promises into Lies

20 25
Avatar for Kambal11
3 years ago

Ako si Joy At Eto ang Kwento ko

Isang Simpleng buhay lang ang pangarap ko Makasal sa Lalaking gusto ko , at Mag kapamilya . May Bf ako Si Greg Isang Lalake na Mabait at Masipag Hindi man sya kgawapohan ay masaya ako sakanya '

Pero ang magulang ko ay ayaw sakanya Dahil sa Gusto nila ay Umangat kame sa buhay. Kaya Madalas ay patango kameng Magkita Alam ni greg na ayaw sakanya ng Mga magulang ko Pero Hindi sya sumuko sa Relasyon namen.

Isang Araw ay Nag punta kame ng Bayan ng Nanay ko para Bumili ng Pagkain.

Sinabe ko Na sandali lang ako nay At May bibilin lamang ako, Tumango naman sya at Umalis agad ako Nakita ko greg na Naka tayo sa Lapet sa isang tindahan at Agad ko syang nilapitan .

Pumunta ka mamaya sa Kubo mamaya Sabe nya

Baket naman ? Tanung ko sakanya

Bastaa lang ang sinagot nya saken at Umalis Agad ito

Binalikan ko na si nanay at May Kasama itong Lalaki na Matangkad at Medyo Nasa 30+ na Tinawag ko ang nanay ko nay tara na po baka inaantay na tayo ni tatay sa Labas Pero bago kame umalis ay Pinakilala nya saken ang lalake, Hello po kua ako po si joy Tugon ko sakanya At Syang sumagot ako nga pala si Nathan . sabe ko sa nanay ay umalis na kme At Yun umuwe na kame.

Bandang Alas sais ay Lumabas ako para mkipag kita Kay Greg . Malayo palang ako ay Tanaw kona ito at Dahan dahan akong Lumapit at Tinakpan ay Mata nya .

Sino ako bulong ko sakanya , ang Babaeng Mahal na mahal ko . Ngumiti ako At Umopo sa Tabe nya , kamusta naman sainyo Tanung nya ? Medyo Ok naman Kaso Si nanay ay Pinag hihigpitan ako na lumabas dahil alam nyang Makikipag kita ako sayo. Napabuntong hininga sya at sabay sabeng Mag Sisipag pako joy At Pag bubutihin ang pag Tratrabaho ko Para Mabuhay kita ng maayos pag nag pakasal na tayo . Ngumiti lang ako at sabeng Pag Butihin mopa para Malaman nila na Kahit Simpleng tao ka lang ay kaya mong ibigay ang Tamang pamumuhay samen Ng magiging anak naten. Ilang anak ba gusto mo Tanung ko sakanya ? Gusto ko Sampo Hahaha Grabe naman baka Hindi kona masikaso kayo kapag sampo ,

Unuwe nako samen at Bukas pa ang pintoan at May Kotse sa tabe Nag tataka akong pumasok at Nakita ko si Nathan na naka upo sa Sofa, Anjan kana pala Sabe saken ng nanay ko Kanina ka inaantay ni nathan , huh ako baket ? Tumayo ito at Sinabeng Pwede Bakong Manligaw sayo ? Nagulat ako Maya maya ay sasagotin kona sya na May Bf nako , ahh Nathan Kase may At biglang Hinawakan ako Ng nanay ko Sa Braso at Hinila ako sa kunsina . oy joy Ano kaba naman Biyaya na nalapit sayo Umaayaw kapa anong mapapala mo sa Lalaking Yun Huh Ni wala ngang Sariling bahay yun Tapos Gugustohin mo pang Sumama dun ? Nay Mahal ko yung taong yun Mabubuhay ako nun kahit Ganun Sya, shhhht Tama na joy Si nathan ang dapat na Gustohin mo DahiL Para Umangat tayo kahit papano para makapag tapos ang mga kapatid mo Mahina na ang tatay mo Hindi kaba naawa ? Sya lang ang nakilos para sa pangangaylangan naten lahat . maya maya ay may kumatok , nay Dito napo ako babalik Na Lang po ako sa ibang araw . ay Iho Pasensya kana medyo pagod si joy Bumalik kana lang Ng umaga Para mahaba ang kwentohan nyo.

