Ipon"

0 5
Avatar for Kimpot14
4 years ago

Isa ka rin ba sa mga mahilig mag ipon? Kase ako 'Oo ,,Bakit kaya hindi natin gawing hobby ang pag iipon ng sa ganon tayo ay may madudukot pagdating ng araw..

Marami akong kakilala na ,Meroong magandang trabaho ngunit walang ipon, Meron din akong kakilala na maliit lang ang kinikita ngunit nakakapag tabi pa rin ng pera..Kung tutuusin kung ikaw ay kumikita ng malaki kaya mong magkaroon ng malaking ipon ,Ngunit dahil nga ikaw ay kumikita ng malaki nagagawa mong bumili ng mga bagay na gusto mo o kung minsan pa nga mga bagay na hindi naman kailangan eh nabibili mo rin.

Sa kabilang banda ang isang maliit kumita ngunit nakakapag impok ,Nabibili rin naman nya ang kanyang gusto ang kaibahan lang alam nya kung pano mag ipon at alam nya kung pano gagastusin sa tama ang perang pinag paguran ,Bibili lang sya ng mga kailangan lang nya dahil magka iba po ang "Wants and Needs" Sana maging aware po tayo dto ng sa ganon ang perang ating naitabi ay mapapakinabangan natin ,Lalo na sa panahon ngayon tayo ay may madudukot...

1
$ 0.00

Comments

I totally agree po. Sa nakaraang buwan marami ang ngrereklamo na wala na silang makain dahil sa lockdown. Doon ko na realize kung gaano ka importante na meron tayong emergency funds and savings. Tulad ko, nawalan ako ng work ng 2 weeks. Pero buti na lang at may konti akong naitabi. Atleast hindi ko kailangan mag worry.

$ 0.00
4 years ago