For Those Who Wants To Learn Hiligaynon/Ilonggo (With A Further Explanation And Fun facts)

10 93

Willing ka bang matuto nang Ilonggo? O Hiligaynon?

Ano nga ba ang Hiligaynon sa palagay mo? Isa itong salita sa isang parte sa Visayas kung saan karaniwan ay galing sa Panay o kung sa negros. Gusto mo bang matuto? Kasi kung oo, umpisahan natin mula sa pinakamadali hanggang sa pinakamahirap.

Sa article na to iisa-isahin ko ang bawat salita para mas mapadali at mapabilis ang pagkakaintindi sa salitang aking babanggitin.

Kapag nangangamusta ka, karaniwan sa sasabihin mo ay "Kamusta ka dun?", o "Kamusta ka na?". At sasagutin ka naman ng kauap mo ng "Okay man ah, ikaw ya?", o "Ayos lang naman, ikaw?"

Difference:

Kung Ilonggo ka, 'Ya ang salitang madalas mong sasabihin sa dulo ng salitang babanggitin mo. Kapag naman laking probinsya ka ng Iloilo ay 'Haw ang madalas gamitin.

Example:

"Diin ka nagkadto 'YA?". o pag sa tagaog ay "Saan ka ba nag punta?"

"Diin ka nagkadto 'HAW". Pareholang sila ng tagalog sa itaas.


"Pagkain"

Kadalasan dito ay malalaman mo agad kapaggaling sa iloilo o galing sa probinsya ang iyong kausap. Madali lang silang hulaan dahil sa tuno ng kanilang pananalita.

Kapag kakainka o kakain na ay madalas nilang sabihin na 'kaon ta, o di kaya'y 'makaon ta na ang kahulugan ay kakain na. Kapag naman nag yayaya ka ng kasama or niyayaya mo ito, kapareho lamang siya ng 'Kaon ta, o di kaya'y 'Ta, makaton ta. Na ang kahulugan ay Tara kain tayo.


"Galaan"

Kapag may pupuntahan o tutunguhan ka madalas saihin ang 'Ta, adto ta to. O di kaya'y 'ta, makadto ta to. At meron pang 'kadto ta to. Na ang kahulugan ay Punta tayo.

Kapag naman magustuhan mo ang lugar, pwede mong sabihing ang 'Kanami di no?. O di kaya'y 'Nami bla di. at mayron pang 'Nami di ba. na ang kahulugan ay Ang Ganda Dito.


"Bagay"

Kapag may mga bagay kang nagugustuhan ay pwde mo sabihin ang salitang 'Nauyunan ko ni, o dikaya'y 'Uyon ko ni. Na ang kahulugan ay Gusto ko nito.


FUN FACTS

Gusto ko sanang idiscuss dito ang mga pangungusap, ngunit medyo may kahirapan kaya sa madalian lang muna ako uuna at sa next article nalang.

In Iloilo, we don't say 'Kamaganak mo yan, instead we say 'Wala problema kung paryentehanay kamo kay kung kamu gid man asta sa ulihi maging kamo. Or in tagalog Walang problema kung magkamaganak kayo, dahil kung kayo talaga sa dulo ay magiging kayo.

(A/N: di to biro ah madalas talaga to naririnig dito)

Here in Iloilo, we don't say 'Ay ampogi, instead we say 'Pangayui to number, dasiga. Or in tagalog Hingiin mo yung number, bilis.

(A/N: Ilang percentage kakapalan mo?)


Okay so let's go back.

Dito sa iloilo uso yung salitang Gha, Langga, Pangga, or langging na ang kahulugan ay mahal. And yes, kahit matanda o bata ay tinatawag na Langga as a sign of respect sakanila,at bilang ilongga uso ang salitang 'Bhe, o kaya ay 'Beh. Kaya kung ilongga o ilonggo yang jowa mo, at may tinatawag na beh ay wag na wagmong pagseselosan, malay mo magiging kabit pa lang niya. Char.

