Statue

17 47
Avatar for Kendimint
3 years ago

Nakahanap ako ng bagong trabaho bilang kasambahay malapit sa bayan namin. Mababait ang mga amo ko at pinakatiwalaan na nila ako kaagad kahit isang araw pa lang ako. Ngayong araw ay umalis sila, pumunta sa kanilang mga kamag-anak at mamayang 11pm pa sila uuwi. Ibinilin nila sa akin ang bahay ng mag-isa.

Nandito ako ngayon sa sala ng bahay kung saan bago pa man sila umalis ay inutusan na nila akong linisin ang ito at lalo na ang vase.

Maya-maya medyo namamatay matay ang ilaw. Tumawag ako ng magre-repair pero mamaya pa daw ang dating. Habang nagche-check ng sockets sa sala, nakakita ako ng life size statue sa harap ko at parang antique na ito, na nakapagbigay kilabot sa akin. Hinawakan at kinurot-kurot ko, nagulat ako kasi napa fragile nito. Siguro napaka professional ng ng-ukit nito.

Tinawagan ko ang amo ko, nagpaalam kung pwede bang iurong ang statue sa corner kasi nakablock sa daanan.

Anong sabi mo? Sagot ng amo ko

Ang sabi ko ho, baka pwedeng iurong ang statue sa gilid- hindi nya na ko pinatapos at nagsalita at sumigaw na sya.

"Umalis ka na jan at tumawag ng pulis, wala akong natandaang my life size statue sa bahay."

At sa narinig kong yon, biglang my isang napalakas na kidlat at kulog ang umatungal sa kalangitan at kasabay nun ay ang pagpatay ng lahat ng ilaw. Kasunod noon ay ang buong bahay ay napapalibutan ng nkakabingi at nakakakilabot na katahimikan.

Tapos may lumagitnit

Umikot ako at nakita ang silhouette o anino ng statue. Sobrang dilim kaya ang anyo nya ang nakikita ko.

Tapos biglang kumidlat kasabay non ay ang pagpasok ng liwanag sa loob ng bahay

Sa loob ng maikling minutong yon ay nakita ko ang mukha ng life size statue na nakatingin sa akin at nakangiting ngiti.

Ang kwento po ito ay kathang isip lamang. Habang nagta type ay tumataas ang balahibo ko.

Ms. @Reo and Ms. @Cristy encourage me to write this horror story. Hope you like it

7
$ 0.27
$ 0.26 from @TheRandomRewarder
$ 0.01 from @Cristy
Avatar for Kendimint
3 years ago

Comments

I like your story please create more stories 😊 btw. I'm Ms. Not Mr. Hehe 🥰

$ 0.00
User's avatar Reo
3 years ago

Haha.. I forgot to check your photo. I'll edit it

$ 0.00
3 years ago

Done editing

$ 0.00
3 years ago

Thank you for liking my short horror story. I'll write again, not now but maybe next time. 😅

$ 0.00
3 years ago

HAHAHAHA hayp! Bigla akong natakot I imagine ko yung nangyayare ampt. 😂🤦‍♀️

$ 0.00
3 years ago

Haha. Pano pa kaya ako? Nagtataasan balahibo ko habang nagsusulat, lalo na nung nagtatype na ko. 😅😅

$ 0.00
3 years ago

Hahahha baliw, natakot sa sariling kwento 😂 pero ang galing mo 🤗

$ 0.00
3 years ago

Haha, ini imagine magsulat. Ayan resulta. Haha

$ 0.00
3 years ago

Uy magling talaga sa lahat 😅

$ 0.00
3 years ago

Lol. Parang di naman yata. Pero salamat.

$ 0.00
3 years ago

Humble 😅

$ 0.00
3 years ago

😂😂

$ 0.00
3 years ago

Thank you sa pa giveaway @Cristy n @Reo 😊😊

$ 0.00
3 years ago

Google translate is good I wouldnt have understand thanks for this nice story

$ 0.00
3 years ago

Oh. Luckily there's a translation. Thank you for appreciating my work

$ 0.00
3 years ago

You are welcome you did really nice

$ 0.00
3 years ago

Thank you very much

$ 0.00
3 years ago