May ako,May tayo'

0 4

(Sa mundong pinapatakbo ng salapi at katanyagan marahil katulad ko ay nalilito ka rin kung sino nga ba ang totoo at nagpapakatao, marahil nawalan ka na rin ng interes sa kung papaano tumatakbo ang sistema sa ating bansa, nakatitiyak ako gulong gulo ka na rin sa paulit ulit na tanung katulad ng sino at kung anu anu. Sana makatulong ang tula kong ito sa pagbubukas ng ibang dimensyon ng katotohanang tanging sarili mo lamang ang makakatuklas. Makabuluhang pagbabasa kapatid!)

..

..

Napapaisip ako

Kung tama ba itong gagawin ko

Matapos ang anim na taon

Ngayon ko nanaman naramdaman ang kakaibang pagkalitong tulad nito

Oo, nalilito ang puso pati na ang isip ko

Mabuksan nga ang radyo

baka mas maliwanagan ako

..

..

(Sa radyo:)

Mga tinig dito’y umaalingawngaw

Mga awit na paulit ulit

Tumatatak sa aking isipan

Alin ba rito talaga ang lirikong makatotohanan?

..

..

Hays! Sana naman

Huwag nyong gawing drama serye

Ang kinabukasan ng ating lipunan

Huwag nyong linlangin ang taong bayan

Gamit ang mala anghel nyong tinig

At pagkukunwaring nasa bibig nyo ang maraming pamamaraan

..

..

Masalimuot mang isipin

Na sa tulad kong mahirap ay tanging ito lang ang mga kasangkapang mayroon ako

Ngunit kung ang mga laman nito ay puro pangmamanipula rin ninyo

Ay malamang na wala na nga akong kalayaang

Malaman ang katotohanan at mabigyan ng pagkakataong pumili ng tama

At naaayon sa sariling pamantayan ko

..

..

Nakita ko si ina

Ayon sa aming sala

Nanunuod ng telebisyon

Wiling wili sa palabas roon

..

..

Lumapit ako at panandaliang nawala sa isip ko ang kaninang pagkalito

Ang eksena rito’y

Pag aalsa,

May mga taong nakikibaka

Sobra na! Tama na! Palitan na! Sigaw nila

habang hawak hawak ang mga karatulang nagpapahayag ng hirap na nararamdaman nila

..

..

Ito na marahil ang nagiging resulta ng mga estratehiya

Galing sa pangungumbinse

Istilo sa pagsasalita at kung anu anu pa

Ngayon nasaan na?

Hinahanap na ng taumbayan ang aksyon at solusyon

Sa mga pangakong binitawan mula pa noong nagdaang mga taon

..

..

Nakakayamot

Pati ba naman sa telebisyon ay pareho rin ng eksena?

Saan ko nga kaya makikita ang walang bahid na katotohanan tungkol sa kanila?

Nawawalan na ako ng pag asa

Nakakalito at parang mas makakabuting huwag na lang makialam pa

Pero paano ang aking bayan, pababayaan ko na lang ba?

..

..

Sina Aleng Maria, Pat, Alyana at Ate Rowena

Sila yung mga regular na tsismosa na lagi nang makikita sa dun sa tabing kalsada

Oo, Tsismosa na ang naging kataga sa kanila

Dahil sa pagkakalat daw ng mga kwentong galing rin lang naman sa iba

Marahil nga nagpapalaganap sila ng kwentong hindi naman makatotohanan ang ilan

Ngunit sa palagay ko’y isa lang rin silang katulad ko

Naghahanap ng kwentong

Maaaring paniwalaan at walang halong kalokohan

Malinis, makatarungan at makakatulong sa sangkatauhan

..

..

Kesyo ganito, kesyo ganyan

Gagawin daw ang lahat para sa ating bayan

Iaalay nga daw nila pati ang kanilang sariling hiram na buhay

Magaling!

Nakakamangha!

Isa kang bayani sa mga pinagsasabi mong iyan!

Ito naman kaming madaling magpadala

Parang sarangola susunod sa hangin kung saan idikta

Sa mala pelikula nyong pananalita

Ito nga ako sa wakas ay nakuha nyo na

..

..

Ngunit anu ba itong nararamdamang isa nanamang pagkalito

Nang marinig ang sintemento ng kabilang kampo

Ganito raw kayo, siraulo at kung anu anu

Nakupo! Nawawala na talaga yata ako

Hindi na alam ang paniniwalaan kung sino sa inyo

..

..

Ayon may pila ang sigaw ng iba

Pilang nagbabayad sa pagkalitong dulot nila

Kapag sumangguni ka sa mesang iyon

Na may panulat at papel

Pumirma ka na lang at tanggapin na ang katotohanan ay nanggaling sa mga nakaraang pahayag nila

May limandaan sa isa habang sa kabila naman ay maaaring higit pa o maaari din namang mas mababa depende sa kanilang naitabi sa bulsa galing sa kaban ng bayan

..

..

Palakihan ng halaga na maiaabot

Sa huli ang syang magiging labanan

Huwag kang pakasiguro sa kakampi mo ngayon

pagkat sa dulo ng pisi maaari pang sa kabilang panig ay umanib ito

Ito na nga ang kalakalan sa ating lipunan

Maaaring matalo ka pagkat hindi mo natumbasan o nalagpasan ang bayad ng kalaban

..

..

Sige na nga bilihin nyo na

Ang dignidad ko, kaluluwa pati na rin itong aking buong katauhan

Dahil ang totoo’y hindi ko rin alam

Kung sino sa inyo ang may mabuting hangad sa bayan

..

..

Habang ako ay nakapila

Doon sa may mahabang mesa

Nakita ko ang aking sarili sa salamin

Tila pagkakataon ay may nais na ipahiwatig sa akin

..

..

Natauhan ako

Ang hinahanap kong katotohanan at pagbabago ay magsisimula pala sa sarili ko

Kayat bakit ako magpapalito

Sa mga sinasabi ng aking kapwa tao

Bubuuhin ko ang sarili ko

Magiging simbolo ako ng hinahangad kong pagbabago

Ipapakita ko sa iba

Na tayo

Sila

Ako

Ang bubuo ng aydiyal na mundo

At sistema sa bansang ito

..

..

mabuhay ang Pilipino! Mabuhay Pilipinas!

Ang bayang mahal ko.

2
$ 0.00

Comments