Isang ngiti kapalit ng libong patak ng luha

0 15
Avatar for Mar_chan
3 years ago

Naranasan mo ba ang napakaraming mga problema sa buhay? Nararamdaman mo ba tuwing ngumiti ka nagbibigay ito ng isang libong kalungkutan? Karaniwan bang nangyayari sa mundong ito. Oo, nangyayari talaga ito sa akin, sa tuwing nakadarama ako ng kaligayahan nakakatanggap ako ng maraming kalungkutan. Hindi ko alam kung sumpa ito sa akin ngunit mahirap para sa akin na umiyak at umiyak tuwing nakakasalubong ako ng kalungkutan. Hindi ko alam ang problema kung ako o ang iba dahil palagi kong ginagawa ang aking makakaya sa isang bagay ngunit hindi ito sapat. Palagi akong sinisisi sa kasalanan na hindi ko nagawa at palagi kong tinatanggap ito kahit na hindi ko ito kasalanan sapagkat ako ang uri ng isang tao upang mahuli ang bawat problema upang ang mga tao sa aking kalungkutan ay hindi makapinsala,Palagi akong isang mapanlinlang na handa nang mahuli ang mga bala para sa iba, ngunit tao din ako nararamdaman ko ang sakit at kapag nabusog ako ay umiyak ako nang walang ingay upang hindi ito mapansin ng mga tao sa loob ng bahay. Siguro may sasabihin na umaarte lang ako, ngunit ang pag-arte na ito ay totoo, may iba`t ibang mga iniisip na pagpapakamatay sa aking isipan ngunit nag-iisip lang ako ng isang paraan upang mawala ang aking mga saloobin at masaya ako na ang mga online game at nakakatawang video ay tumutulong sa akin para maibsan ang sakit na meron ako. Hindi mo ako mapapansin na may problema ako dahil tahimik lang akong tao at mas malaki ang posibilidad na mag-isa ako. Palagi akong nakakalayo sa mga tao at ayokong makihalubilo sa kanila, siguro dahil natatakot akong hukomin nila, may mga pagkakataong nakikipag-ugnay ako sa mga tao ngunit pinipili kong kumilos at magsaya sa kanila upang sila hindi iisipin na hindi ako katulad nila.Iyon ang mundo na nabubuhay ako sa isang mundo na puno ng mga paghuhusga at ginagawang napakababa ng aking sarili, minamaliit ng aking pamilya ang aking kakayahan at hindi nila sinusuportahan ang aking gawain kung bakit tuwing may mga nakamit ako, hindi ko ito ibinabahagi sa kanila at ako laging itago ito sa kanila dahil alam kong wala silang pakialam. Ang aking sarili ay ang kaisa-isang kaalyado ko, sa tuwing iiyak ako ng aking sarili ay naaawa sa akin at kinakausap ko ang aking sarili na magiging okay ang lahat. Alam kong maraming mga tao na nakakaranas ng sitwasyon na katulad ko at inaasahan kong walang pag-iisip na magpatiwakal, narito ako upang makipag-usap dahil alam ko ang sakit na nararanasan natin. Pinapayuhan ko kayo na subukang manuod ng mga nakakatawang video o maglaro ng mga online game upang makatakas mula sa kalupitan ng mundong ito. Sa huli alam kong makakamtan natin ang kaligayahang hinahangaan natin, magtiwala lamang sa iyong sarili at huwag sumuko sa buhay at huwag bigyan ang mga problema na lunukin ka at gawin kang masamang bagay.

1
$ 0.00
Sponsors of Mar_chan
empty
empty
empty
Avatar for Mar_chan
3 years ago

Comments