How to make use of your phone to manage stress?

13 31
Avatar for Lejay28
2 years ago

June 15, 2021

Pasenssya!Tthis is just a short article po. My 11 pm thoughts

Alam po nating lahat ang epekto sa atin ng stress; physically, emotionally and mentally. And most of the time, nararanasan po natin ang stress everytime we are facing a big problem. Maaari pong dahil hindi natin alam yung gagawin natin or meron po tayong iniisip na iba. Minsan nga nasasabi natin " Problema na naman?" Hindi ko pa nga naayos yung isa.

Sakin naman po is I get stressed sa pag aaral ko po. Minsan po kasi dahil mga school works na bigla bigla, tapos yung deadline is pa bigla bigla din. Minsan naman po dahil rin po sa mga teachers na kunti yung pasensya sa mga studyante.

All the students know how stressful po yung online class. And we really need a teachers po na mauunawaan din kami.

We are not all in the same places, yung iba yung internet connection is mahina, yung iba minsan may power interuption na pabigla bigla. We really need a teacher na kayang umunawa sa ganon mga sitwasyon.

How I manage stress with the help of my phone?

1. I play Mobile Games

- Ito po yung isa na malaki ang naitutulong sakin in the time na stress na po ako sa school and on other things po. Yung feeling na wala kanang maisip na iba kundi problema problema. Everytime na ganon po. I always play Mobile Games to relax may mind po. Para po hindi ma isip yung problema. Not totally na di iisipin. What I mean is that, rest lang para makapag isip ng mabuti.

Ito po yung mga mobile games na linalaro ko to relax myself po. Lahat po yan is favorite ko kung sa actual na laro. Like the NBA2K20, really love basketball game po since bata pa ako. Kaya hanggang ngayon kahit sa CP yun yung isa Fav ko ba laruin.

2. Music

- I know yun iba ganito rin ang ginagawa to relax their mind. I ask po sa friends ko like kung how they manage stress at isa po to. Yung iba kasi nakakapag isip ng mabuti kapag may music. And ginagawa nila ng maayos yung mga gawain nila kapag may music. Even me, prefer ko po mag trabaho ng school works while nag papa music and yung mag study din po.

3. Watch Youtube Videos

- When ever po I need motivation, yung isa sa mga nalalapitan ko maliban po sa mga kaibigan ko is yung Youtube. I really like to watched documentary videos po like wildlife and napupunta po ako sa mga motivational videos at dun po na momotivate ako. Kaya malaki din po talaga yung tulong ng mga youtube videos. You can try it also ajg dami pong videos dun na helpful po

4. Jam with friend through Google meet

- Syempre ito talaga yung pinaka effective. Since ngayon yung situation natin is mahirap because of this pandemic. And lalo na ngayon dahil pa dami ng pa dami na naman yung mga cases pati sa probinsiya kaya hindi mo talaga makakausap yung friends mo face to face when you need them. Kaya you can make use of your cellphone message them and try to invite them sa Google meet po . Para naman ma share mo yung mga problema mo yung mga iniisip mo. mas effective kasi yung nasasabi mo talaga yung problema mo nalalabas mo at along effective yun dahil alam mong nandiyan yung mga kaibigan mo para makinig sayo at mag motivate sayo. Yung po yung ginagawa namin. Sharing sa mga problema namin.

Closing Thoughts

In the like this po, We need po ng masasabihan ng mga problema natin para po mailabas natin yung mabigat na dinadalaw natin. I know lahat po tayo nakaka ramdam ng stress and we have to make our own way po pano natin i mamanage yun. Just don't forget po na may family ka and friends po na sumusuporta sayo.

-Lejay28

7
$ 13.95
$ 13.88 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Laurenceuuu
$ 0.02 from @kingofreview
Sponsors of Lejay28
empty
empty
empty
Avatar for Lejay28
2 years ago

Comments

Ako naman, ginagawa ko is nanunuod sa youtube hihihi hindi na ko masyado sa games kasi coc lang alam ko. Di ako masyado sa mobile legend kasi naduduling ako. 😂

$ 0.00
2 years ago

Yes, maganda din po sa youtube talaga. Na rerelax din kasi ako sa panunuod ng mga documentaries like yung sa mga wild life, minsan motivational videos po, kahit yung ibang animes po nakakatulong din. Yan talaga ginagawa ko every time nastress na ako sa online class haha. Hirap kasi eei. Walang kaibigan na mapupuntahan kasi delikado paa.

$ 0.00
2 years ago

Totoo. Ako naman anime pinapanood ko pero ngayon puro pambata kasi ang pamangkin ko 🤦 nang aagaw ng phone. Kaya pag bigyan na lang kasi mas malakas ang kapit sa papa ko eh. 😅

$ 0.00
2 years ago

Haha ganyan talaga bata ei . Ingat po. Godbless

$ 0.00
2 years ago

I am playing Mobile Legends before but I stopped because it is time consuming and besides, my phone has no storage anymore. It is okay to play and give a reward yourself, you just need to manage your time usage and don't get addicted on that games.

$ 0.00
2 years ago

💯 Totoo po. Sakin so far, yes naglalaro ako ng mga online games but I always keep in mind na my mga responsibilities pa din ako na mas mahalaga dto. Games sakin is libangan ko lang or ginagawa ko lang sa rest time ko.

Pero depende parin if you are a professional player na talaga.

$ 0.00
2 years ago

Oo naman dapat libangan lang talaga. Minsan kailangan talaga magpahinga.

$ 0.00
2 years ago

Indeed music relieves stress..Naglalaro ako ML pero neutral lang..more like meditation lang sakin..need mo rin companion na pwede mo masandalan in times na weak ka.

God Bless!

$ 0.00
2 years ago

Yess po same po tayo. Parang to rest lang sa utak mo kung pagod na hehe.

$ 0.00
2 years ago

exactly...may limitations din kasi ang pag iisip..

$ 0.00
2 years ago

Ako rin Sir, stress na stress rin sa modular class. Okay lang at one month na lang po hehe

$ 0.00
2 years ago

Yes yes . Tiis tiis lang tayo hehe. Actually samin Finals na this week

$ 0.00
2 years ago

Kami four weeks pa po hahahaha

$ 0.00
2 years ago