagutom sa kakaibang bagay, may tawag sa ganyan actually "pica." Halimbawa bigla nalang gusto mong kumain ng ice, clay, dirt chalk o kaya papel, this is really weird but really happen. Maaari din irmtong sign ng kakulangam ng iron, at maaari rin itong mangyari sa mga pregnant woman.

8.) Depression maaari din itong e-connect sa kakulangan ng iron para sa mga adult and also woman while pregnant.

9.) Cold feet and hands so, pag nga kulang ka sa iron hindi sapat ang oxygen or hangin, maraming naapektuhan na parte ng katawan pag ganyan. Katulad nga nong mga naunang nabanggit sa itaas, pero hindi lamang yon ang isa din ay yong panlalamig ng paa at kamay mo kasi nga hindi naabot ng oxygen yang parte no na yan ng katawan kaya nanlalamig ka.

10.) Infections - mahalaga sa katawan ng tao ang iron para sa matibay na pangangatawan o our immune system. Kaya pag kinulang tayo sa iron, mas malaki ang chance na maging prone ka sa infections.

Mahalagang pangalagaan natin ang ating katawan kaya kung pakiramdam mo or may pinapakita ng senyales na ikaw ay anemic mas mainam nang kumonsulta agad sa doktor para sa agarang aksyon. Hindi masamang magsigurado kaya sundin kung ano ang mainam.

And there are foods naman na mayaman sa iron maaari kang kumain noon pagka galing mo sa doktor at na kumpirma mong anemic ka nga. Meron ding mga suplement na na ererekomenda sayo kaya panatiliang malusog ang ating katawan.

Remember, health is wealth kaya Ingat!!!


Sources:

10
$ 0.53
$ 0.53 from @TheRandomRewarder
Sponsors of Ruffa
empty
empty
Avatar for Ruffa
Written by
3 years ago

Comments

Aside from spoon nails I'm experiencing the the others symptoms, so I guess I'm anemic πŸ˜” And isa pa yung laging nagkakaroon ng pasa or bruises for no reason.

$ 0.00
User's avatar sc
3 years ago

Sakin panlalalim talaga ng mata saka crack sa lips, nagtutuklapin πŸ˜‘. Nakakaasar nga kasi di naman kaya amo nagpupuyat pero ung mata ko grabi sa panlalalalim πŸ˜‘

$ 0.00
3 years ago

I know i have anemia but i never expected those to be symptoms too. That's pretty new to me. I should get more iron, maybe but then there's already the presence of the fortification law

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga mandin, kelan ko lang din nalaman yan, kaya pala di matanggal tanggal ang panlalalim ng mata at pangngitim kahit di naman ako nagpupuyat dahil pala dun πŸ˜…

$ 0.00
3 years ago

I always thought nanlalim mata ko because of my glasses and the hairfall was because of stress. I thought wrong lol

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga ee, isa din kasi sa symptoms ng stress yong hair loss kaya yan lang din naisip ko πŸ˜…

$ 0.00
3 years ago

When I was diagnosed with depression, one reason of having it is because of my anemia. She gave me a prescription for an iron supply. Pero I only take it every other day kase ang mahal madam. Yung sangobion. πŸ€¦β€β™€οΈ

But I think I have to take it every day na because I feel dizzy sometimes. However, I was diagnosed with vertigo before and I felt the same symptoms as I had before so I guess parang bumalik sya. Hirap nga ako kung alin sa dalawa. 😫

$ 0.00
3 years ago

Ehh, rare sya pero nangyayari talaga ano. Ang hirap din pag anemic, nabubuwisit ma nga ako sa mata ko nanlalalim kahit na sagana naman ako sa tulog πŸ˜‘. Mgkano sangobion madam, meron dibang vitamis na ung enervon un pinapainom sakin ni mader ee, nalimot ko na price haha.

Ang hirap naman nyan paramg mas malala ung sau, ung sakin mejo mejo lang di pa ganon kalala. Buti nga di na nagdadry ang balat ko, pero ung labi ko un talaga nagbabalat sya, kaya ang sarap nya tuklapin haha. So till now nag iinum kapa din ako kasi hindi ma πŸ˜…. Ayaw ko talaga sa gamot

$ 0.00
3 years ago

24 pesos ang isa ng sangobion madam. Sa enervon nman, ng take nung college pero di ko tinuloy kase di ako nakakatulog. Ang high ng adrenaline ko. πŸ˜†

$ 0.00
3 years ago

Hanggang like lang muna ako ditoπŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Oi friend nag comment ka pala, diko na notice haha.

$ 0.00
3 years ago