The Greatest Copy Cat ; Mother's Day Special.

7 39
Avatar for MommySwag
1 year ago

Blog's#45

Hi readcashers!

Today's we were celebrating the mother's Day.

At dahil mother day naman dapat lamang na ang araw na ito ay ibigay natin para sa kanila. Sa dami ng ginawa nila sa atin nararapat man lang na kahit papano sa isang araw lang sa buong taon ay makabawi man lang tayo.

Ang ating Ina ay bukod tangi sa lahat, hindi lang sila basta taga pag alaga lamang. Bagkus sila ay ang ating House keeper, Chef, Runner, Physicians, teacher's, Sila rin ang ating Care giver, Lawyer at higit sa lahat ang ating Guardian.

Maraming role ang ating mga ina sa buhay nating lahat kaya marapat natin silang pasalamatan. Kahit hindi sa materyal na paraan,alam ko na mas gugustuhin nila na nandiyan tayo para sa kanila. Simpleng greetings lang ay magiging maligaya na sila. Paano ko nasabi? Simple lang dahil maging ako ay isang ina rin.

Ina na kayang ibigay ang lahat para sa ikakaligaya ng aking mga anak.

Ina na walang gagawin masama at puro kabutihan lamang ang nais para sa anak.

Isang ina na walang hinihinging kapalit kundi ang mapalaki at masuportahan lamang ang aking mga anak.

Isang ina na ginagawa ang lahat para lang maibigay ang mga pangagailangan ng anak.

Ang isang ina ay walang hahangaring masama para sa kani-kanilang mga anak,kaya dapat natin silang sundin at igalang. Dahil hindi sila basta Ina lang. Dahil sila ay isang;

I na na kayang ibigay ang buhay makita lamang na nasa mabuting kalagayan ang mga anak.

N ever nagsawang magsilbi para sa kapakanan ng pamilya.

A lways nandiyan when you need anything like advice or if you need a friend. They always switch identity just for the sake of their family.

Kaya sa araw na ito ay hindi naman siguro kalabisan na ipagdiwang natin ang kanilang pag-aalaga sa atin,pagmamahal, paggabay at ang walang sawang pangaral na binibigay nila sa atin.

Dahil even we had our own family they still there to guide us. They are still looking us and take care of us especially with our own kids too.

You can relate what I say if you are a mother too. Dahil alam ko na alam mo ang hirap ng isang pagiging isang ina once na ikaw ay isa naring ina.

  • As a kids;

Noon akala ko na ang nanay ko ay laging against sa mga ginagawa ko. She never allow me to go out and play with my friends lalo na kapag sasapit ang katanghalian. Sasabihin niya sa akin noon na kailngan kong matulog pagkatapos kumain ng pananghalian para lumaki ako agad. She even taught me how to cook rice and clean the house. Sabi ko noon sa sarili ko" bata ako at ang bata ay kailangan nagllaro lang". Totoo naman yun,na ang bata ay kailangan naglalaro lang,nageenjoy pero hindi kalabisan kung habang bata ka palang ay natuturuan kana ng ibang gawaing bahay. Sa pag siesta naman sa hapon or tanghali. Narealize ko now kung balit yun ginagawa ng aking ina, bukkd kasi sa mainit na ng mga oras na iyon isnag factor pa is yun lang din kasi ang panahon na makakapag-pahinga sila kahit papano. Sa dami ng gawain nila sa umaga at sa gabi ang pagtulog sa tangahali ang isa sa way nila para makapag recharge. Yes you hear me right. Even our gadget ay napapagod din,what more pa ang katawan natin. Kaya now na nanay na ko narealize ko ng lahat ng iyon. Hindi dahil sa ayaw niya ko makioaglaro sa aking mga kalaro noon bagkus ay oinoproyektahn niya lang ako sa tindi ng init ng araw na maaring mag cause ng sakit sa aking balat, at the same time to rest ger tiring body as well.

Ngayon na may sarili na kong mga anak. Kung ano ang ginagawa ng aking ina noon ay siya kung ginagawa ngayon para sa aking mga anak. Tinuturo ko din kung ano ang mga tinuro ng akin ina sa akin. Lalo na sa anak kong babae na ngayon ay mag- wawalong taon gulang na. So sa ngayon kahit papano i am proud na nauutusan naman na ang aking anak,naaashan narin sa ibang mga gawaing bagay. At pinapatulog ko din sila tuwing hapon upang sabay sabay kami mag recharge ng aming mga katawan at upang makaiwas sa timdi ng sikat ng araw sa labas.

