Itim at Puting Mahika

0 139
Avatar for Lois
Written by
3 years ago (Last updated: 2 years ago)

Totoo ba talaga ang itim na mahika? Nagkita kami kahapon ng isa sa aking matalik na kaibigan nung high school. Last month, namatay ang asawa nya dahil sa high blood. Bago nyan, sa loob ng 3 taon ng pagsasama nila, ikaapat na beses syang nakunan. Pareho naman silang malusog ng kanyang asawa. Kamakailan lang nya nalaman na pitong tao ang may inggit, sama ng loob at nagpakulam sa kanila. May mga tao talagang masama ang budhi.

Kung may maitim na mahika, mayroon ding puting mahika. Sila ang mga taong pinapagaling ang mga may sakit o kinulam sa pamamagitan ng pagdasal o sa pamamagitan na kanilang mga "abyan." Ang mga "abyan" sa amin ay mga engkantong gustong tumulong sa mga tao. Pwede ding "abyan" ang mga Santo. May isang kakilala ang aking mama na ang "abyan" ay si Sto. Niño.

Alam kong sensitibo ang topic na ito dahil maraming relihiyon ang hindi naniniwala dito at sinasabing kampon ng kadiliman ang sinumang nagpapraktis at naniniwala dito.

Noon, hindi ako naniniwala sa mga itim at puting mahika. Sa daming beses kong naranasan at nakita, napaniwala na rin ako. Pero kahit naniniwala ako sa mahika, mas malaki pa rin ang paniniwala ko na sa taimtim na pagdasal at taimtim na paniniwala sa Panginoon, malalabanan mo ang itim na mahika at mga taong may masasamang balak.

1
$ 0.00

Comments

Mahika pala ang tawag don at totoo pala yon hehe akala ko mga nag papa galing lang ang totoomay masasama rin pala.

$ 0.00
3 years ago

Got to believe in magic, sis, sing with me heheheh but yup there are 2 sides in one coin

$ 0.00
3 years ago

ang cool pero mas maganda dapat ouro mga puting mahika lang ang meron para safe lahat

$ 0.00
3 years ago

Ako po noon naniniwala talaga ako sa, mga ganyang bagay pero Mula ng nagalit ako ng relihiyon ay nagbago ang lahat ng panganay ko sa, mga bahay na ganyan.

Maam try MO po mag, post din sa community mga urban legend. Hehe

$ 0.00
3 years ago

Sige po, sis..😊

$ 0.00
3 years ago

Totoo nga yun pero yung mas maganda ang puting mahika sa itim kasi ang puti sa mabubuting ang iyong sa mga masasama

$ 0.00
3 years ago

Tama po

$ 0.00
3 years ago

Yun lng dpende sa tao haha katulad ko na niniwala lang ako pag nkaita kona e2 pero ang multo ba ee totoo din haha dpenedensa pinapaniwalaan mo ee.

$ 0.00
3 years ago

Opo. Nasa tao na talaga yun kung maniniwala o hindi. Dami folklore ang pinoy. Yun lang, minsan ayaw mo maranasan, di mo gustong makita, pero pinapakita at pinaparanas sa yo. Hehehe

$ 0.00
3 years ago