My opinion about sa pulis who killed the mother and her child. And also my experience before.

10 26

Actually, everytime naaalala ko yung scene it makes me triggered. Gusto ko makita at mahanap yung account ng anak niya saka sabihin kung gaano kasama loob ko. I know na it’s bad to blame the child, kasi syempre bata nga diba? Siguro lumaki siya na ganyan yung nakikita niya sa kapaligiran at sa bahay nila kaya ganiyang paguugali niya.

But why?

Bakit mo ginawa yun? Pulis ka, dapat ikaw yung poprotekta at pumoprotekta sa sambayanang filipino hindi yung ikaw yung gaganiyan at kakawawa sakanila.

Super sama ng loob ko, like di ko alam kung may awa ka paba, kung may utak ka paba o kung may pasensiya ka paba.

Well, let me share you my experience.

When i was in my 3rd year, may teacher akong lagi akong hinaharas. Dating pulis rin siya at naging teacher ko sa MAPEH. You know what happened? During the trial I didn’t won. YES, I didn’t won! At the first place akala ko hindi ko makukuha ang justice na hinahangad ko. But when his daughter’s bestfriend showed up and reveal everything.

Let’s throwback.

way back 2007, elementary ako niyan. Balitang-balita saamin about sa young lady who committed suicide kasi IPINAHIYA daw ng magulang niya. And guess what, yung teacher ko yung tatay niya. And during that time pulis pa yung tatay niya at di pa teacher. Balita nun na naipahiya daw kaya nag suicide, and also hindi nakulong yung tatay hindi ko alam kung bakit.

so let’s go back.

2015, naging teacher ko siya sa MAPEH and from the first place pa lang I didn’t like him na. Idk why pero super pangit ng kutob at di maganda yung pakiramdam ko sakaniya. Until one time, ako yung inutusan niyang magdala ng testpaper sakaniya. At dun naganap ang panghihipo.

2016, nalaman ng parents ko. Almost 1 year rin pero walang rape na panyayare. And that time trauma na talaga inabot ko because I didn’t go to school for almost a week na ipinagtataka nila. Until sa ako yung pinagalitan at pinagsabihan. Pumunta pa si dad sa school para mag tanong, kung ano daw ba problema ko pero wala silang nalaman. Until one day pumasok ako, friday nun. May quiz sakaniya.

Inutusan niya akong magdala ng quiz paper sa office niya, binabantayan niya ko at di inaalis tingin niya. Bago pa manyare yan may nasulat nakong papel may nakalagay na “help” at nakatupi lang, bago kami lumabas bumalik ung kaklse kong lalake na athlete. Yung tingin niya hindi parin naaalis saakin kaya nagkunwari akong nakita ko yung papel na hinahanap niya at ibinigay sakaniya yun.

Tinanong niya pa ako kung ano yun pero hindi ko pinansin, hanggang sa makarating kami ng office.

5pm na nun. Kinausap niya ako, “subukan mo mag sumbong, kukunin ko buhay mo ng walang nakakaalam”. Tumango lang ako, takot narin ako kasi ayaw ko pang mamatay. Hanggang sa may kumatok ng pinto at bumungad yung kaklse ko na binigyan ko ng papel.

“Sir excuse sir, may nag hahanap po sakaniya”, ayan yung sinabi niya. Napatingin ng matagal teacher ko bago tumango. “Balik ka” bulong sakin.

pag labas ko ng office niyadi ko alam dala na pala niya bag ko at dun kami dumaan sa likod ng building para hindi niya makita. Yung office niya kasi daanan palabas ng school kaya makikita niya if ever umalis kami. After nun umiyak ako ng umiyak and also nag hysterical nako, sa sobrang takot.

kinuwento ko sakaniya lahat, as in lahat mula sa pinakauna. May point na parang hihimatayin ako at di na makahinga sobrang kakaiyak, at siya yung nag open sa parents ko.

3-6months hindi ako pumasok after that incidents. Pero yung kaksle ko binibisita ako palagi para makamusta. And dun mas nag trigger yung dream ko na nakakakita nako if may mamamatay o may mapapahamak sa mga taong malapit sakin. Dama ko kung gaano kahirap sa loob ko lahat. Until nung trial.

sa first trial, di ako nanalo. Masyado syang madaming kilala at tingin nila lahat sakaniya e mabait. Kaya talo ako.

2nd trial, yung bestfriend ng anak niya umattend..at tumayong witness. Sinabi niya lahat ng nalalaman niya about sa teacher ko at sa panyayare nung elementary pako. Galit na galit teacher ko nun at nagcause yun ng trigger para lusubin niya ung bestfriend ng anak niya kaya nakulong siya at di natuloy yung last at finale kasi ayun yung ginawa nilang final dahil malakas na yung patunay.

——

for all the pulis out there, please..protect out fellow Filipinos and stop killing them.

THANKYOU FOR READING.

5
$ 3.44
$ 3.39 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
Sponsors of OfficialGamboaLikeUs
empty
empty
empty

Comments

kawawa lang yong mga matitinong pulis, nadadamay, i have experienced of several incidents where a person including a cop pulled a gun on me for no reason and the worst was when he pulled the trigger and the bullet hit the concrete about an inch from my right foot.

$ 0.00
3 years ago

Omg buti hindi sayo tumama. Gago yung pulis nayan, asan nayan ngayon?

$ 0.00
3 years ago

Sana mas maging mapili pa ang pagtatalaga ng mga kapulisan. At sana, katulad ng kapag lumabag sa batas ang driver na tinatanggalan ng lisensya, gano'n din sana kapag pulis ang nakagawa ng paglabag. Tanggalan ng chapa at baril. Balita ko kasi, before rito sa mag-ina, marami pa siyang cases na nadismiss lang.

$ 0.00
3 years ago

For me, death penalty is better kesa alisan ng lisensya lalo na yung ganyang pulis

$ 0.00
3 years ago

Hindi kasi ako sang-ayon sa death penalty e. Katulad ng hindi ako sa sang-ayon sa kahit na anong pagkitil ng buhay. With death penalty din sa atin, mas nakakatakot ang pwedeng gawin ng mga nasa itaas. Maraming inosenteng baka mahatulan ng death penalty.

$ 0.00
3 years ago

No, what i mean is death penalty para sa mga taong bumawi ng buhay ng iba. Ganyan lamg, hindi kasama ung nagdodroga

$ 0.00
3 years ago

I share with your sentiments. Sobrang hindi makatarungan 'yong nangyari. Hindi deserve ng mag-ina na mawalan ng pag-asang mabuhay.

Also, 'yong experience mo. It takes so much courage para makayanan mo 'yon. I hope, kahit papaano, kahit kaunti, okay ka na. Kailangan natin ng brave soul na katulad mo at sa bestfriend ng daughter ng teacher mo na handang magstand sa katotohanan, so we can all achieve the justice we all deserve. Keep living!

$ 0.00
3 years ago

Yes, at yun ung pinakamain reason bat ako kumuha ng law is Gusto ko kase na if may makasalamuha akong ganyan sa kaso, gawin yung rapat at nararapat pra sa hustisya

$ 0.00
3 years ago

Kasama na sa prayers ko na maging lawyer ka! 😊

$ 0.00
3 years ago

Salamat po

$ 0.00
3 years ago