  • As a teenager;

Noong dalaga ako o pa dalaga pa lamang lagi akong pinapayuhan ng aking ina ng mga dapat at hindi ko dapat gawin. Mga bagay na dapat ginagawa ng isang babae. Dati kasi noong teenage ako style boy ako, parang sige salampak lang yung walang ka arte arte sa katawan. Basta happy ako na nakikipag laro pa noon sa aking mga kalaro even though kahit sa lalaki. Kaya lagi akong pinapayuhan ng aking ina na babae ka,at hindi ka dapat gaanong nagdidikit sa mga lalaki. Mahirap na raw, ng mga panhon kasi na iyin ay dinatnan narin ako. 11 yrs. Old ata ako ng ako ay magkaroon. At once na ang babae ay nagkaroon na hindi ka na pwedeng gumalaw ng parang wala lang. Need mong maging mahinhin, yung mga ginagawa ko noon na pagakyat sa bakod,sa puno at sa gate ng school ay hindi ko na dapat ginagawa. Hindi anman dahil sa masama itong gawin kung hindi dahil hindi ito wastong ginagawa ng isang dalagang Filipina. Maging paglalaro ng text,jolen, pogs at kung ano anong larong physical ay hindi na gaanong ginagawa. Ang isang babae ay dapat laamng na umayon na sa edad at sa pagbabago ng kanyang katawan. Pero never ko talagang naiwasan na hindi maglaro ngtext noon, pero ng ako ay tumuntong ng mga 1st year dun nang nagsimula na maging pino ako kahit konti. Mahiya nh konti at magka crush narin. 😅 naikwento ko narin yun dito noon. Kung hindi ako nagkakamali.

Minsan napalagalitan parin ako ng nanay ko dahil sa pagbike bike ko tuwing gabi, at maging sa paguwi mas mabuting maging maingat less umiyak sa huli.

Paguwi ko ng dis-oras na ng gabi galing sa bahay ng aking tinuturing na matalik na kaibigan. Tatalo kami noon,at tuwing gabi or hapon kapag galing sa eskwelahan ang time namin para magkaroon ng bonding. Kaya inaabot kami ng 11 o kadlasan 12 pa noon sa pagkwekwentuhan at panonoood ng mga chinovela pa noon. Haha usi noon ang taiwan na palabas. Meteor Garden at mga Cartoons na siyang isa sa bonding namin. At yung pagbike sa gabi. Pinapagalitan ako ng nanay ko noon sa mga oinggagagwa ko noong dalaga ako. Para daw akong hindi dlaaga lalo na kapag ang bike ako, kasi daw naoopen daw yung lrivate part ko nun,haha😅 daming alam ng nanay ko noh? Pero ganun po talaga siya.

Pinagalitan niya rin ako noon kapag napapaaway ako. Usi kasi noon ang gang o ang mga grupo grupo na awayan. Haha lagi din akong napagiinitan sa lugar namin. I dont know why pero kasi kung hindi sila ompong at nene ang kasama ko ay hindi ako lumalabas ng bahay. Isa yun sa naging dahilan kung bakit ang ibang kabataan dito samin at kinaiingitan ako, at laging inaaway. Hindi ako galang bata or sumusubok ng ano mang masamang bisyo noon. Malaiban na lamang nung tumuntong ako ng kolehiyo pero noong ako ay teenage palang tamang tambay sa baahy nila ompong or nene ang tangi kong nagagawa. Doon ako napaoagalitan ng aking nanay ang paguwi ng gabi.

Kaya naman siguro kung darating sa point na maging teenage na ang aking anak ganun rin ang aking gagawin. Ang paalalahanan siya sa mga dapat niyang gawin kapag siya ay teenager na. Hindi kasi maganda ang paglabas o pagtambay sa labas ng dis oras na ng gabi kahit sabihin na ansa bahay ka lamang ng iying kaibigan. Lalao na sa panahon ngayon na delikado na para sa isang babae ang umuwi at tumambay sa baahy ng iba. Hindi anamn aksi tulad noon ang panahon ngayon. Noon hindi talamak ang droga, pero ngayon hindi muna malalaman kung ligtas pa bang kasama ang mga tinuturing mong kaibigan. Baka ksi sila narin anv maging dahilan upang mapahamak ka. Will nevr know kaya namab it bet

