Why people turning off Active Status in messenger?

8 149

~Thoughts

Na aalala ko nung bago palang ako sa Facebook at Messenger, di talaga ako marunong pa masyado. Post lang ako ng post tapos mag sesend lang ng messages sa mga kakilala ko, minsan nga kahit di ko kakilala😅. Di pa ako sanay sa facebook ang messenger noon kasi nanghihiram lang naman ako ng cellphone para maka log in and takot ako noon mag explore ng kung anu-ano sa facebook at messenger. Doon lang ako nag explore noon nagkaroon na ako ng sarili kong gadget, I think that was way back 2015, I am 2 year high school that time.

So from that time, dahil may sarili na akong gadget and nakakapag log in and log out na ako ng walang inaalala na baka makasira mas nagagawa ko na gusto kung gawin. At doon ko na explore na pwedi palang i off mo ang active status mo kung gusto mo or may gusto kang pagtagoan at hindi ka i chat. And I lot of us here ginagawa yun? diba? hehe


So, for today's article I just wanted to share some reason and my opinions why people turning off there active status in messenger.

Honestly, I usually do it, turning off active status for 1 week, 2 weeks and sometimes for 1 month. And I just turn it on again kung kailan ko gusto. These are some reasons why:

1. Peace

- Sometimes, I have to turn off my active status and it really gives me peace tho.Peace from those people na di mo gusto maka chat for some reasons and other random users or strangers. I hope it's not that bad ?

2. Avoiding random person

- Isa din to sa mga dahilan kung bakit madalas natin i turn off yung active status natin sa messenger. May time kasi minsan na mainit yung ulo natin sa ibang tao kaya ayaw natin sila maka chat and one way to avoid them ay i turn off ang active status sa messenger para hindi makapag chat sayo. Pwedi ding ikaw yung may kasalanan kaya nag tatago ka sa isang tao.

3. Test our friends

- Di ko alam kung tama ba ang term ko na ginamit na "Test our Friends". May ibang tao din kasi na gusto nilang i test yung mga mahal nila sa buhay or yung mga kaibigan nila sa kung sino ba talaga yung nag aalala sa kanila, kung sino ba yung mag memessgae sa kanila kahit na di nila nakikita na online yung isang tao. Kung baga hindi nila nakakalimutang imessage ka kahit di ka online. Kaya sa paraan na yun, nalalaman nila kung sino talaga ang tunay na kaibigan nila at yung hindi. But I know na di lang naman sa paraan na yong matetest yung mga friends natin. May ibang tao lang talaga na ginagawa prefer nila yung ganon. And they recognized those person na mag chachat nila as their friends na nakaka appreciate talaga sa kanila.

Sorry maliit lang talaga tung article na to. Naisipan ko lang tung isulat dahil sa sitwasyon ko ngayon.

May unangutang kasi sakin last last week pa pa kunti kunti lang yung utang nya hanggang umabot na ng 2500php noong sabado. Kasi sabi niya last tuesday babayaran niya, ei thursday na nga ngayon, wala parin. And I really need it na rin kasi malapit na ang fiesta sa min. Tinatadtad ko siya ng messages ei minsan lang mag reply and yung ginagawa niya naka turn off yung active status niya. Alam ko yun, kasi di ko nakikita kung active ba siya or hindi but kapag nag memessage naman ako sa kanya na dedeliver yung messages ko which means na appear sa screen niya, soo online talaga siya. Panay palusot lang ginagawa hanggang ngayon hindi oa nakabayad. Kaya ayown naisipan ko lang isulat ang article na to

Sponsors of Lejay28
empty
empty
empty

Date Published : August 26,2021

~LEJAY28

4
$ 3.90
$ 3.83 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Bloghound
$ 0.02 from @jasglaybam
Sponsors of Lejay28
empty
empty
empty

Comments

Hahaha great, I'm new to this platform, I've posted an article in your community, please approve it ASAP ❤️😊

$ 0.00
2 years ago

Ako simple lang dahilan ko kung bakit naka turn off HAHAHA ayoko lang makita nila na online ako🤣 thats all tas yung iba nag iisip nang kung ano ang wala🤣

$ 0.00
2 years ago

That's me po. Sorna hehe.

$ 0.00
2 years ago

Hahaha anu po ba yung pinaka purpose niyo why you turn off yung active status po? Haha

$ 0.00
2 years ago

I don't want to talk to anyone. I am not a people person po haha

$ 0.00
2 years ago

Ahh I see😇😅

$ 0.00
2 years ago

I always mute the notifications and check them when I'm available... and aslo to avoid spam people and creeps. I can undrstand :)

$ 0.00
2 years ago

Ohh yes. I forgot about it. Same po, I also mute notifications everytime I turn off active status so that their messages w'not be delivered. And it w looks like I am really not active🤦😅

$ 0.00
2 years ago