Having a pet for the first time is not easy

2 20
Avatar for Pupucutie
2 years ago

According to them pets is a stressed reliever. So i bought one for me to enjoy my happy life continuesly. But it's not easy to raise cause it's like your raising a child on your own.

Shitsu breed,Liver line and tea cup type. A 3months old babypur named Pupu when i bought him.

own photo by me

Happiest moment together with him

I bought him to make myself more happy. Isang Aso na makakapagpasaya sa araw ko. Dahil laging pagod galing sa trabaho. Dahil wla akong ibang libangan kundi bahay at trabaho, minsan kpag rest day bike ang hawak ko. Namamasyal ksama ang barkada ko ksama na dn pati ang mag ehersisyo.

Simula ng maging alaga ko si Pupu. Nagbago bigla ang takbo ng buhay ko. Dating may rides ksama ang barkada ko ngaun ay wla na dahil sa alaga ko.

Pero sya na lamang ang ksama ko sa galaan mapabundok man ito. Lakad doon lakad dto dahil yon ang gusto nya kpag nsa labas na kami.

Masaya lagi ang aming bonding,kahit may kagatan moment dahil kpag aborido na sya'y nagagalit na akala mo'y pagkalaki kpag galit.

own photo by me

Need for my pet to be strong and healthy

  • 5n1 dose's

  • Vitamins for his immunity

  • Vaccine for Rabies

  • Check up every time that i see his not okay.

All of this is done already. Vitamins nyang on going para healthy. Check up nyang hnd nawawala kahit rushes only at pagkamot sa tainga. May mapansin lng ako sknya na hnd kaaya aya dadalhin ko sya agad sa vet nya. Yeah, that's how I'm taking care of him. Kya ung vet nya sabi sakin part lamang un ng pagiging aso nya huwag daw akong mag worry agad. Sometimes i'm a paranoid owner.hehe

own photo by me

Natutong mag lazada dahil sa kanya. Damit, shampoo,sabon at foods nya dto ko kinukuha. Budget ko pra sa sarili nabawasan dahil skanya. Natutong magbawas ng pagakin may makain lng sya.hehehe

Nag alala kpag naiwan na sya mag isa. Sa bahay na solo nya,dahil kailangan magtrabaho para sa pamilya.

Routine at night

Kung dati sarili ko lng nililinis ko bago matulog ngaun ay ksama na sya dahil katabi ko sya sa pagtulog. Hindi pwdeng hnd dahil hnd ka patutulugin hanggat hnd ka nya nakikita.

own photo by me

Kung dati wla akong katabi sa kama ngaun ay meron na dahil sknya. Masarap dn plng katabi ang aso lalo na kpag malambing ito. Sisiksik saiyo,uunan sa braso mo at kung minsan papatong sa dibdib mo sabay unat ng katawan na akala mo'y malaki.

Minsan uunahan kpa sa higaan at sasakupin pa minsan na pra bang sinasabing "palit na tayo dto ako sa iyong higaan dyan ka nmn sa aking higaan". Sya ay komportable sa aking tabi kya ako'y may kayakap na sa gabi.

Closing thought's

Kung ikaw ay pet lover bago ka mag alaga isipin mong maigi dahil hnd biro ang mag alaga.

Hindi mo pwdeng pabayaan kpag may sakit na hnd mo maintindihan dahil lamang sya ay isang syang hayop.

Nag alaga ka,kya mahalin mo ito at ituring na kapamilya.

Thank you my dear reader's,upvoter's and to sponsor @Kendy42 .

#11

Date published: Nov.11 2021

12:45pm Philippines time

2
$ 0.48
$ 0.48 from @TheRandomRewarder
Sponsors of Pupucutie
empty
empty
empty
Avatar for Pupucutie
2 years ago

Comments

Woah! He is so cute. Its good to see people really care about their pets because some just get them to feel good about themselves. I hope your pup will be healthy and strong.

$ 0.00
2 years ago

Thank you, I'm always hoping for his healthy and strong body and mind.

$ 0.00
2 years ago