  • As a adults /mother

Nang ako at tumuntong ng adult stage nandiyan na yung daming problema, struggle lalo na sa aking pag-aaral sa kolehiyo. Dahil hindi naman ako pinanganak na may silver spoon kaya kailangan kong magsipag at humanap ng paraan para matupad ko ang aking pangarap. Nakapag kolehiyo ako by schoolarship pero sadly namatay ang aming kapitan noon noong ako ay tumuntong ng aking 2nd year of college kaya hindi ko narin natapos ito. Dahil hindi naman pinagpatuloy ng pumalit sa kanya ang aking schoolar noon. Kaya ako na ang gumawa ng way noon para makapag-aral muli. Nagtrabaho ako noon upang makapagaral muli. Dahil sa lumiban na ko ng isang sem nagpalit na ko ng major noon. Nagtranfer ako bilang education students na dati'y Management students. Ganun pa man hindi ko rin natapos ito. Kaya lagi akong sinasabhan noon ng akingnjna na magtapos ng aking pagaaral ngunit hindi ko rin talaga ito natupad hanggang sa ako ay mag karoon na ng mga anak. Ngunit ganun pa man she was there for me parin. To guide and advice my journey bilang isang ina sa aking mga anak.

Kaya kung ano ang aking ina noon sa akin ganun din ako para sa akingbmga anak. My mother wasn't perfect but she keep doing what she knows whats right for me. Nobody is perfect naman kaya lahat ng tao ay nagkakamali rin, ngunit bilang isang anak ng aking ina i know na lahat ng turo at ginawa niya para sa akin ay tama. Kaya ako bilang ina ay aggawin ko ang aking best upang gayahin ang ginawa ng aking ina. Kung kailngan pang higitan ko yun ay gagawin ko para sa aking mga anak.

Maraming salamat.

Sana ay nagustuhan niyo ang aking blog's today.

Btw Happy Mother's day sa lahat ng ina, mga tita na naging ina at maging sa ama na nagpapaka ina sa kanilang anak. Mabuhay po tayong lahat hanggang gusto natin.😉😊

The Greatest Copy Cat; Mother's Day special.

Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty

Salamat din sa aking mga sponsors bloks. Hindi man ako makadalaw sa inyong mga articlengayon babawi po ako. 🙂 Data lang kasi ang gamit ko ngayon.

You must read their work and you will see how great they are.


Closing thought;

Walang perpektong tao sa mundo. Walang perpektong ina sa mundo kaya naman may mga ina na hindi lahat ng bagay ay kayang ibigay sa kanilang mga anak ngunit hindi ito basehan ng pagiging ina nila. Dahil ang sukatan ng pagiging ina ay wala sa bagay kung hindi nasa pagmamahal,pagmamahal na panghabang buhay nilang binibigay sayo.Ang akin ina ay may mga tinuro sakin at ngayon itoy aking gagamitin para naman sa aking mga Anak.

Thank you for reading 💞

©MommySwag

LIKE | COMMENTS |SUBCRIBES

Lead Image ; Edited by Me

6
$ 3.22
$ 3.11 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.05 from @Ruffa
+ 1
Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty
Avatar for MommySwag
1 year ago

Comments

Belated happy mothers po sa inyo..

$ 0.00
1 year ago

True kaya Salute po to all Mother around the world

$ 0.01
1 year ago

Korek friend a mother is ready for all the good of all children. The need will be met as long as it is right

$ 0.01
1 year ago

That's why Mothers are the best human being in the world. Lahat kakayanin nila for theit child. Kahit pa sila ang mas masaktan, magutom, masugatan - for their child they will accept everything para lang maibigay lahat ng para sa anak nila. Happy Mother's Day!

$ 0.01
1 year ago

Totoo yan sis. Swng ins sng pinaka da best human on earth. 😁😁

$ 0.00
1 year ago

Yung inaakala natn pinapagalitan dhl pasaway, worry lng pla sa bka may masama mangyari satin 🙂 happy mother's day to both syo at mama mo

$ 0.01
1 year ago

Salamat madam. Happy Mother's Day sa mama mo madam. Kaya nga dati akala ko dahil sa ayaa niya yung ginagawa kong paglalaro eh pero hindi naman pala. 😁concern lng pala siya.

$ 0.00
1 year ago