Nagising ako sa ingay sa labas Ng kwarto ko At Kinakatok ako ng nanay ko . joy anak Gising na may bisita ka napa isip ako sino naman bibisita saken ng ganto kaaga Nag Hilamos ako Bago hilamos ako bago Lumabas .

Nakita ko si Nathan na madameng dala pagkain Gamit sa bahay at kung ano ano pa . lumapit ito saken at Inabot ang maliit na box Binuksan ko ito at nakita ko ang kwentas na J ang pendant Sinarado ko ulit at binalik sakanya Hindi mo naman ako dapat Bigyan nito . at Sumagot si nanay ay nako joy Kinuha nya ang Box at itinabe Sige na joy Umupo na kayo ni nathan at Kumain ng Agahan Tuwing anjan si nathan ay maganda ang piksama saken ng aking ina .

Isang linggo ang Lumipas Habang nasa Palengke ako ay Tumawag ang nanay ko Anak Asan ka ang papa mo Nadisgrasya sa Bukid , Huh ? Baket nay asan na sya ? Nasa Ospital ang tatay mo Pumunta kana dun at Pupunta din ako agad dun

Nakita ko ang tatay ko Nakahiga walang malay . Miss anak kaba ng pasyente ? Tanung ng Doctor , ou anak nya ko ano pong balita sakanya Okay ba sya ? okay naman sya Kaso Lang Ay Naapektohan ang Mata neto Kailangan Obserbahan Kung Makaka kita pa o Hindi na Eto ang Gamot na kailangan nya At Kailangan nyong Mag Down para sa Admission nya 30k ang Admission dito .

Narinig ni nanay Lahat ng sinabe ng Doctor at Lumapit eto sa tatay ko , paano na ang mga kapatid mo Saan tayo kukuha ng Pera Pang pa opera sa tatay mo saan tayo kukuha ng Pagkain araw araw ? Saan tayo Kukuha ng pang matrikola ng kapatid mo ? Ikaw na lang ang Maasahan namen Joy Gamitin mo ang Utak mo Para saamen ng mga kapatid at papa mo !

Uwe ako saame At Lungkot ako Dahil Tuwing gantong oras ay sabay sabay kameng kumakain Pero ngaun ay Miski pagkain ay wala , ate nagugutom na ako Sabe ng Bunso kung kapatid . ah Umutang Muna kayo sa Tindahan ! Teh Hindi na Nag papa utang Aling Ina kse Madame na daw utang dun , ahh ganun ba sige gagawa si ate ng paraan pag Labas ko ay nakita ko si nathan sa Tapat May dalang Pagkain , baket ka andto ? Ah kase narinig ko ang Nangyari sa papa mo gusto ko lang Maka tulong Hindi naman namen kailangan ng tulong mo Sabe ng isip ko Pero Hindi mabigkas dahil sa sinabe ng Nanay ko , ah sge pasok ka Anu palang Balita Sa tatay mo ? medyo okay naman sya Kaso Wala syang makita Kailangan operahan at Kailangan mag bayad sa Admission fee nila ahh ganun ba Sige Tutuloy nako Joy babalik na lang ako sa ibang araw .

Lumipas ang 3araw nang maka bisita ako ulit ako sa Tatay ko Tinawag ako ng babaeng Nurse mam Paki Pirma po ito Pwede nyo nang ilabas ang tatay mo , huh pero Hindi pa kame nag babayad eh Bayad na mam Eto po yung Billing nyo Nakita ko ang pangalan ni nathan Natuwa ako kahit Hindi pa Nakaka kita ang tatay namen ay pwede na syang umuwe .

