The True Life Testimony of Kristal.

3 23

When I entered college, naging hobby ko naman ang magnakaw, tho, nagagawa ko sya noong elementary at high school pero hindi ganun kalala, mas lumala ng college dahil kahit ako na yung kumuha, tinutulungan ko pa yung kaklase ko maghanap.

I was enrolled in BSED department that time, pero nalaman nila ang mga pinaggagawa ko, sa halip na umamin, I told them lies, tapos tinakbuhan ko nanaman at hindi hinarap ang consequences ng kasalanang nagawa ko. I shifted my course from BSED to Bachelor of Arts.

Noong nasa AB na ko, I did wear a mask and pretend that I'm decent, pero ang totoo I'm sending n*des to other guys na nakakachat ko lang. Tuloy parin ang pagnanakaw, to the point na pati yung family members ko nananakawan ko rin.

There have also been occasions when I've doubted my own worth. I couldn't sleep soundly at night because of what I've done, what people say, and earlier events that made me feel so undesired by the world, and all my thoughts about my wrongdoings following the consequences.

Hanggang sa yung isa sa mga kaklase ko, nainvite ako sa fellowship, na dalawang beses kong tinanggihan, sa patatlong beses ay nahiya na akong tumanggi kaya umattend na rin ako, wala sa puso ko ang pag attend dun, ni wala nga sa isip ko yung word, pero tandang tanda ko kung gaano akong na-remind kung gaano ako karumi.

After that, I couldn't remember the reason, I was listening to a song, 'Blood Vessel (amazing grace)'. Sabi dun, 'All these pieces, broken and scattered, in mercy gathered, mended and whole.

That was Saturday, I decided to go to church. Hindi ko alam kung bakit, pero hindi talaga ako sumisimba. Noong mga oras na yun, sabi ko sa sarili ko sisimba ako.

Kinabuksan, nasa labas palang ako ng simbahan, laglagan na yung luha ko, parang may kung ano yung bumalot sakin, hanggang sa buong misa umiiyak lang ako, hindi ko iniisip kung anong iniisip ng mga tao, kahit nakikita nilang umiiyak ako. I feel sorry to God, I feel sorry for myself.

Right Start was introduced to me, there was these salvation and consequence. Kaya tinuloy tuloy ko ang pagtanggap sa kanya. At umabot nga po ako ng life retreat, I heard a testimony there near to mine. Naging isang malaking rason para mas ituloy ang lahat, dahil hindi pa huli, dahil hindi pa tapos ang buhay ko para hindi mag bago.

John 15:3

You are already clean because of the word which I have spoken to you.

Ang karumihan ng nakaraan ay nilinis niya, ang sinungaling na buhay ay binago niya. Ang mapagpanggap na pagkatao ay binasag niya.

To someone who is reading this right now, piliin mo ang pakikinggan mo, keep His words dahil yun lamg ang totoo. Gaano man kadumi ang tingin sa'yo ng iba, maniwala kang lilinisin ka niya, babaguhin ka ng pag-ibig niya.

_________________________________________________

Ending Thoughts

The life that was Krystal's Done, It is a living proof that God can clean all the sins that you've done, as long as you are willing to ask forgiveness to the Lord and accept Jesus Christ as your personal savior. Even though, how your sin is dark is, He can clean and make you knew. Sometimes, God brought us to the situation that we thought that we can't be forgiven. Because, from that situation He will mold you and make you realized all of your wrongdoings.

To someone who's reading this and feel hopeless. Make the Life Testimony of Kristal as an inspiration to go back in God. Can can forgive all kinds of sins that we done, there is nothing wrong of admitting your own sins. God is there to help us to go back who we are. And the purpose why He created us.

Be living proof that life is worth living even if it is painful.

Be willing to be called a living proof that His grace triumphs.

Lead Image From Unsplash

5
$ 3.01
$ 2.55 from @TheRandomRewarder
$ 0.40 from @Aimure
$ 0.02 from @gertu13
+ 4
Sponsors of MoonTrader
empty
empty
empty

Comments

Kahit naman gaano pa tayo kasama dati, God will always clean and forgive us basta ba hindi na uulitin.

$ 0.00
2 years ago

Oy grabe, ang galing talaga ni Lord kung Siya na kumilos.

$ 0.00
2 years ago

Tama, God will always forgive us, as kong as we sincerely ask His forgiveness

$ 0.00
2 years ago