Polbo

16 20
Avatar for Lynlyn30
3 years ago

Sabi ng doctor ang mga Bata daw sya di PA dapat nilalagyan ng polbo dahil maaari itung maging dahilan ng hika or asma sa mga bata. Kasi Yung anak ng Kuya ko nung ako Yung nag aalaga tuwing pag tapos ko paliguan. Palitan ng pampers at linisan sa Gabi lagi ko nilalagyan ng polbo.

Mga limang buwan ko sa kanila sa pag aalaga ng baby. Biglang nagkasipon at ubo. Akala namin normal na sipon at ubo Lang nung dinala namin sya sa hospital Para ma PA check up nagulat kami at pina admit si baby Yun Pala may pulmonary. Si baby nung tinanung namin Kung ano pweding dahilan ang Sabi ng doctor pweding sa polbo. At bawal din daw itutuk sa Bata ang electric fan. Kasi maaaring Yung alikabok nalalanghap nya at mahina PA daw ang baga ng Bata. Kaya ganun. Mula nun di na ko nag lalagay ng polbo sa, mga pamangkin ko. At mahirap na baka masisi PA ko pag may mangyari nanaman.

Pero atlis dahil Don nalaman ko na ang dapat at di dapat gawin sa pag aalaga ng mga baby. Para pag sariling baby ko na a alagaan ko maiiwasan na ang mga ganung bagay.

11
$ 0.00
Sponsors of Lynlyn30
empty
empty
empty

Comments

pero para sa mga sanggol dpt hindi pinupulbuhan madalas pero napaisip ko bat kaya nila tinwag na baby powder kung d rin pla adviceble para s mga baby?

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga po Yan din po talaga na isip ko nung mga oras na sinabi ng doctor Yun samin eh kasi di naman kami bibili nun Kung sinabi na bawal sa, Bata pero wala eh. Ayun muntik PA tuloy mapahamak pamangkin ko.

$ 0.00
3 years ago

Napaka impormatibo po ng article na 'to haha ako din wala pang baby (well, wala nga pala kong jowa so paano magkakababy) pero makakatuling 'to kapag dumating tayo sa point na magkakaroon din tayo.

$ 0.00
3 years ago

Hahaha pariho po tayo wala pang baby ay wala pang jowa whahaha pero Tama ka po atlis pag dating ng araw na tayo ay may sarili ng baby Sana atlis alam po natin kahit ang mga ganitung simpleng bagay. Akala natin normal Lang.

$ 0.00
3 years ago

Haha sabagay ako kahit nung nasa high school pa lang sanay na sanay na ko mag alaga ng baby. Ako kasi nag alaga nung dalawang magkasunod na mga kapatid ko. Busy kasi sa trabaho mga magulang ko kaya maaga kong naexperience yung pagiging magulang. Actually pag lumalabas ako ayokong sinasama yung kapatid ko kasi napapagkamalan na anak ko. Kaha siguro di ako nagkakajowa kasi akala nila may anak na ko 😅

$ 0.00
3 years ago

WhahahahađŸ¤ŖđŸ¤Ŗ😅

Baka ganyan din ako kaya di din ako nakaka jowa, kasi lagi Kung kasama mga pamangkin ko minsan nga tinatanung ako ang aga ko daw nag asawađŸ¤ŖđŸ¤Ŗ

$ 0.00
3 years ago

Ganyan din nangyari sa panganay ko dahil parents ko nag aalaga kase nag tatrabaho ako nun.. lagi nila nilalagyan ng pulbos tapos sinipon at inubo din nung pina check up sabi ng doctor buti pinagamot agad kase papunta na sa hika at ang cause nga daw ay dahil sa polbo araw araw sya nag nenebulizer kase hirap sya huminga dahil sa sipon at ubo kaya pati mga sumunod kong mga anak hindi ko na nilalagyan ng pulbo kase mahirap na..