So bakit nga ba eto yung topic na napili ko?, Masaya kasi magshare ng ibang language lalo na kapag bihasa ka talaga. Lumaki kasi ako sa Luzon at sobrang layo ng buhay ko nung nasa Luzon pa ako at nung nadito na sa Iloilo. Kung sa Luzon ay madaming chismosa dito namanay napapaligiran na kami ng uro chismosa. (A/N: hindi lahat chismosa hah, yung mga andito lang. Well kahit saan ata mayron).


So ano nga ba yung madalas sabihin kapag naiinis o nagagalit ka sa isang tao? Dito kasi uso yung "Sigeha bla may imo gid" odi kaya'y sa tagalog ay Sige pa may sayo talaga.

Peroactually hindi naman talaga nagagalit mga ilongga, di ko pa sila nakitang nagagalit eversince lumipat ako dito. Except sa kaklase kong sinaksak ng lapis yung isa ko pang kaklse nung elementary days AHAAHAHAH. Elementary days ba kamo? Wala saksi lang ako kung paano mag away elementary noon with Magic Pencil, Pagandahan sila ng design eh AHHAHAHA.

Nawawalan na naman ng sense tong pinagsasabi ko dito, di ko alam kung may papatunguhan pa ba tong mga sinasabi ko dito o ano eh AHAHAHAH napunta na sa kwentuhan, magkekwento nalang ba akong mga kalutangan moments ko at mga kasabugan moments?.

Nalalayo na talaga ako sa topic, pero di na importante. tatapusin ko nalang to dito at di kona alam snod na ilalagay ko. Sana sa article na to ay may natutunan kayo kahit konti lang. Kung may mga katanungan feel free to comment at ako'y magpapaliwanag.

Date Publish: 6-27-21
Originally by:OfficialGamboaLikeUs

5
$ 0.70
$ 0.62 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Burnok
$ 0.03 from @mommykim
Sponsors of OfficialGamboaLikeUs
empty
empty
empty

Comments

May kakilala akong Ilonggo sa first job ko at langga talaga tinatawag niya sakin..tapos lalaki xia lol...awkward minsan pero nasanay nako hahha

$ 0.05
2 years ago

Oote HAHHAHA kahit rin ako minsan naaawkwardan pag tinatawag na langga pero wala akong magagawa kasi ganyan talaga tawag nila jusko HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

hehehehe okay lang ata kung babae tumawag sayo pero kung lalaki ang awkward heheh

$ 0.00
2 years ago

May mga words din na naiintindihan ko sa kapag nagsasalita mga ilonggo kase merong same sa bisaya hehe nagkakaiba lang sa intonasyon. Ang sweet magsalita ng mga ilonggo kaya sarap nila kausap hehe.

$ 0.05
2 years ago

yung kaibigan ko bisaya HAAHAHAH yung karon kasi dyan diba ngayon, ehyung karon dito is mamaya HAHAHAAH one time may usapang galaan tapos sinabihan nyakong karon daw e diko alam na ngayon ibig nya sabihin. ang tagal rin ng hintay nya HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Haha opo. Nakakalito din talaga.

$ 0.00
2 years ago

Grabe lalo akong nautal, parang ang hirap. Bikolana kasi ako, ang layo ahehe. Naalala ko nung dalaga pa ako, mas marami akong kaibigan ma Ilonggo kesa Bikolano dito sa Laguna. Di ko alam pero parang ang sweet nila at ang babait.

$ 0.05
2 years ago

Oo ate, sweet talaga mga ilongga pero teka HAAHAHAH jusko NASHOCK AKO DIKO ALAM NA PINAY KA AHAHAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Hala haha! May 1/4 lang po an ibang dugo hehe..

$ 0.00
2 years ago

diko alam na nagtatagalog karin te HAHAHAHA sorry nagulat lang talaga ako HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago