Sino Dapat iboto?

7 44
Avatar for Maishe
Written by
2 years ago

Ngayon ay malapit na ang halalan ilang buwan nalang, kayo ba may iboboto naba kayo?

Ako?

Parang wala pa hehe para sa akin iba kasi ngayon ehh nong una malayo palang ang hahalan alam na alam ko na kung sino iboboto ko. Parang ngayon hindi ko alam sino iboboto ko.

Ikaw ba may iboboto kanaba at kabilang sa nagpapaunlad sa ating lipunan?

Kung ganon, dapat alam mo na sa iyong sarili mismo kung ano,paano, at kailan. Sa katagang ano? Ano ba ang katungkulan ko bilang isang mamamayan?

Ano ba ang maii-ambag ko sa ating lipunan?

Papaano? May kakayahan ba ako ? Kailan? Kailan ko magagamit? (Tsaar)

Ang kasagutan ay sa tamang panahon ng pagbabago sa ating pamahalaan. Ikaw ay din may malaking katungkulan. sa isang boto mo lang maaring lahat ay magbago. Desisyon mo kung sino dapat iboto. Dapat maki alam,makilahok at maging alerto. Pakiramdaman ang lahat na nangyayari sa ating kapaligiran.

Sa darating na halalan, ang iboboto mo ba ay iyong nagbibigay nang halaga ng pera na panandalian lamang ay ubos agad? O iyong mga kandidato na kahit wala kang natanggap, pero tapat sa serbisyo,sa salita at sa gawa.

Sa mga panahon ito ilang araw na lang gugunitahin na naman ang "holy week" at sariwain natin ang isa sa mga salita ng ating panginoong Dios na nagsasabing

" aking ama sa iyong mga kamay ipagkatiwala ko ang aking Espiritu"

At ngayon ako na may nagsasabi na "mga kaibigan sa iyong mga kamay nakasalalay ang pagbabago sa lipunan sa isang boto molang (naks)

Conclusion:

Tulong tulong at magkaisa para maitaguyod ang kapayapaan, hindi lang sa ating bansa, kung hindi para sa buong mundo.

Para sa makakabasa nito: opinion ko lang ito.

March 02, 2022

Salamat sa pagbasa !

2
$ 1.60
$ 1.58 from @TheRandomRewarder
$ 0.02 from @BCH_LOVER

Comments

Ako wala pa ko kabalo Kinsa ako iboto sis. Naghuna² pa ko kung kinsay mas deserving nila

$ 0.00
2 years ago

Oo sis, lahi raman ning mangdaganay karon, saona layu pah kabalo nako kinsa ako ibuto. Salamat kaayu sis huh sa pag upvote.

$ 0.00
2 years ago

Tinuod jud sis bisan ako partner, wala pa sad siya kabalo Kinsa Iya iboto...Always welcome sis

$ 0.00
2 years ago

We have our different opinions regarding the upcoming election, and it is not bad to express our opinon as long as wala tayong natatapakan na ibang tao, kaya don't be scared in expressing Yourself 💚, I am now thinking kung sino ang iboboto ko haha.

$ 0.00
2 years ago

A,a grabee cya ohh! Salamat hah

$ 0.00
2 years ago

hehe comment ug like ra jud akong ma support nimu hehw

$ 0.00
2 years ago

Ok kaayu

$ 0.00
2 years ago