Isa siyang Malakas na Babae

18 26
Avatar for Miyuki1991
2 years ago
Topics: Life Lessons
Sponsors of Miyuki1991
empty
empty
empty

Sa bago kung trabaho may nakilala ako na isang babae, kasama ko din sa isang Opisina at mabilis din naman kami magkasundo.

Isang araw habang kumakain kami sa Opisina ng pananghalian nag-uusap kami tungkol sa nangyari sa buhay namin bilang isa ina. Sinabi ko naman ang mga pagsubok ko sa buhay na nangyari sa akin at agad ko naman nalagpasan.

Kahit tapos na kami kumain nag-uusap pa din kami hanggang sa umabot sa dalawang oras ang pag-uusap namin. Sabi niya na nabuntis daw siya at umuwi siya sa kanilang lugar una siya umuwi sa kaniyang mapapangasawa at nagka.anak na siya. Pagkatapos ng dalawang taon sumunod na sa kanya ang lalaki at ready na daw ang lahat para sa kanilang kasal tanging gown nalang sa kasal ang kulang at bigla daw umuwi ang lalaki at iyon pala may ibang team na pala na nilalaro kaya hindi daw natuloy ang kanilang kasal.

After so many years, may nakilala na naman daw siya na lalaki at kapitbahay lang din nila, at iyon din hindi nagkasundo kaya iyon nagkahiwalay din sila at meron din silang anak.

Sa pangatlo niya na naging kasama lumayas na daw siya sa kanilang bahay ng almost 5 years, nagka.anak din sila pero hindi siya sinamahan, nag rent sila ng anak niya at ang ng lalaki ang nagbayad sa gastos sa bahay at pagkain nila. Meron din daw time na tumatanggap siya ng labada kasama ang dalwang taon na anak niya kasi hindi sila binigyan ng allowance. May asawa din kasi ang lalaki kaya nagtatago sila at negosyante ito. Ang pinadala nga na apelido sa bata ay apelido ng lalaki. Hanggang dumatingbang time na umuwi siya sa kanila at natanggap naman ng pamilya niya ang nangyari.

Binibigyan din daw sila ng allowance, hanggang sa dumating ang time na pinatay ito habang nagdeliver sa kanyang negosyo. Nadala kasi siya sa matatamis na salita ng lalaki kaya napapayag siya. Ang duda daw niya ay baka nagkaroon iyon ng ka relasyon na masama ang ugali at pinapatay ito. Simula noon ilang buwan din siya na nakasalalay lang sa kanyang magulsng ang gastusin ng kaniyang mga anak. Ang magulang niya lang ang nagbibigay ng pagkain nila.

Isang araw, naka move on na siya sa nangyari at may nakilala siya na isang matanda at naging ka relasyon niya. Ito din ang tumulong sa kanya para makapasok sa trabaho.

Sabi ko naman sa kanya na bata pa siya, makakahanap pa dim siya ng matinong lalaki. Sabi naman niya na hindi daw niya alam at para din daw ayaw na niya. Baka ayaw na din nya masaktan ulit sa daming pinagdaanan niya. Makikita mo sa mukha niya na kahit siya nalang ang nagbubuhay sa tatlo niyang anak ay masayahim pa din siya. Nasasabi ko na ang lakas-lakas niya at nalagpasan niya ang lahat ng ito.

Masasabi talaga natin na ang mga tao ay iba-iba talaga ang pagsubok sa buhay. Hindi ko alam kung totoo ba na tayo ang makakapili sa daan papunta sa ating kapalaran or sadya lang itong lalapit sa iyo kailangan mo lang lagpasan ang lahat ng ito para ikaw maging malakas na Babae. Maaapektuhan din kasi ang mga emotion ng mga bata kung maging malungkutin ka din at hindi malakas sa lahat ng pagsubok.

Tumutulong din siya sa mga negosyo ng kanyang ina paminsan minsan at bibili din naman kamo na kasama niya sa trabaho para kaunti nalang ang ibibinta niya.

October 28, 2021

34th Article.

Inspired by her.

@Miyuki1991

7
$ 0.56
$ 0.53 from @TheRandomRewarder
$ 0.02 from @Sweetiepie
$ 0.01 from @Jay997
Sponsors of Miyuki1991
empty
empty
empty
Avatar for Miyuki1991
2 years ago
Topics: Life Lessons

Comments

matatag sya dahil nakaya niya lahat at saludo ako sa kanya sissy

$ 0.00
2 years ago

Nakaka proud kahit ilang beses naloko taas noo parin

$ 0.00
2 years ago

Bilib talaga ako sa kanya

$ 0.00
2 years ago

Oo nga kahit palagi nalang naloko

$ 0.00
2 years ago

Hay so nice to know na kinayanniya nalampasan niya ang mga pagsubok sa buhay. Malakas talaga siyang babae

$ 0.00
2 years ago

Oo nga, at sabi ko sa kanya wala talaga siya swerti sa lalaki

$ 0.00
2 years ago

Napaka strong nia sissy, minsan ang lahat ng nangyayari satin ay may rason kung bakit nagkaganon. Only God knows

$ 0.00
2 years ago

Oo nga ehh, lahat talaga may rason kung bakit nagkaganun ang nangyari sa kanyang buhay

$ 0.00
2 years ago

Mabuti naman at nalampasan niya Ang mga pagsubok sa kanyang buhay ,meron talagang ganyang di swerte sa PAg ibig

$ 0.00
2 years ago

Oo nga ehh, hanggang bigay ng anak lang at hindi na pananagutan. Titigil na nga daw siya.

$ 0.00
2 years ago

Nag iipon lng siya ng anak

$ 0.00
2 years ago

Hahahha, natawa nga siya sinabihan ko ng ganysn kaya daw tigil na cia

$ 0.00
2 years ago

Strong woman talaga,, dahil sah kabila ng pagsubok sah buhay,, nakaya parin niya lahat,, tayong lahat my ibat ibang kapalaran ehh,, nasa atin nah kung saan Ang pipiliin nating tatahakin.

$ 0.00
2 years ago

Ngayon pipiliin niya na hindi na daw magnobyo wala na daw chance

$ 0.00
2 years ago

Ahaha,, parang relate ako niyan ahhh, pero wala akong anak hah?? Ahahha,, pero mas maganda sana kung meron,, ok ng anak kahit wala ng asawa,, ahahaha.

$ 0.00
2 years ago

My ganyan din talaga nuh.? Bahala na walang asawa bastat may anak lang laban na

$ 0.00
2 years ago

Iwan ko sis,, basta ako ganyan ako,, ok lang sah akin walang asawa, as long as meronz sanang anak,, kaso wala ehh,, huhu

$ 0.00
2 years ago

Hanap kana kasama gumawa sis😁✌️ pero hindi natin alam ang kapalaran ehh. Kasi ang kusa na yan dadating

$ 0.00
2 years ago