Don't me, Langga.

15 22
Avatar for PRINCE_RYAN03
2 years ago

November 09, 2021

Tuesday. 08:03pm

How are guys.

Thank you sa mga butihin kong sponsors.

Sponsors of PRINCE_RYAN03
empty
empty
empty

Another day again that we've benn through from tiredness, mixed emotions, happy and blessed.

I am lucky again because I went home already when it rained so hard. I almost 06:00 pm leave from work because of extra overtime works for reports submission.

Mabuti nalang at hindi na ako naabutan ng ulan habang pauwi ako kundi basa na naman ako at baka sisipunin pa ako.

Naalala ko lang noong nakaraang sahod ko may nag chat sa akin ng hindi ho kami close noong high school pero kakilala kami kasi madadaanan yung bahay nila bago sa amin. Isang gabi, habang ako'y kumakain ng haponan ng chat siya sa akin at nangumusta.

Nagreply naman ako at kalaunan may hihingiin daw siyang pabor sa akin manghihiram daw siya ng pera sa akin kasi interview daw niya sa hotel na ina applyan niya.

Pero alam ko na ang motibo niya sa simula't simula palang. Sikat na kasi siya sa amin na hindi nagbabayad ng utang at ilang beses na ring na barangay dahil hindi nakapagbayad ng kinuha niyang mga gamit sa Personal Collection na hulug hulogan hanggang isang buwan.

Hindi talaga ako nagpauto at napasabi nalang ako sa sarili paano kaya niya nalaman na sweldo ko noong November 5. Iyon pala ay nagtanong pala siya sa mama ko pero sa ibang pamamaraan para hindi halata, kanina ko lang na realized na kaya pala alam niya.

Makailan din niyang inuulit ulit na babayaran daw niya sa katapusan ng buwan haha napaisip ako baka sa katapusan ng mundo yun hahaha.

Waka talaga siyang nagawa kundi magtunganga kasi hindi niya ako madadala kahit maganda siya haha lol.

Ayokong ma scam at ayokong maningil ng utang. Hindi ko talaga gusto na ako ang mag adjust upang maningil samantalang sila milktea milktea lang hahaha.

Tama na.

Minsan na rin akong nasubukan mag negosyo pero bagsak hindi nagpatuloy dahil kadalasan utang ang liit ng kita tapos malaki ang puhunan at ang tagal pa mabayaran.

Tama na at mag ipon nalang ng pera para sa pamilya upang may magastos sa pang araw araw na gastusin at may mga emergency back up na pera.

Magandang aral.

Maging wais sa paggamit ng pera at huwag basta basta magtitiwala sa mga taong hindi marunong magbanat ng buto.

Maraming salamat sa pagbabasa at pag uunawa.

You made me happy and blessed.

๐Ÿคด R Y A N 03

5
$ 0.14
$ 0.03 from @FarmGirl
$ 0.03 from @HappyBoy
$ 0.03 from @Sweetiepie
+ 2
Sponsors of PRINCE_RYAN03
empty
empty
empty
Avatar for PRINCE_RYAN03
2 years ago

Comments

Akala ko ako lang nakaranas sa mga scammer na ganyan, haha.sakin malaki pa utang nya haggang dumating sa point na ng file na ako ng case , ng bayad lang ng ilang buwan di pa nakalahati sa hiniram nya, until now wala ng tuluyan na syang umalis sa lugar nila at d ko na ma trace if nasaan na sya kaya d ko nalang sya hinabol hinahayaan ko nalang ,concensya nalang sa kanya kung d nya ako bayaran.

$ 0.01
2 years ago

Heto ang masakit yung nag trust ka na babayaran pero kinalimutan lang . Huhu buti ako di ako nagpaloko lods. At masaklap pa umabot pa talaga na magfile ng case. Malaki laking halaga yun

$ 0.00
2 years ago

Yeah ! ahm d naman gaano kalaki sakto lang lods na maka pg start sya ng maliit na business nya ,haist.

$ 0.00
2 years ago

Nakuw, mag-ingat, lol! Daming magaling dumiskarte :D

$ 0.01
2 years ago

Hahaha sinabi mo pa lods. Pero wais ako ih wala naman akong mapapahiram sa kanya kasi hindi siya belong sa mga priority list ko

$ 0.00
2 years ago

Beware of kumusta jud hahaha. Ang galing naman ng strategy niya hahaha

$ 0.01
2 years ago

Maojud sir. Hahaha abi palang ma atikan pako niya. Ug maro siya maro pud ko wala siyay ambag sa akung kinabuhi hehe

$ 0.00
2 years ago

Kaya minsan lods nakakatakot magreply sa mga nangunumusta hahaha. Naku dalang dala na talaga ako niahahaha

$ 0.01
2 years ago

Hahahahhaha wag ka magpapadala lods. Yung iba kasi sila pa manghiram sila pa yung galit haha

$ 0.00
2 years ago

Naku ramdam ko yan hahaha pinahiram ko pamangkin ko ng 65k isang taon n sobra meron pa xa 10k balance diko masingil xa pa galit. Buo kung binigay pakonti konti binayaran at sa pera ko pa binawas ang charge kaloka

$ 0.00
2 years ago

Sakto kaayo ng imong gibuhat ay, ayaw jud pauto anang bayad katapusan kay daghan bayang katapusan. Basin niya katapusan sa kalibutan iya gi mean๐Ÿ˜‚๐Ÿ˜‚.

$ 0.01
2 years ago

Maojud bitaw ng dili jud ko pahulam bisag unsa ka gwapa bahala ka diha hehehe salamat sa pagbasa ma'am

$ 0.00
2 years ago

Haha bahalag pila pa na ka gwapa basta di kabalong mubayad di jud angay pahulamon๐Ÿ˜‚๐Ÿ˜‚๐Ÿ˜‚.

$ 0.00
2 years ago

Hahaha correct. Tinuod jud maong ayaw jud pahulam ma'am bisag pogi pa na diha samot nag way trabaho haha

$ 0.00
2 years ago

Haha, wala na ko kabalo ra ba anang word na hulam karon๐Ÿ˜‚๐Ÿ˜‚. Nakat on na ko based on experience. Bahalag amiga pa na sila

$ 0.00
2 years ago