Ilang araw ay nag punta si Nathan sa bahay at may dalang Bulaklak At Tinanung ako Pwede mo ba kong pakasalan ? Nagulat ako pero Mas Tinatak ko sa isip ko na si Nathan ang Makaka tulong samen inabot ko ang kamay ko at isinuot ang singsing Pag Tingin ko sa gilid ay Nakita ko Si greg Na nakatingin samen ,

Ilang araw bago ako ikasal ay Pinuntahan ko si Greg ! Oh Bat andto ka? Ilang araw na lang ikakasal kana Dapat nag papahinga ka Para maganda ka sa Araw naun Habang umiiyak sya 'y napaiyak din ako , Greg Sorry Hindi kita naipag Laban sa Nanay ko ' Hindi wala kang dapat ipag hingi ng Sorry Ano ba naman ako Isang Mag papalay at minsan Construction boy lang , kaya koto makaka limutan din kita Kahit Minsan ay nangako ka na Hindi mo iiwan Na naging Kasinungalingan , Tsaka Aalis kana din naman sa Lugar nato Okay yun para Madali kitang makalimotan ipauubaya kita Hindi dahil sa Hindi kita mahal Ipinauubaya kita DahiL Kailngan mo Yung taong Yun para sa pamilya mo , sige aalis nako . umalis sya kahit umiiyak parin ako at napa Upo Lang ako sa Upuan

Dumating ang araw na Ikakasal nako Habang Inaayosan Habang Binihisan ng magandang damit Kahit naka suot ng Sandal na Makitab At Kahit suotan ng Mamahaling Kwentas ay di ko parin maiwasan ay Malungkot Dahil dadating pala tong araw nato pero Hindi sa Lalaking mahal ko ,

Habang nag lalakad sa altar Nakikitang masaya ang Lahat At nag aantay ang lalaking Hindi naman dapat sya ang pakakasalan ko Ay Pinilit kong ngumeti Para masabe lang na Masaya ako sa araw nato ,

Nagkaroon kame ng anak na lalake Nagkaroon Pako ng isang DahiLan kung bat Nakikisama parin ako sakanya Ang Aming anak ,

Ilang taon din ang naka Lipas ng Bumlik ako sa ameng Lugar Sa Aming Pinupuntahan Ni Greg Malayo pa lang Ay tanaw kona ang Dating Kubo na Ngaun ay bahay na . May narinig akong Isang bata natawa at Hinahabol ng Isang Lalaki at Si Greg Yun Nagkaroon Din sya ng Pamilya na Dapat Sana ay ako ang Ina ng anak nya Masaya silang Pagmasdan Kahit Maliit ang bahay At Kahit simple Lg ang pamumuhay nila .. Hindi ko man Lang sya napanindigan 😯

The end

PPhotos not mine credit to the rightfull owner

9
$ 0.00
Sponsors of Kambal11
empty
empty
empty
Avatar for Kambal11
3 years ago

Comments

Ganda maam. Sariling gawa mto?

$ 0.00
3 years ago

Opo mam Sarili po Thank you po

$ 0.00
3 years ago

@cold3ndice

$ 0.00
3 years ago

Great article dear. Thank you po..

$ 0.00
3 years ago

Thank you Po

$ 0.00
3 years ago

Most welcome po..

$ 0.00
3 years ago

😊

$ 0.00
3 years ago

Pwd ka sa mga novel maging writer

$ 0.00
3 years ago

Salamat po Naisip ko lang yan kanina Tagal Pala Gumawa ng Ganyan

$ 0.00
3 years ago

Good job

$ 0.00
3 years ago

Thanks po na nagustohan mo 😊

$ 0.00
3 years ago

Yes kala ko nga totooπŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Hindii po Teh 😁

$ 0.00
3 years ago

Ganda naman nyan, sa huli talaga ang pagsisisi.

$ 0.00
3 years ago

True po yan nasa huli tlaga

$ 0.00
3 years ago

Beautiful story. πŸ₯°

$ 0.00
User's avatar Reo
3 years ago

thank you teh reo

$ 0.00
3 years ago

Ouch...! Move on na te.. Talagang ganyan ang life. Pero di na pedeng balikan ang tapos na mliban sa ala ala😊

$ 0.00
3 years ago

Hahahha

$ 0.00
3 years ago

pa subscribe naman oh at pa like

$ 0.00
3 years ago