Ang Maling Akala

4 34
Avatar for Mr.Lonely
3 years ago

Waaaaah! Alas otso naaa??? Naku Lagot nanaman ako sa boss ko nito.

Dali dali akong nag ayos at umalis sa aking maliit na apartment.

"Diyos ko lord namn ohh, bakit naman kasi ako nag alarm ng naka silent. Siguradong gisa nanaman ako ng boss ko nito"

Lakad, takbo ang ginawa ko mahigit 30 minuto na akong late at talagang kailangan kong magmadali.

Balak ko sanang pumara ng jeep ng biglang--

"Araaay, ano ba bat di ka tumitingin sa daraana--"

Di ko natapos ang sasabihin ko ng makita ko ang napakagwapong nilalang. Ang mata niyang kasing itim ng kape, ang labi niyang kasing pula ng mansanas at ang pilik mata niyang mas mahaba pa sa traffic sa EDSA.

"Miss"

At ang baritong tono niyang nakakalag lag panga.

'MISSSS'

Yes Father, I DOOOO.

"MIIIIIIISSSSSS"

"ARAAAY NAMAN, bat ka ba namimitik"

Irita akong bumangon sa pagkasalampak sa kalsada.

"I'm talking here, and you're just talking there nonsense." Sabi niya sa iritang tono.

Aba aba siya pa may ganang magalit e siya naman yung nkabangga, gwapo sana kaso ang gaspang ng ugali! "Excuse me sir haa? Imbis na pitikan noo ko bakit di mo ko nitulungan manlang bumangon? Apaka sobrang gentleman mo namn po" mahabang sabi kong nagtitimpi.

"What? I don't understand you, please talk in English"

Ay wow so ako pa mag aadjust? Kagigil ang haba ng sinabi ko tapos di pala nakakaintindiii. "Pake ko, alis hinaharangan mo daanan ko" tabig ko sa kanya at handa na sanang tumakbo, kasoo.

"Waaait Miss as what've said earlier, I need your help"

"Anoo baa late na ako Mister at ayokong mawalan ng trabaho"

" What? I can't understand you but pleasee just a minute. I lost I don't know where I am"

"Nasa Marikit street ka sir, okay na? Aalis na ako bye"

"No wait" hinawakn niya braso ko para pigilan sa balak na tumakbo

"Aanooo baa"

"Mariket?" Arte niyang tanong, tumango naman ako bilang tugon.

"This is not a street planning to live, you know wheres the Marupokpok street?"

"Ano ba yaaan puro pokpok nanduun mag sstay ka dun? Sundan mo lang yan tapos pag may nakita kang tindahan kaliwa ka, kanan, tapos kaliwa ulit , tapos---

"Wait i don't understand you please speak in English "

"Omayghad kaaa, manonosebleed ako sayong afam ka"

"You" turo ko sa kaniya "straight this way" turo ko sa kalsada " tapos, you see the tindahan sari sari store? Kumanan ka i mean left ay hindi right pala, pakshet ang hirap naman nito"

Tumawa siya ng mahina at sinamaan ko siya ng tingin.

"Continue" utos niya.

Pinaikot ko ang mata ko at "When you go right, it have , has ahh basta may chakang board dun na nakasulat welcome to Marikit at, there you go thats the place you've been searching"

"Ah ok miss salamat, sa time at pagtrying hard mo sa pag english" sabi niya sabay angkas sa motor na dumaan na di ko manlang namalayan.

Nanlaki ang mata ko at, bumalik ka dito ng mapatay kitang afam kaaa. Arggg dahil sayo mawawalan ako ng trabaho. Ang malas naman ng araw nato.

By : Mr.Lonely

PS: Pinoy din ako 🤣🤣🤣👅

9
$ 0.05
$ 0.05 from @TheRandomRewarder
Avatar for Mr.Lonely
3 years ago

Comments

So, marunong pala sya mag tagalog pa english2x pa! Parang tayo dito, dba ?! hahah!

PS. Pinoy din ako

$ 0.00
3 years ago

What? 😮😮 Seriously? 😂😂 Weehhh? Talaga? Patunay nga, kanta ka leron leron sinta?

@cond3ndice @reo @cristy

$ 0.00
3 years ago

Oo pinoy ako pinoy tayo ibat iba ang pinoy wag kang matatakot.

$ 0.00
3 years ago

Kala ko nong una ano ka ee, alien, I mean Bangladeshi, ung english mo kasi paranag ganon sa kanila 🤔

$ 0.00
3 years ago