Let's be pinoy... R U one of us?

4 24
Avatar for MidnightSky
1 year ago

Why nga ba ang pinoy are like this one kung mag answer ng question, even the tanong namn is properly asked and should be answerable by specific response.

Gonna flexed this beautiful people here in this block first before we go down to the topic. Kindly check them out they are great and kind people here.

Sponsors of MidnightSky
empty
empty
empty

Some tanongs are simple yet it makes me think why pinoy make sagot like these

Anong oras na? (WHAT TIME IS IT?)

-Pinoys would be answering it by saying, "maaga pa, tanghali na", mag gagabi na, hahaha diba hindi talaga specific kung sumagot, sadagutin ka ng alam mo namn na kung hapon na or maaga na ewan hahaha oras tinatanong mo iba isasagot hahaha, pwede naman sabihin kung 8:00 pm, quarter to four, eme... Ganun diba hahaha weird namn kasi kung alam mong tanghali na tas sasabihin ulit sayo hahahaha oras po ang tinatanong hehez,

Bakit wala ka kahapon? (WHY YOU AREN'T HERE YESTERDAY?)

- The famous line of mine hahaha "absent ako" hahaha oh diba tinatanong kung bakit wala pero sasabihin absent. Malamang absent ka eh and point dito is bakit ka wala, bakit ka umabsent haha, ganitong ganito talaga ko lalo na kapag professor ko ang natanong hahaha. Favorite na linyahan ko to kapag wala talaga kong maidahilan kapag umaabsent minsan hahaha.

Nandyan ba ang mama mo? (IS YOUR MOTHER THERE?)

-As a house human haahaha charizz taong bahay yarn, lagi kong sagot is "bakit po" hahahaha odiba pinoy na pinoy and datingan, tatanungin lang kung asan mama ayun sasagutin din ng tanong haha, ganun talaga siguro curios ako bakit ba hahha, instead of simply answer a "yes" or "none" hahaha gosh a pinoy household will always relate hahaha.

Kumain ka na? (DID YOU ALREADY EAT?)

-AHAHAH lalo na pag sa ibang bahay pag tinanong ng ganito ang famous na sinasagot lalo na kapag mahiyain ka ay "busog pa po ako" hahaha jusko ilang beses ko ata ito laging sagot na sagot lalo na pag binalot ako ng kahihiyan, tyaka talagang di ko gusto pa kumain pero ano banamn na sagutin ng opo or hindi pa, parang mas convincing kasi yung response na "busog pa po ako" Hahahahahah

Paano mo ba ginawa yan? (HOW DID YOU DO THAT?)

-truthfully responding by a "madali lang yan" hahahaha o diba ang yabang pero tamad na tamad mag explain hahaha pano naman kasi hirap kaya mag explain lalo na pag nangibabaw na ang katamaran so mas madali na iresponse ay madali lang yan or di kaya hirap kaya nyan hahaha weird diba tinatanong pano sasagutin ng parang ewan whahaha

Saan ka na? (WHERE YOU AT?)

-and my most favorite one hahaha, "malapit na" hahahahaaha eto ang pinaka gamit na gamit talaga at wag magmaang maangan na di mo man lang to naisagot kapag tinanong ka na nyan hahaha eto ang favorite line kahit na malayo pa nga sasabihin ko na malapit na at never mo dapat sasabihin kung nasaan ka na lalo na pag mga tropa mong mainisin whahhaha talagang iiwan yan at malalang sermon after pag nagkita na hHaha.

I really live how we Filipinos being like these haha I mean it's been passed down to generations hahaha, maybe kasi nasa culture at talagang nakalakihan at nakasanayan na nateng mga pinoy yung gantong way ng mga pagresponse or pagsagot sa mga ganyang klaseng tanong haha, although hindi namn sa nilalahat pero kadalasan talaga ay di natin maikakaila na minsan naten itong nasabi hahaha at natatawa na kong isipin na guilty talaga ko na lahat to ay kuhang kuha ko.

That's it muna sa ngayon, haha good evening everyone, I'm stressing myself over something so I didn't bother to even call this day a great one cause hell I would be lying to myself if I say I'm good today, but the truth is I don't know what yo feel but I'm stressing over something, and I just keep it to myself just I'm not okay yet I'm not sad jusy neutral haha okay magulo nanamn ako,

Lead Image:

https://www.pinterest.com/pin/416301559278688697/

Image source:

https://amp.knowyourmeme.com/memes/math-lady-confused-lady

https://www.pinterest.com/pin/626563366899895509/

https://www.pinterest.com/pin/808748045575847659/

https://www.pinterest.ph/pin/1618549856004865/

https://imgflip.com/memesearch?q=confused&page=11

https://www.spot.ph/newsfeatures/humor/73723/10-pinoy-memes-summer-a1894-20180516-lfrm

Goodnight everyone, enjoy the rest of the night sleep well, keep yourself hydrated and always stay safe.

oh before I end this one, I wanted to give thanks for the renewal to @Amy05 thanks sissy๐Ÿ˜Š๐Ÿ˜Š

2
$ 0.94
$ 0.89 from @TheRandomRewarder
$ 0.03 from @Kushyzee
$ 0.02 from @mommykim
Sponsors of MidnightSky
empty
empty
empty
Avatar for MidnightSky
1 year ago

Comments

yung madali lang yan ... ilang beses ko nang nagagamit yan talaga..pero yung malapit na pag tinatanong kung asan nako di ko masyado nagamit kasi most punctual ako eh hahah

$ 0.01
1 year ago

Whahahaha ayy sana orl namn po punctual bihira na sakin mag exist po ang punctual hahaha.

$ 0.00
1 year ago

Lol. Hahahahha medyo di talaga professional ang mga sagot ng mga pinoy pero hindi ko din alam bakit ganito Tayo. Hahahaha naging normal nalang din naman tong mga sagot satin, Hindi na big issue pag sinagot mo ng mali.. hahahahhaha

$ 0.01
1 year ago

True sis hahaha nakasanayan na talaga ng halos lahat haha pinoy will always be pinoy.

$ 0.00
1 year ago