$ 0.00
3 years ago

Yan Tama after nya Lumabas ng hospital halos isang buwan sya ng nebulizer kasi nag karoon na din sya ng hika. Sabi na nga ng matatanda pakainin daw ng inihaw na butiki Para mawala Kaya Lang di sila naniniwala Kaya di pinaka in hahaha

$ 0.00
3 years ago

Kadiri kaya yun.. isipin mo nalang ang dumidumi nun tapos papakain sa bata kahit ako matanda pakain ng ganun hindi ko din gagawin ehh.. buti talaga hindi sila naniwala kahit ako hindi naniniwala sa ganun madami namang prutas at masusustansyang gulay ang pwede bakit ganun pa...😅😅😅

$ 0.00
3 years ago

salamat sa information! nag aalaga din ako minsan ng pamangkin ko, mahilig kami magpatutok sa electric fan lalo na maalinsangan yung panahon tapos pulbo din pagkatapos maligo para di siya magka rashes, sguro babawas bawasan nalang yung pagpopolbo. salamat po

$ 0.00
User's avatar Ace
3 years ago

Opo Tama po Yan bawasan MO na Lang po ang pag po polbo Lalo na sa bandang malapit sa ilong. Iba na din po nag iingat😊

$ 0.00
3 years ago

Aw naglalagay pa naman ako ng pulbo kapag nagbibihis sya sobrang pawisin kasi ng baby ko eh

$ 0.00
3 years ago

Ganyan nga din po ginagawa ko dati sa pamangkin ko bat bihis,bawat ligo,polbo ang katapat kasi akala ko dati nakaka ginhawa sa balat ng Bata ang polbo. Yun Pala may masamang epikto na sa kalusugan nya.

$ 0.00
3 years ago

āĻ•āĻŋāĻ¨ā§āĻ¤ā§ āĻ†āĻĒāĻ¨āĻŋ āĻ† āĻŽāĻžāĻ° āĻ¸āĻžāĻĨā§‡ āĻāĻ¤ā§‹ āĻ­āĻžāĻ˛ā§‹āĻŦāĻžāĻ¸āĻžāĻ° āĻ—āĻ˛ā§āĻĒ āĻ•āĻĨāĻž āĻ¨āĻŋā§Ÿā§‡ āĻ­āĻžāĻŦāĻž āĻ‰āĻšāĻŋāĻ¤ āĻ¨ā§Ÿ āĻ†āĻŽāĻŋ āĻ¸āĻšā§āĻ¯ āĻ•āĻ°āĻŦ āĻ¨āĻžāĻ•āĻŋāĻ¨ā§āĻ¤ā§ āĻ…āĻ•ā§āĻŸā§‹āĻŦāĻ° āĻĨā§‡āĻ•ā§‡ āĻĻā§‚āĻ°ā§‡ āĻ°āĻžāĻ–āĻ¤ā§‡ āĻĒāĻžāĻ°āĻŋ āĻ“āĻ•ā§‡ āĻ¤āĻžāĻšāĻ˛ā§‡ āĻāĻ•āĻŸāĻž āĻ•āĻžāĻœ āĻ•āĻ°ā§āĻ¨ āĻ†āĻŽāĻžāĻ°

$ 0.00
3 years ago

Kaya cguro d mwala ubo ng baby ko hirap kc lumabas ngaun para mgpacheckup..stop ko na nga mglagay ng polbo sknya Salamat sa article nato

$ 0.00
3 years ago

Tama po kayo sa panahon ngayon hirap Lumabas. Para mag PA check up Lalo na Kung Bata ang ipapa check up nakaka takot nang Lumabas kasama ang Bata dahil di natin alam Kung sino ang maaari ng Maka salamuha natin.

$ 0.00
3 years ago

Siguro nga ang polbo ang nagiging sanhi nang hika ng bata dahil sa maliliit na drops nito na sumasabay sa hangin at maaring nagiging sanhi ng pagkakaroon ng bata ng hika.

$ 0.00
3 years ago

Opo syang tunay ayon na rin po sa Sabi ng doctor Kaya po hanggat Kaya Mas mainam na bawasan natin ang pag lalagay ng polbo sa mga Bata. Iba na din po ang, nag iingat, Para din naman sa kalusugan ng mga Bata ang pag iingat.

$ 0.00
3 years ago