The situation of senior citizens while claiming their pension

10 24
Avatar for Labofmylife
2 years ago
Topics: Senior citizens

Andito ako ngayon sa isang paaralan kung saan mag rerelease ng pension para sa mga senior citizens....Isa kasi ang nanay ko sa makakatanggap sa halagang 3,000 pesos ngayon...First time ng mama ko kumuha kaya sinamahan ko kasi meron pa naman siyang sakit na highblood....

Habang nasa line

Madami akong napansin habang nasa linya...Isa na itong senior citizen na nasa harapan ko...Kanina pa daw siya nangangalay at walang maupuan...Madami po talaga kasing tao at halos kulang yong mga upuan....Pero matyaga po silang pumipila para lang makuha yong kunting pera pero para sa kanilang mga senior citizens ay malaking tulong na po yon para sa kanilang pangangailangan tulad ng gamot,pagkain at mga vitamins...And tama naman po dahil yong nanay ko tuwang-tuwa at kahit medyo nahihilo nag tyaga ding pumila....

Doon sa matanda sa dulo na nakuha din ng camera ko...Yong inaalalayan ng isang lalaki..Yong may dala-dalang tungkod,,,Actually nag-iisa lang daw siyang pumunta dito at nagpahatid lang daw sa driver ng tricycle....Wala daw kasing sasama sa kanya dahil yong ibang anak niya ay nasa malalayo at yong isang naiwan ay may batang maliit na inaalagaan..Pasensya na mga ka readers at umiral yong pagiging chismosa ko.hahah..Pero nakakaawa po talaga....What if bigla na lang siyang mahilo habang pauwi,huwag naman sana....

Kahit ako nga nangangalay na din tumayo..Itong mga senior citizens pa kaya.heheh..Kaya para naman hindi ako maboring sa napakahabang pila ay binuksan ko itong aking account sa read.cash at gumawa ng article at naisip ko na ito nalang ang gawin kong topic ngayon,,yong situation namin dito ...

Sobrang pagod na pagod yong mga pulis mag explain sa mga senior citizens about sa line...Naalala ko nong grade 1 ako..paunahan sa pila....hahaha..Tapos ang rules dito na kapag tapos na daw yong sa unahan lahat ay saka uupo yong mga kasunod sa likuran...Ang nangyari after matapos ng sa unahan ng makita nong nakatayo sa pinaka hulihan na nakatayo ay sumugod ito sa unahan para siya ang umupo...Inunahan niya yong nasa ikalawa sanang pila...na gets niyo po mga ka readers ang kwento ko?hahahah....Natawa na lang ako sa itsura ng pulis kasi hindi niya naman mapagalitan yong mga senior citizens.hahahaha..

Sa ngayon ay nasa 15 sa linya pa kami ng mama ko and thanks god nakagawa ako ng article kahit andito ako.hahahah.

Hindi ko alam kung may sense ngayon yong pinagsasabi ko hahaha...siguro nakakagutom talaga kapag ganitong situation..😅😅

Sponsors of Labofmylife
empty
empty
empty

By the way thank you so much again to my amazing and generous sponsors...You click them also if you want to visit the account..

Date published

October 16,2021

Saturday

10:03am

Philippines

@Labofmylife

5
$ 0.05
$ 0.03 from @Bloghound
$ 0.02 from @ibelieveistorya
Sponsors of Labofmylife
empty
empty
empty
Avatar for Labofmylife
2 years ago
Topics: Senior citizens

Comments

Poor seniors. Mom had to go through the same situation.

$ 0.00
2 years ago

Oo nga po sis..kilan kaya mababago yan..kahit yong social distancing wala na...

$ 0.00
2 years ago

dito samin wala ng ganyan, house to house na nila ang mga senior citizen dito samin, kasi nga bawal lumabas ng mga senior tapos every 3 months ang bigayan dito.

$ 0.00
2 years ago

Mabuti pa dyan sa inyo sis dito sa amin pahirapan po talaga..Nakakaawa yong matatanda..kahit nahihirapan sa pagpila...wala silang choice..

$ 0.00
2 years ago

last year ata yun nagstart dito samin. kawawa kasi eh tas mainit pa

$ 0.00
2 years ago

Dapat sana dito ganon din kasi matanda na nga sila nahihirapan pa..

$ 0.00
2 years ago

sana may magsuggest niyan sa inyong lugar

$ 0.00
2 years ago

Sana nga po sis

$ 0.00
2 years ago

Nakakaawa talga kapag ganyan ay ang mga senior cetizen buti sinamahan mo mama sis.. mahirap sa gobyerno natin pahirapan lahat ang liit lang nman makukuha ng mga matatanda pinahihirapan pa nila..ingat po kayo jan..

$ 0.00
2 years ago

Salamat sis kakauwi lang namin...sinabi mo pa..mabuti nalang talaga at sinamahan ko ang mama ko pero ako yong nahilo sa sobrang tao.hahah

$ 0.00
2 years ago