Shih tzu

1 27
Avatar for Okia04
Written by
3 years ago

About my experience for having a shih tzu

Since namatay ung una naming bili na shih which is kapatid ni steffie (my baby fur) dahil wala pang 2 months binigay na samin na dapat kasama nya pa ang mommy shih dahil ng brereast milk pa sya .hindi kinaya ng gatas na ibinibigay k sa kanta yung nutrieints na need nya. 😔

Kaya i do research na about shih tzu dahil ayokong maulit nanaman 2 months binili ko si steffie then i go to vet na para sa mga vaccine na need nya every 2 weeks for 6 months pabalik balik ako para ma complete mga vaccine nya hindi din biro ang gastos 😅😅 every vaccine nya 350 plus vitamins nya,dog food and treats mga shampoo at conditioner nya na mas mahal pa sa gamit ko 😂 powder , perfume o diba ang gastos 😅😅😅

Every 3 days pinapliguan sia ni mama ng maligamgam actually hangang ngaun khit 2 years and 6 months old n sya maligamgam pa din . Takot kasi ako paliguan sya dahil bawal na bawal mapasukan ng tubig ang ilong nya dahil pwede nya itong ikamatay o diba i do research nga kasi 😅 feeling bright ðŸĪŠ

Inalam ko din mga bawal sa kanila everytime na my ipapakain ako kay steffie i tatanung ko muna sa kaibigan kong si google na alam lahat 😂

So ayan ung pwede at di pwede sa kanila .si steffie kasi ayaw ng dog food baby pa sya na stressed ako dahil ayaw kumain kya i tried veggies na my meat ayun kaya hangang ngaun yun na ang food nya medyo magastos din dahil ang mahal ng gulay 😅 pati ng meat alternate minsan chicken , pork , liver carrots potato squash sayote yn ang mga favorite nya until now.

O diba ang gastos 😅😅 para ka na din nagkaanak 😅

Dagdag mo pa na pagkamahal mahal ng pa groom s kanila 😅 aba 500 agad ang malalagas sayo peru okey lang ganun tlaga kasama yun s responsibilidad mo sa kanya ðŸĨ°ðŸ’œ

First groomed

Sobrang ingat ko kay teffie hindi sya pwede lumabas ng bahay bawal sa umapak sa lupa 😅 hanggat maari ayaw ko din na may hahawak sa kanya nagagalit ako kinikuha ko sya agad kasi mabilis sila mahawa ng sakit .

May nabasa ako feeling ng shih tzu tao din sila kaya naiintindihan nila yung nangyyari sa paligid mo at naiintindihan pag ping uusapan namin sia 😅😅 minsan nga nasgot yan ng uu 😅😅 ayaw ko din na ttawagin syang aso kahit totoo naman gusto ko tawagin mo sya s pangalan nya kasi hindi hayop ang turing ko sa kanya anak ko sya 😅😍ðŸĨ°

Mommy loves teffie forever 😘

O sya ang haba na nito 😅

8
$ 0.04
$ 0.02 from @annoftheroses
$ 0.02 from @TheRandomRewarder
Sponsors of Okia04
empty
empty
empty
Avatar for Okia04
Written by
3 years ago

Comments

âĪïļðŸ˜˜

$ 0.00
3 years ago