My Love, My Enemy: Zandro is back Ep. 2

5 11
Avatar for Meraki
Written by
2 years ago

Habang tinatawag ni Stacey si Zandro ay halo halong emosyon ang nararamdaman niya. Pero bakit ganun parang hindi siya kilala nito. Lumingon ito pero tumuloy tuloy ulit sa paglalakad.

Nakapasok na nang elevator si Zandro kaya hindi na nahabol ito ni Stacey.

Hingal na hingal si Stacey ng bumalik sa Jollibee, habang hinihintay naman siya ni Raya.

Raya: Bestie (bestfriend)anong nangyari at bigla kang tumakbo.

Stacey: Bestie nakita ko si Zandro, alam kong siya yun. Pero hindi ko na siya naabutan. Lumingon siya, pero parang hindi niya ako kilala.

Raya: Baka naman namamalikmata ka lang bestie. Kasi di ba lagi mo siyang iniisip?

Stacey: Hindi ako maaaring magkamali, alam kong siya yun.

Raya: Kumain na nga tayo bestie, gutom na ako. Mamaya nalang natin yan pag usapan.

Nakauwi na si Stacey pero yun pa rin ang nasa isip niya.

Samantala nakabalik na ng bansa si Zandro galing London. Two years din siya doon. Hindi naging madali ang buhay niya doon, lalo na at yung isip at puso niya ay naiwan sa pilipinas. Pumunta siya kanina sa mall, at meron lang siya binili. At hindi niya akalain na makikita niya si Stacey at makikita rin siya nito. Nagmadali siyang makalayo kay Stacey dahil hinahabol siya nito kanina. Sinadya niyang hindi ito pansinin kahit lumingon siya rito.

Zandro: Sorry Stacey kailangan kong gawin yun sayo.

Bulong ni Zandro habang nakahiga siya sa kama niya.

Balik tanaw

Nagkakilala noon si Zandro at Stacey sa school nila nung college pa sila. Galit na galit ito kay Zandro dahil lagi niya itong inaasar at tinatawag na pangit. Pinagtatawanan pa niya ito pag nakikitang galit na galit. Walang araw na hindi sila nagbabangayan, minsan nga nakikita niyang umiiwas ito sa kanya dahil ayaw na nitong makita siya. Laging iniirapan ni Stacey si Zandro. Napaka bully kasi ni Zandro noon kay Stacey. Nagbago lang ang lahat ng iligtas mula sa kapahamakan si Stacey ni Zandro dahil muntik na itong mabiktima ng mga adik sa daan habang pauwi ito. Mabuti na lang at to the rescue itong si Zandro.

Mula ng iligtas siya ni Zandro, naging magka close na sila. Palagi nang magkasama sa school tuwing wala silang klase, sabay sila palaging kumain kaya na developed yung feelings nila sa isa't isa.

At inamin din ni Zandro kay Stacey na crush niya ito, at kaya niya ito inaasar para magpapansin.

Back to the reality bumalik lang si Zandro sa Pilipinas para sa negosyo na sisimulan niya sa lugar nila. At alam niyang isang araw mag krus uli sila ng landas ni Stacey. At paano kaya niya ito haharapin?

Samantala hindi naman mapakali si Stacey, gusto niyang makaharap si Zandro. Marami siyang dapat itanong rito at kung bakit nito nagawa na iwan siya.

Kaya naman pinuntahan agad niya ito sa bahay nito.

Zandro! tinawag agad ito ni Stacey ng makita si Zandro.

Stacey: Pwede ba tayo mag usap Zandro?

Zandro: Anong kailangan mo?

Stacey: Pagkatapos ng mahabang panahon, yan lang itatanong mo sa kin? Didiretsuhin na kita bakit mo ako iniwan ng walang paalam, bakit ang dali mong bitawan ako sa ere? Bakit? huhuhu

Zandro: Stacey sorry, ok sasabihin ko na ang dahilan. Kinausap ako nun ng daddy mo na layuan kita. Dahil hindi daw tayo bagay, at hindi raw ako yung lalaking gusto niya na mapangasawa mo. At binantaan niya ako na ititigil ang scholarship ko. Kaya napilitan akong iwan ka dahil hindi pwede na hindi ako makatapos ng pag aaral, dahil alam mo naman di ba ang pangarap ko? Sorry Stacey kung pinag palit kita sa pag aaral ko at hindi kita pinaglaban. Pero ngayon kayang kaya na kitang buhayin. May negosyo na ako. At kaya na kitang ipaglaban sa daddy mo.

Nang biglang sumulpot si Eduardo, sinundan niya pala si Stacey.

Eduardo: Hindi niyo na kailangan gawin yun Zandro. Humingi ako ng tawad sa nagawa ko noon sa inyo at pinag hiwalay ko kayo. Pero pinagsisihan ko naman yun ng makita kong naging miserable ang buhay ni Stacey ng mawala ka. Sana mapatawad niyo ako. Stacey anak patawarin mo sana ako. Akala ko kasi yun ang makakabuti sayo.

Stacey: Tapos na yun daddy pinapatawad na kita. Ang importante bumalik na ulit si Zandro. At ikaw Zandro, ikaw ang nang iwan tapos ako pa talaga unang humanap ng paraan para magkausap lang tayo.

Zandro: Sorry sorry bukas pa sana kita pupuntahan pero inunahan mo naman ako. Kinakabahan kasi ako baka hindi mo na ako tanggapin.

Stacey: Anong hindi, two years kaya kitang hinintay. Labis mo akong sinaktan.

Zandro: Pangako babawi ako sayo ngayon. Mahal na mahal kita. Sabay yakap kay stacey.

Stacey: Mahal na mahal din kita Zandro.

Habang ang daddy ni Stacey ay nakangiti lang na nakatingin sa kanila.

The end.....

Lead image source : Unsplash.com

4
$ 0.03
$ 0.03 from @Zcharina22
Sponsors of Meraki
empty
empty
empty
Avatar for Meraki
Written by
2 years ago

Comments

Ayan nagkabalikan na sila haha iba yung iniisip kong dahilan hehe ang mahalaga masaya na si stacey hehe..

$ 0.01
2 years ago

para happy ending naman sis hahaha

$ 0.00
2 years ago

Sana all may happy ending haha

$ 0.00
2 years ago

haha hanggang sana oll nalang tayo

$ 0.00
2 years ago

Oo nga eh. Haha

$ 0.00
2 years ago